Mô hình “Cháo tình thương” – “Cơm nhân ái”: Chia sẻ yêu thương với bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27.06.2022 | 15:12:09
771 lượt xem

Mô hình “Cháo tình thương” – “Cơm nhân ái” do các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện đã tạo sức lan tỏa, thu hút được các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ mô hình. Qua đó, mỗi năm đã cấp phát hàng chục nghìn suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh, chia sẻ yêu thương và giúp họ vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.

Đều đặn vào các ngày 13 và 27 âm lịch hằng tháng, các thành viên Tổ Thiện Tâm, thành phố Lạng Sơn lại tập trung từ sáng sớm để nấu những suất cơm miễn phí đem đến Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc để phát cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị. Bình quân mỗi tháng, Tổ Thiện Tâm phát miễn phí khoảng 130 suất cơm cho bệnh nhân nghèo. Song song với đó, Nhà hàng Cường Hà, thị trấn Cao Lộc cũng tổ chức nấu cháo để phát miễn phí cho các bệnh nhân vào sáng thứ 3 hằng tuần.

Tổ Thiện Tâm (thành phố Lạng Sơn) bàn giao các suất cơm miễn phí cho y, bác sỹ Bệnh viện Phổi tỉnh để phát cho bệnh nhân nghèo điều trị bệnh tại bệnh viện (ảnh chụp năm 2021)

Những ngày trung tuần tháng 6, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc, chứng kiến bệnh nhân phấn khởi xếp hàng để nhận những suất cơm miễn phí từ Tổ Thiện Tâm cấp phát. Cầm trên tay suất cơm hộp còn nóng hổi, ông T.V.H, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc chia sẻ: Tôi bị đau lưng thoát vị đĩa đệm phải điều trị dài ngày tại Trung tâm Y tế huyện, gia đình thuộc diện hộ nghèo, kinh tế khó khăn, do đó, từ khi nhập viện điều trị bệnh, bản thân tôi đã được phát thẻ nhận các suất cơm, cháo miễn phí do các tổ chức, nhà hảo tâm cấp phát. Trong những lúc khó khăn, những suất cơm, cháo thực sự là món quà đáng quý, đáng trân trọng để những bệnh nhân nghèo như tôi có thêm động lực, điều kiện để điều trị bệnh.

Bà Trần Bích Hòa, Tổ trưởng Tổ Thiện Tâm cho biết: Trong những năm qua, Tổ Thiện Tâm không chỉ nấu những suất cơm để phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc mà còn cấp phát cho những bệnh nhân đang điều trị tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh. Bình quân mỗi năm, chúng tôi phát miễn phí khoảng 8.000 đến 10.000 suất cơm, cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, tổng trị giá hoạt động của mô hình bình quân mỗi năm đạt từ 150 – 200 triệu đồng.

Mô hình “Nồi cháo tình thương” – “Cơm nhân ái” được Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ thành phố Lạng Sơn triển khai từ năm 2008 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phổi Lạng Sơn. Đến nay, mô hình đã được các cấp hội CTĐ trong tỉnh nhân rộng ra 7 trung tâm y tế các huyện và 3 bệnh viện tuyến tỉnh. Trong giai đoạn 2017 – 2022, thông qua mô hình đã cấp phát được trên 198.000 suất cháo, trên 54.000 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo với tổng trị giá 2,7 tỷ đồng (tăng 1,7 tỷ đồng so với giai đoạn trước). Trong đó, các đơn vị thực hiện mô hình tiêu biểu như: thành phố Lạng Sơn, Cao Lộc, Hữu Lũng.

Tuy ở mỗi huyện, thành phố có những cách vận động nguồn lực, triển khai thực hiện khác nhau như: đặt thùng quỹ nhân đạo ở các nhà đền, chùa, nhà hàng; kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị ủng hộ mô hình; phối hợp với các câu lạc bộ, tổ, nhóm thiện nguyện, các nhà đền trực tiếp nấu… thế nhưng, điểm chung đều là sự sẻ chia yêu thương, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo yên tâm điều trị bệnh, ổn định sức khỏe trở về với người thân, gia đình.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Mô hình đã thực sự tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút được nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ. Mô hình đã tiếp thêm sức mạnh để những bệnh nhân nghèo có thêm niềm tin, nghị lực vào cuộc sống và mang đậm giá trị truyền thống “lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Mồng thời, mô hình đã được hội CTĐ các tỉnh, huyện lân cận đến học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/509222-mo-hinh-chao-tinh-thuong-com-nhan-ai-chia-se-yeu-thuong-voi-benh-nhan-ngheo.html

  • Từ khóa