Doanh nghiệp hợp tác phát triển giao thông xanh

Chủ nhật, 21.05.2023 | 16:02:12
715 lượt xem

Phát triển giao thông xanh thông qua sử dụng những phương tiện hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường là chìa khóa giải quyết vấn đề ô nhiễm đô thị. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp Việt Nam hiện thực hóa cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng về bằng “0” vào năm 2050. Là những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển giao thông xanh, mới đây, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (thuộc Tập đoàn Sơn Hà) và Công ty Cổ phần Giải pháp

Việc hợp tác giữa hai công ty sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm khoa học - công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh, trước mắt sẽ cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện về pin, trạm sạc và hệ sinh thái dành cho xe điện do hai đơn vị sản xuất, mang đến cho khách hàng những sản phẩm xe máy điện và hệ thống hạ tầng đồng bộ, tiện lợi.

Đánh giá về sự hợp tác này, ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: “Việc hợp tác giữa hai bên mang lại các giải pháp toàn diện về pin, trạm sạc và hệ sinh thái dành cho xe máy điện do hai đơn vị sản xuất. Ngoài ra, việc hợp tác thể hiện sự đoàn kết của doanh nghiệp Việt Nam-các doanh nghiệp tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, góp phần cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Chính phủ đối với lĩnh vực giao thông vận tải”.

Theo đó, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng về bằng “0” vào năm 2050. Đối với ngành giao thông vận tải, ngày 22-7-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, trong đó quy định: Giai đoạn 2025-2040 sẽ dừng sản xuất, lắp đặt, nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng, dầu; giai đoạn 2022-2030 thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân (xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô) sử dụng điện.

  Hoạt động sản xuất xe máy điện mang thương hiệu EVGO tại Tập đoàn Sơn Hà. Ảnh: BẢO PHƯƠNG 

  Hoạt động sản xuất xe máy điện mang thương hiệu EVGO tại Tập đoàn Sơn Hà. Ảnh: BẢO PHƯƠNG 

VinES là doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin chất lượng cao ứng dụng cho xe điện và các giải pháp về năng lượng xanh. Với nhà máy sản xuất tại khu phức hợp VinFast Hải Phòng (TP Hải Phòng) và khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh), VinES hiện là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất Đông Nam Á. Sản phẩm của VinES đang được sử dụng trong nước và xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Tập đoàn Sơn Hà là thương hiệu quốc gia với 25 năm sản xuất các sản phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong nước. Trong những năm qua, Tập đoàn Sơn Hà đã từng bước chuyển đổi định hướng sản xuất các sản phẩm theo hướng sản phẩm xanh, năng lượng sạch. Chính thức khánh thành nhà máy và sản xuất sản phẩm xe hai bánh chạy điện mang nhãn hiệu EVGO, ECOOTER Việt Nam vào năm 2020, đến nay, Tập đoàn Sơn Hà đã sản xuất gần 10 mẫu xe máy điện khác nhau.

Lý giải vì sao Tập đoàn Sơn Hà lựa chọn hợp tác với VinES ở lĩnh vực sản xuất pin và hạ tầng dành cho xe điện, ông Hoàng Mạnh Tân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà cho hay, về sản xuất pin lithium, trên thế giới chỉ có vài nhà máy, còn ở Đông Nam Á chỉ duy nhất có VinES. "Chúng tôi có niềm tin vào sản phẩm của tập đoàn trong nước như Vingroup. Việc triển khai hợp tác sẽ góp phần cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam có sản phẩm tốt trên thị trường, chủ động được việc thay pin, sửa xe, không phụ thuộc vào nhà sản xuất nước ngoài và tiến tới xuất khẩu sản phẩm đến thị trường quốc tế", ông Hoàng Mạnh Tân chia sẻ.


KHÁNH AN

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/doanh-nghiep-hop-tac-phat-trien-giao-thong-xanh-728312

  • Từ khóa