Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường” Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống đối với học sinh THPT

Thứ 2, 27.06.2022 | 15:12:02
921 lượt xem

Để góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, 2 năm học gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hiệu quả diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”.

Cuối năm 2021, chúng tôi có mặt tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn đúng thời điểm nhà trường tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường” bằng hình thức sân khấu hóa. Diễn đàn thu hút trên 900 học sinh toàn trường tham dự. Tại đây, một số học sinh tham gia diễn đàn đã trả lời những câu hỏi trắc nhiệm, câu hỏi tình huống, giao lưu với các thầy cô giáo trong Ban Tư vấn tâm lý học đường của nhà trường về chủ đề tình bạn và phòng, chống bạo lực học đường.

Học sinh Trường THPT Cao Lộc diễn tiểu phẩm tại diễn đàn “XDTBĐ – NKVBLHĐ”

Thầy Mông Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm phòng, chống bạo lực học đường, hằng năm, nhà trường tích cực tuyên truyền các nội dung này đến học sinh thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hoạt động ngoại khóa, lồng ghép trong các tiết học môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, sinh hoạt lớp, chào cờ… Đặc biệt, trong 2 năm học gần đây, trường đã tổ chức diễn đàn về chủ đề này và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, minh chứng là số học sinh đạt hạnh kiểm tốt của trường trong 2 năm học gần đây luôn đạt trên 95%, tăng 5% so với các năm học trước.

Không chỉ riêng Trường THPT chuyên Chu Văn An mà từ năm học 2020 – 2021 đến nay, 100% đơn vị trường THPT làm tốt công tác tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”. Được biết, năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 34 trường có bậc học THPT với hơn 21.900 học sinh thì cả 34 trường tổ chức diễn đàn này. Nhờ làm tốt công tác giáo dục đạo đức nói chung và tổ chức diễn đàn mà 2 năm học vừa qua, số lượng học sinh bậc THPT đạt hạnh kiểm tốt qua các năm học duy trì trên 85%, tăng 5% và số lượng học sinh hạnh kiểm yếu qua các năm học dưới 1%, giảm từ 0,5% so với các năm học trước đó.

Hầu hết nội dung diễn đàn chia sẻ những câu chuyện đẹp trong môi trường học đường, trong cuộc sống, định hướng việc xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh. Ngoài ra, diễn đàn còn chia sẻ, trao đổi, cổ vũ những thói quen tốt, hành động đẹp trong phòng, chống bạo lực học đường. Chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến bạo lực học đường gây ra, kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường.

Được biết, để thực hiện có hiệu quả diễn đàn, ngay từ đầu các năm học, ban giám hiệu các trường THPT đã thành lập “Ban Tư vấn tâm lý học đường” và giao đoàn trường xây dựng nội dung tổ chức diễn đàn. Mỗi năm học, các đơn vị trường tổ chức ít nhất 1 diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”. Diễn đàn chủ yếu được tổ chức với hình thức như: sân khấu hóa, tọa đàm và các hoạt động như vẽ tranh, văn nghệ, giao lưu với khách mời… giúp cho học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè.

Em Nguyễn Xuân Khang, học sinh lớp 12A8 năm học 2021 – 2022, Trường THPT Tràng Định chia sẻ: Tham gia diễn đàn, chúng em được trao đổi về những điều tích cực, những kiến thức pháp luật có liên quan đến bạo lực học đường. Ngoài ra, chúng em còn được tham gia một số phong trào như: bạn giúp bạn, hũ gạo tình thương, đôi bạn cùng tiến… góp phần nhân lên những tình bạn đẹp trong nhà trường.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường” đã được các trường cấp THPT tổ chức hiệu quả, thu hút được sự tham gia sôi nổi của đoàn viên. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thời gian tới, chúng tôi khuyến khích các trường THPT tiếp tục phát huy có hiệu quả diễn đàn này, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh có thêm những kiến thức trong xây dựng kỹ năng, giá trị sống, biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác, vun đắp những tình bạn tốt đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/509238-dien-dan-xay-dung-tinh-ban-dep-noi-khong-voi-bao-luc-hoc-duong-gop-phan-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dao-duc-loi-song-doi-voi-hoc-sinh-thpt.html

  • Từ khóa