Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc, Phó Giám đốc 3 Trung tâm đăng kiểm

Chủ nhật, 21.05.2023 | 09:33:03
956 lượt xem

Công an tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ngãi, thành phố Cần Thơ vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc, đăng kiểm viên 3 Trung tâm đăng kiểm.

Khởi tố Giám đốc, Phó Giám đốc 3 Trung tâm đăng kiểm - Ảnh 1.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 99-05D về hành vi “Nhận hối lộ”

Ngày 19/5, TTXVN cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 đối tượng tại Trung tâm Đăng kiểm 99-05D, phường Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành, về hành vi “Nhận hối lộ” theo Điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015. Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân đồng cấp phê duyệt.

Theo đó, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh xác định Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 99-05D thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư, xây dựng và tư vấn đăng kiểm do Trần Kiên (sinh năm 1987, trú tại phường Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) là Giám đốc, người đại diện pháp luật. 

Trong thời gian hoạt động từ tháng 8/2018 đến nay, lãnh đạo và nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 99-05D đã có hành vi “Nhận hối lộ” của các chủ phương tiện đến đăng kiểm, nghiệm thu các phương tiện cải tạo để bỏ qua các lỗi kỹ thuật và hợp thức hồ sơ cải tạo cho các phương tiện... với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Kiên, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 99-05D và 7 đối tượng khác về hành vi nhận hối lộ. Cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm - Ảnh 1.

Trụ sở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 76-03D. Ảnh: CAND

Quảng Ngãi: Khởi tố Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 76-03D

Sáng 16/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Võ Quang Phát, Giám đốc và Bùi Tấn Bình, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 76-03D thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và dịch vụ Đồng Hưng (địa chỉ xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn) về hành vi “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra, mở rộng.

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc, Phó Giám đốc 2 Trung tâm đăng kiểm - Ảnh 2.

Hai bị can Phạm Minh Nhựt (bên phải) và Huỳnh Hoàng Tâm. Ảnh: TTXVN

Khởi tố, bắt Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Cần Thơ vì nhận hối lộ

Trước đó, ngày 13/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ cho biết đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở đối với Phạm Minh Nhựt (sinh năm 1985, trú tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) là đăng kiểm viên, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D thuộc Công ty Cổ phần Cát Tường An Khánh về hành vi “nhận hối lộ”. 

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi trên là Huỳnh Hoàng Tâm (sinh năm 1988, trú tại phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ), đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D thuộc Công ty Cổ phần Cát Tường An Khánh.

Hai bị can Nhựt và Tâm được xác định có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Châu Ngọc Ý, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D, 6504D, 6506D đã bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 2/3 vừa qua.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ xác định hai bị can Phạm Minh Nhựt và Huỳnh Hoàng Tâm với vai trò là đăng kiểm viên nên biết rõ bị can Ý có hành vi hợp thức hoá hồ sơ, thủ tục, nhận tiền làm dịch vụ từ các chủ phương tiện, nhưng vẫn ký biên bản nghiệm thu chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo không đảm bảo quy trình, quy định, để đủ thủ tục cho bị can Ý ký cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo sai quy định.

Quá trình điều tra đến nay xác định Ý hưởng lợi trái pháp luật có liên quan 1.328 phương tiện, với số tiền khoảng 700 triệu đồng.

Trước đó, ngày 2/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Châu Ngọc Ý (sinh năm 1985, trú tại quận Cái Răng) và Nguyễn Sỹ Hùng (sinh năm 1980, trú tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi nhận hối lộ. 

Châu Ngọc Ý là Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D, 6504D và 6506D thuộc Công ty Cổ phần kỹ thuật Cát Tường An Khánh (doanh nghiệp tư nhân, có trụ sở tại thành phố Cần Thơ). Còn Hùng làm doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng ở Bến Tre.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 4 bị can về hành vi “nhận hối lộ”, trong đó bao gồm một Giám đốc, một Phó giám đốc, một đăng kiểm viên và một chủ doanh nghiệp có hành vi đồng phạm.

Cần Thơ khuyến cáo các chủ xe khi các trung tâm đăng kiểm quá tải

Sở GTVT TP Cần Thơ vừa có công văn gửi các hợp tác xã, các công ty doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP phối hợp tháo gỡ khó khăn trong việc kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt lần đầu rất cao, chiếm tỷ lệ từ 30-40%. Nhiều phương tiện phải kiểm định lại nhiều lần.

Từ đó, làm gia tăng tình trạng ùn tắc hiện nay, gây phát sinh thêm chi phí và mất thời gian cho chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm, cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị các hợp tác xã vận tải đường bộ, các công ty, doanh nghiệp vận tải đường bộ trên địa bàn phối hợp tuyên truyền cho các xã viên, chủ phương tiện, lái xe chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng của phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

Đồng thời, chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện” trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi đi đăng kiểm.

Bên cạnh đó, chuẩn bị các giấy tờ về đăng ký xe như bản chính giấy đăng ký xe hoặc bản sao giấy đăng ký xe kèm theo bản chính giấy biên nhận thế chấp của tổ chức tín dụng, ngân hàng còn hiệu lực.

"Các chủ xe, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt", nội dung công văn Sở GTVT TP Cần Thơ thể hiện.

Sở GTVT TP Cần Thơ cũng khuyến cáo các chủ phương tiện chỉ nên đưa các phương tiện sắp đến hạn đi đăng kiểm, tránh tình trạng lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm nhiều ngày.

Chủ xe cần chủ động, linh hoạt trong việc đăng ký lịch hẹn kiểm định với các trung tâm đăng kiểm bằng nhiều hình thức, nhằm tiết kiệm thời gian và hạn chế ùn tắc.

Sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm để lại hậu quả vô cùng lớn

Liên quan đến vụ án đăng kiểm, chiều 10/5, Ban Nội chính Trung ương đã thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo).

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của báo chí về việc phân hóa đối tượng trong xử lý sai phạm xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, sai phạm trong lĩnh vực này liên quan trực tiếp đến Cục Đăng kiểm Việt Nam là sai phạm có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều người, nhiều cấp độ khác nhau, giá trị tiêu cực tính bằng tiền không lớn nhưng hậu quả để lại cho xã hội vô cùng lớn.

“Một năm tai nạn giao thông làm mất đi từ 8 đến 10 nghìn người, trong đó có lỗi của đăng kiểm. Một mạng người chết đã là đặc biệt nghiêm trọng rồi, trong khi có nhiều người chết. 

Vấn đề là xử lý thế nào để không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường trong lưu thông phát triển kinh tế xã hội, không ảnh hưởng đến người dân.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo đã giao các cơ quan chức năng ngồi bàn bạc với nhau để có giải pháp xử lý phù hợp nhất”, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên nêu rõ: Ban Chỉ đạo đã thống nhất phân hóa, phân loại đối tượng để xử lý. Trong đó, nguyên tắc là có tội phải xử lý, sai tới đâu xử lý tới đó. Người cần xử lý hình sự sẽ xử lý hình sự, người không cần thiết xử lý hình sự thì phân hoá xử lý bằng cách khác.


Theo baochinhphu.vn

https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/khoi-to-giam-doc-pho-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-119230516103407146.htm

  • Từ khóa