Bắc La: Nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả

Thứ 6, 16.04.2021 | 14:37:55
1,488 lượt xem

Những năm gần đây, người dân xã Bắc La, huyện Văn Lãng đã thử nghiệm nhiều mô hình sản xuất dưới sự hướng dẫn các ban, ngành của huyện và chính quyền xã. Nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả cao, đang được người dân tích cực nhân rộng, nâng cao thu nhập.

Đầu tháng 4/2021, chúng tôi có mặt tại thôn Nà Xòm, xã Bắc La, huyện Văn Lãng. Đây là một trong những thôn điển hình của xã trong phát triển 2 mô hình: nuôi cá lồng và trồng thạch đen.

Nói về mô hình nuôi cá lồng, anh Luân Văn Bảy, ở thôn Nà Xòm – hộ đầu tiên đầu tư nuôi cá lồng ở xã Bắc La chia sẻ: Năm 2017, nhận thấy địa phương có điều kiện rất thuận lợi để phát triển thủy sản, gia đình đã đầu tư thử nghiệm nuôi cá trắm cỏ và cá chiết. Hiện tôi có 3 lồng nuôi trắm cỏ, 1 lồng nuôi cá chiết, tổng sản lượng khoảng 1 tấn cá trong 1 lứa nuôi 18 tháng, cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Trong năm nay, gia đình tôi dự kiến quây thêm 5 lồng nuôi cá lăng, một giống cá đặc sản có tiềm năng phát triển lớn tại địa phương.

Người dân thôn Nà Xòm, xã Bắc La chăm sóc cá lồng

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc nuôi cá lồng, nhiều hộ dân thuộc thôn Nà Xòm và Hát Lốc đã tích cực học tập, làm theo. UBND xã cũng đã kịp thời nắm bắt xu hướng để tuyên truyền, vận động người dân nhân rộng mô hình; tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng định kỳ tổ chức tập huấn về nuôi trồng thủy sản, trung bình 2 lớp/năm, mỗi lớp khoảng 40 học viên; khuyến khích thành lập Hợp tác xã Thủy sản Thác Xăng Bắc La… Nhờ đó, nếu như năm 2017 chỉ có vài hộ nuôi với 11 lồng, thì đến nay, số lồng cá trên địa bàn xã Bắc La đã tăng lên 75 lồng.

Bên cạnh mô hình nuôi cá lồng, Bắc La còn là một trong những vùng được huyện Văn Lãng chỉ đạo xây dựng vùng trồng thạnh đen. Được biết, trước đây người dân trồng khá nhỏ lẻ, kỹ thuật canh tác theo tập quán, kinh nghiệm truyền thống nên năng suất và giá trị loại cây này chưa cao. Năm 2020, xã được UBND huyện chỉ đạo là 1 trong 7 vùng trọng tâm trồng thạch đen xuất khẩu. Do đó, UBND xã đã tích cực vận động người dân mở rộng diện tích, tăng cường hướng dẫn kỹ thuật và xây dựng vùng trồng. Chỉ qua 1 năm, diện tích thạch đen từ gần 3 ha (năm 2020) được trồng rải rác, thì đến nay có trên 30 ha, được trồng tập trung thành từng cánh đồng lớn. Năng suất bình quân ước đạt 5 tấn/ha, giá trị 150 triệu đồng/ha. Xã đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng, mục tiêu là đạt 50 ha.

Theo lãnh đạo UBND xã cho biết, để tạo động lực và thúc đẩy người dân phát triển kinh tế hiệu quả, các cấp, ngành, UBND huyện Văn Lãng đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân nhân rộng các mô hình. Đơn cử, từ đầu năm 2021, huyện đã hỗ trợ hơn 2 tấn cây giống thạch đen, trong năm 2021 sẽ tiếp tục hỗ trợ giống và một phần thức ăn cho 20 lồng cá lăng; mở từ 1 đến 3 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho bà con…

Ngoài ra, người dân trên địa bàn xã đang tiếp tục thử nghiệm một số mô hình sản xuất khác như: nuôi dúi, chim bồ câu Pháp… và bước đầu có hiệu quả.  Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, thu nhập bình quân của người dân từ mức dưới 10 triệu đồng/người/năm tăng lên hơn 18 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 59,83% xuống còn 18,2%.

Ông Vy Văn Quyết, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Bắc La cho biết: Để người dân có kỹ thuật nuôi trồng hiệu quả, đối với mỗi mô hình, chúng tôi đều tổ chức hướng dẫn, tập huấn tới 8/8 thôn của xã, gồm cả tập huấn định kỳ và tập huấn chuyên đề. Thời điểm chống dịch Covid-19 thì tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cho bà con qua điện thoại và mạng xã hội Zalo. Hiện nay, đối với các mô hình phát triển hiệu quả, chúng tôi đang hướng dẫn bà con hoàn thiện kỹ thuật nuôi trồng, gia tăng sản lượng, chất lượng, thành lập và phát triển các tổ hợp tác. Sau đó, chúng tôi sẽ tăng cường kết nối giữa người dân với các đơn vị, doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Với sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, trong quá trình triển khai các mô hình sản xuất hiện người dân trong xã Bắc La đều rất tin tưởng rằng một vài năm nữa, đời sống bà con nơi đây sẽ có bước tiến mới.


ĐẶNG DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/415903-bac-la-nhan-rong-cac-mo-hinh-san-xuat-hieu-qua.html

  • Từ khóa