Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc tại Iran

Chủ nhật, 04.12.2022 | 15:52:13
671 lượt xem

Nhận lời mời của Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Iran từ ngày 2 đến 6-12-2022.

Thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Iran

Trong các ngày 2 và 3-12, Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta đã hội đàm với Phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội Iran Ali Nikzad. 

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc tại Iran

Hai Phó chủ tịch Quốc hội tại cuộc hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, Phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội Iran khẳng định Iran coi trọng việc thúc đẩy quan hệ với các nước châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ông Ali Nikzad chia sẻ các thành tựu Iran đã đạt được trong nhiều lĩnh vực như y tế, khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng…

Phó chủ tịch thứ nhất Quốc hội Iran đã chuyển lời mời thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội Iran tới Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ.

Về phần mình, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Iran tươi đẹp và giàu lòng mến khách, xứ sở Ba Tư đầy ắp các huyền thoại, nhân dịp hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, trong suốt chiều dài lịch sử quan hệ hai nước, mặc dù bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động, hai nước vẫn luôn duy trì được tình hữu nghị thân thiết, cùng hợp tác và phát triển, quan tâm ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. 

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đất nước đều có cùng chung khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định Việt Nam, Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Iran, mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Iran trên tất cả các kênh Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc tại Iran
Quang cảnh cuộc hội đàm. 

Về quan hệ hai nước, hai bên nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran trong năm 2023; tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn và ngoại giao nhân dân, thúc đẩy kết nghĩa giữa các địa phương của hai bên. 

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Việt Nam và Iran tăng cường hợp tác kinh tế song phương, tạo điều kiện cho hàng hóa của hai bên thâm nhập thị trường của nhau, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, diễn đàn doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, thể thao…

Về quan hệ giữa hai Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị hai bên đẩy mạnh hoạt động trao đổi đoàn các cấp; nâng cao hơn nữa vai trò của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị giữa hai nước; tăng cường giao lưu giữa các nghị sĩ Quốc hội; nâng cao hiểu biết của nhân dân hai nước về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Iran; đồng thời Quốc hội hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU)....

Nhân dịp này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã chuyển lời chào hữu nghị và lời mời trân trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới ngài Mohammad Badher Ghalibaf, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Cộng đồng người Việt Nam tại Iran đoàn kết, hướng về quê hương

Trước đó, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Tehran, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Iran. 

Trong không khí đầm ấm và thân tình, sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại cuộc gặp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình trên cương vị Phó chủ tịch Quốc hội và cũng là buổi tiếp xúc cử tri ở nước ngoài của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Iran ngay sau Kỳ họp thứ tư của Quốc hội.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc tại Iran
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại Đại sứ quán Việt Nam. 

Phó chủ tịch Quốc hội thông báo về mục đích chuyến thăm Iran của Đoàn; thông tin về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trong nước hiện nay, kết quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam. 

Phó chủ tịch cũng thông tin đến các cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Iran về kết quả Kỳ họp thứ tư vừa qua; những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội Việt Nam khóa XV về công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước,phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. 

Phó chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động và đồng cảm với những khó khăn hiện nay của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Iran; ghi nhận các kiến nghị của cử tri tại cuộc làm việc. 

Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết, ý chí tự cường của người Việt Nam và cho rằng càng trong khó khăn, cộng đồng người Việt ở Iran càng phải đoàn kết, đùm bọc và tương trợ lẫn nhau để có cuộc sống tốt hơn, mong bà con luôn hướng về quê hương, đất nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc tại Iran
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Iran. 

Đẩy mạnh vai trò cầu nối của nhóm nghị sĩ hữu nghị

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Iran Đỗ Đức Hồng Hà đã có cuộc gặp với ông Rahimi Jahan Abadin, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Iran – Việt Nam. 

Đây là lần thứ hai nhóm có cuộc trao đổi tiếp sau cuộc họp trực tuyến gần đây vào ngày 31-5-2022. Hai chủ tịch nhóm vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, thống nhất đẩy mạnh vai trò cầu nối trong việc tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau; thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. 

Trong các ngày làm việc tiếp theo ở Iran, đoàn tiếp tục có các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.


CHIẾN THẮNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/pho-chu-tich-quoc-hoi-tran-quang-phuong-tham-va-lam-viec-tai-iran-712931

  • Từ khóa