Chủ nhiệm Chính trị các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba thăm chính thức Việt Nam

Thứ 2, 05.12.2022 | 15:14:48
646 lượt xem

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang giữa quân đội Cuba và Việt Nam. Cuba mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác giữa quân đội hai nước, tin tưởng mối quan hệ sẽ tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Chủ nhiệm Chính trị các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba thăm chính thức Việt Nam - Ảnh 1.

Ngay sau buổi hội đàm, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 5/12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đón và hội đàm với Trung tướng Vicstor Rojo Ramos, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Chính trị các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba sang thăm chính thức Việt Nam và dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba tới Việt Nam sau 3 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Chuyến thăm rất ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 66 năm ngày đổ bộ của tàu Granma, kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (2/12/1956-2/12/2022), kỷ niệm 62 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba (2/12/1960-2/12/2022).

Tại hội đàm, Đại tướng Lương Cường khẳng định, sự gắn bó thân thiết, tình cảm thủy chung, trong sáng giữa hai nước nói chung và giữa hai quân đội nói riêng, góp phần đưa quan hệ hợp tác quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và lâu dài, phù hợp với nhận thức của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, dày công xây dựng và luôn được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội hai nước trân trọng, vun đắp, phát triển và trở thành mối quan hệ mẫu mực mang tính biểu tượng của thời đại.

Hơn 60 năm qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng quan hệ hai nước vẫn còn vẹn nguyên như thuở ban đầu, tình nghĩa, thủy chung và son sắt. Quan hệ hợp tác giữa hai nước được triển khai toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, tài chính, ngân hàng, khoa học-công nghệ... và trên các cơ chế, diễn đàn đa phương.

Đại tướng Lương Cường chân thành chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà nhân dân Cuba anh em đang phải đối mặt do ảnh hưởng của bao vây, cấm vận và những thiệt hại chưa từng có do những sự cố, thiên tai liên tiếp xảy ra thời gian qua cùng tác động của đại dịch COVID-19; khẳng định, Đảng, Nhà nước, nhân dân và QĐND Việt Nam sẽ luôn kề vai sát cánh, ủng hộ Cuba tối đa trong khả năng của mình, như cách Cuba đã từng ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày nay với tinh thần “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” mà Chủ tịch Fidel Castro đã từng nói.

Trung tướng Víctor Rojo Ramos bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị đầy tình đồng chí, anh em mà các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam đã dành cho đoàn. 

Đồng chí bày tỏ tự hào được đến thăm Việt Nam - đất nước mà Tổng tư lệnh Fidel Castro đã tới thăm vào giai đoạn chiến tranh ác liệt và chia sẻ những thời khắc khó khăn với nhân dân Việt Nam; khẳng định mối quan hệ đặc biệt, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống anh em giữa hai dân tộc được gắn kết từ thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, trải qua thời gian tiếp tục phát triển bền vững; hai bên có trách nhiệm vun đắp để mối quan hệ biểu tượng, mẫu mực cho tình đoàn kết quốc tế trong sáng này trường tồn với thời gian. Ở thời điểm khó khăn, Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao với dân tộc Việt Nam anh hùng.

Trung tướng Víctor Rojo Ramos nhấn mạnh sự ủng hộ trước sau như một của Cuba dành cho Việt Nam và Việt Nam luôn có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân Cuba; khẳng định sự tương đồng giữa hai quân đội do nhân dân và vì nhân dân của Cuba và Việt Nam.

Đồng chí khẳng định chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang giữa quân đội Cuba và Việt Nam. Cuba mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác giữa quân đội hai nước, tin tưởng mối quan hệ sẽ tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình thế giới, hai nước và hai quân đội cùng quan tâm. Hai bên nhất trí cho rằng, trong tổng thể quan hệ chung giữa hai nước, quan hệ hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột, là hình mẫu thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị, hai bên đã triển khai hiệu quả các nội dung đã thống nhất trong chuyến thăm chính thức Cuba của Đoàn cán bộ chính trị cấp cao QĐND Việt Nam vào tháng 11/2018. 

Hai bên tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, phối hợp tổ chức thành công các khóa đào tạo, tập huấn về các chuyên ngành mà hai bên có nhu cầu; chú trọng triển khai các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn; quan tâm thúc đẩy mô hình kết nghĩa giữa các đơn vị tương ứng của Bộ Quốc phòng hai nước.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: Trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao; kết nghĩa giữa các đơn vị quân đội hai nước; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa sĩ quan trẻ hai nước; giao lưu văn hóa-văn nghệ; trao đổi kinh nghiệm về công tác Đảng, công tác chính trị, giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức, xây dựng Đảng, báo chí, xuất bản; tiếp tục coi trọng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ của quân đội hai nước về mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai quân đội.


Nhật Nam/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/chu-nhiem-chinh-tri-cac-luc-luong-vu-trang-cach-mang-cuba-tham-chinh-thuc-viet-nam-102221205125148907.htm

  • Từ khóa