Hoàng Đồng: Tăng hiệu quả kinh tế từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thứ 2, 27.03.2023 | 14:56:38
934 lượt xem

Những năm qua, người dân trên địa bàn xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đã tích cực chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Hướng đi này góp phần nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Hoàng Đồng là xã ngoại thành của thành phố Lạng Sơn. Toàn xã hiện có 492,6 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp (giảm 30 ha so với năm 2018). Phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp giảm chủ yếu do Nhà nước thu hồi để thực hiện các dự án như: Khu đô thị Nam Hoàng Đồng, Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng…

Người dân thôn Hoàng Tân, xã Hoàng Đồng chăm sóc đào sau tết

Trước thực tế đó, để nâng cao giá trị kinh tế, cấp uỷ, chính quyền xã đã căn cứ vào điều kiện tự nhiên của xã xác định các loại cây trồng chủ lực. Từ đó, UBND xã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như: cây ăn quả (ổi, cam, bưởi) và cây đào.

Là hộ tiên phong chuyển đổi cây trồng tại thôn Nà Pàn, gia đình anh Chu Văn Khánh đang phát triển 5 sào cây ăn quả. Anh Khánh cho biết: Nhận thấy trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp nên từ năm 2016, gia đình tôi đã chuyển đổi diện tích sang trồng ổi lê Đài Loan. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây ăn quả này đều đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu được gần 8 tấn quả, thu nhập đạt trên 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí.

Không chỉ hộ anh Khánh, gia đình anh Chu Văn Cường, thôn Nà Sèn cũng là một trong những hộ điển hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả. Anh Cường cho biết: Gia đình tôi có trên 6 sào đất vườn trồng ngô hằng năm. Tuy nhiên, do trồng ngô cho hiệu quả kinh tế không cao nên từ năm 2015, gia đình tôi đã chuyển đổi sang trồng đào cảnh. Hiện gia đình đang chăm sóc trên 800 cây đào cảnh. Trung bình mỗi dịp Tết Nguyên đán hằng năm, gia đình bán được từ 200 đến 250 cây hoa đào, mang lại thu nhập 150 triệu đồng/năm.

Ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, UBND xã đã phối hợp với các phòng chuyên môn của thành phố tổ chức tập huấn lồng ghép chuyển giao khoa học – kỹ thuật cho người dân. Từ năm 2016 đến nay, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thành phố tổ chức được trên 20 lớp cho hơn 500 lượt người tham gia. Cùng đó, chính quyền xã đã sử dụng lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ chương trình khuyến nông và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ bà con phát triển sản xuất. Từ 2015 đến nay, toàn xã có 7 mô hình được hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng, 396 hộ dân tham gia.

Ngoài ra, UBND xã còn chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, hướng dẫn người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Toàn xã hiện có tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt trên 21 tỷ đồng với 520 lượt hộ vay. Cùng đó, chính quyền xã cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết 08 và Nghị quyết 15 (sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 08) của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Kết quả, đến nay toàn xã đã giải ngân được trên 1 tỷ đồng cho người dân để đầu tư phát triển sản xuất.

Nhờ sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự tích cực, chủ động của người dân, hiện nay toàn xã đã chuyển đổi được 30 ha ruộng hạn sang trồng các loại cây ăn quả; nâng tổng diện tích cây ăn quả lên 64,93 ha (tăng 34,93 ha so với năm 2017), đem lại giá trị kinh tế trên 6 tỷ đồng/năm… Bên cạnh phát triển cây ăn quả, người dân còn tận dụng các diện tích đất vườn tạp để trồng đào với gần 48 ha (tăng 28 ha so với năm 2017).

Bà Nông Thị Hoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Mặc dù Hoàng Đồng là xã có diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, song cấp uỷ, chính quyền xã  đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Đây là xã có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh mẽ nhất và hiệu quả cao trên địa bàn thành phố.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống của người dân xã Hoàng Đồng ngày càng được nâng lên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 0,21% (năm 2022); thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 51,5 triệu đồng/người/năm (tăng 31,5 triệu đồng/người so với năm 2015).


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/570553-hoang-dong-tang-hieu-qua-kinh-te-tu-chuyen-doi-co-cau-cay-trong.html

  • Từ khóa