Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Thứ 2, 26.07.2021 | 14:17:22
643 lượt xem

Tướng Lloyd Austin, người da màu đầu tiên trở thành "ông chủ" Lầu Năm Góc, sẽ đến thăm các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm tái khẳng định cam kết của Washington với khu vực.

Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (Ảnh: Getty).

Lầu Năm Góc ngày 19/7 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thăm Singapore, Việt Nam và Philippines từ ngày 23/7. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới khu vực Đông Nam Á của một quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Austin dự kiến thăm chính thức Việt Nam từ 28-29/7/2021 để thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước.

Người da màu đầu tiên trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ngày 22/1, chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, Thượng viện Mỹ đã phê duyệt đề cử chức Bộ trưởng Quốc phòng cho ông Austin. Đây được xem là dấu mốc lịch sử khi ông trở thành người da màu đầu tiên nhận trọng trách đứng đầu Lầu Năm Góc.

Ông Austin, 67 tuổi, từng nắm giữ nhiều vị trí cao trong quân đội Mỹ như Phó tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ. Ông về hưu năm 2016 sau 41 năm phục vụ trong quân ngũ. Sau đó, ông tham gia vào hội đồng giám đốc của Raytheon - một trong những nhà thầu quân sự lớn nhất tại Mỹ.

Vị tướng 4 sao về hưu được xem là một chỉ huy mẫu mực, cẩn trọng, có năng lực. Trong sự nghiệp quân ngũ, ông Austin từng nhiều lần đạt được cột mốc "đầu tiên". Ông là tướng da màu đầu tiên chỉ huy một sư đoàn quân trong chiến đấu và giám sát toàn bộ các hoạt động tác chiến. Ông cũng là người da màu đầu tiên lên chức phó tham mưu trưởng lục quân.

Hồi đầu năm, trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Austin, khi đó là ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, tuyên bố rằng sẽ tập trung vào sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ - Trung Quốc. 

"Tầm quan trọng của Đông Nam Á"

"Chuyến thăm của Bộ trưởng Austin cho thấy tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á cũng như vai trò thiết yếu của ASEAN trong kiến trúc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với chính quyền Biden - Harris", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong thông báo tuần trước.

"Chuyến thăm sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực và lợi ích của chúng tôi trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN", ông Kirby cho hay.

Trên Twitter, ông Austin cho biết "các quan hệ đối tác và liên minh mạnh mẽ là chìa khóa để hỗ trợ trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương" và đây là lý do để ông tới thăm các quốc gia Đông Nam Á.

Trong thông điệp được đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Austin cho biết: "Tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác về việc chúng ta sẽ cập nhật và hiện đại hóa năng lực của chúng ta cũng như của họ như thế nào để cùng nhau giải quyết những động thái gây hấn và ép buộc mà chúng ta đang chứng kiến. Tôi sẽ trao đổi với các bạn bè của Mỹ về cách chúng ta sẽ hợp tác để theo đuổi tầm nhìn về động thái răn đe tổng hợp".

Ông Austin hôm 21/7 cũng nhấn mạnh rằng, tự do hàng hải và tự do hàng không là rất quan trọng với Mỹ và các đồng minh cũng như đối tác ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Ông cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp tục các nhiệm vụ nhằm đảm bảo mục tiêu trên trong khi tuân thủ luật lệ quốc tế. "Ông chủ" Lầu Năm Góc nhấn mạnh, thông điệp mà ông mang tới khu vực là các đối tác và đồng minh của Mỹ có thể tin tưởng vào Washington trong tương lai.

Sau 6 tháng kể từ khi nhậm chức, ông Austin đã đến châu Âu 2 lần, và cũng đến thăm châu Á khi tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Tuy nhiên, đây là lần đầu ông tới với Đông Nam Á. Trước đó, ông từng có kế hoạch tới khu vực này hồi tháng 6 để tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore nhưng sự kiện này đã bị hủy vì dịch Covid-19.

Giới quan sát đánh giá, trong 6 tháng qua, chính quyền Biden đã thể hiện quan điểm với Trung Quốc tương đồng với chính quyền tiền nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, trong khi Washington tập trung vào nhóm "Bộ tứ Kim cương" gồm Australia, Ấn Độ và Nhật Bản, Mỹ dường như chưa đẩy mạnh các hoạt động cụ thể ở Đông Nam Á.

Vì vậy, theo chuyên gia Renato de Castro từ Đại học De La Salle (Philippines), chuyến công du của ông Austin lần này sẽ thể hiện rằng, chính quyền Biden đánh giá cao tầm quan trọng của Đông Nam Á.

Chuyên gia Satu Limaye, Giám đốc trung tâm Đông Tây ở Washington (Mỹ), cũng nhận định rằng, chuyến thăm là dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden đang chú trọng hơn tới Đông Nam Á.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chan-dung-bo-truong-quoc-phong-my-sap-tham-viet-nam-20210726094206941.htm

  • Từ khóa