Cấm cán bộ thi hành án dân sự tiếp đương sự tại nhà riêng

Thứ 2, 22.05.2023 | 08:28:13
727 lượt xem

Tổng cục Thi hành án dân sự nghiêm cấm cán bộ thi hành án dân sự tiếp đương sự tại nhà riêng và những nơi khác không đúng quy định.

Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) vừa cho biết, các cơ quan thi hành đã nghiêm túc thực hiện quy định của Trung ương, Bộ Tư pháp, tổng cục và cấp ủy địa phương. Nhờ đó, công tác cán bộ, quản lý đội ngũ có chuyển biến tích cực, chặt chẽ hơn và từng bước ngăn chặn, khắc phục sơ hở, yếu kém, tiêu cực trong công tác cán bộ của toàn hệ thống.

Tuy nhiên, qua công tác quản lý và tổng hợp các kết luận thanh tra, kiểm tra cho thấy có lúc, có nơi người đứng đầu cơ quan thi hành án dân sự chưa thật sự nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác cán bộ. Công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ lãnh đạo, chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký… chưa thường xuyên, thiếu sâu sát dẫn đến sai phạm.

Cấm cán bộ thi hành án dân sự tiếp đương sự tại nhà riêng - 1

Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Ảnh: Kim Quy).

"Một số địa phương chậm thực hiện quy hoạch, không chủ động đào tạo nguồn cán bộ. Việc xử lý cán bộ vi phạm còn chưa nghiêm và còn nể nang. Những hạn chế, yếu kém đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến việc củng cố kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ trong hệ thống thi hành án", ông Thái đánh giá.

Từ tình hình đó, Tổng cục trưởng Thi hành án dân sự đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các địa phương phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong  đội ngũ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm hoặc có dư luận sách nhiễu, "vòi vĩnh" nhằm mục đích tư lợi cá nhân.

"Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy đối với công chức thi hành án dân sự có biểu hiện suy thoái, biến chất, vi phạm pháp luật, không chờ hết nhiệm kỳ; định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí phải chuyển đổi theo đúng quy định", ông Nguyễn Quang Thái nhấn mạnh.

Các hành vi tiêu cực cần tập trung chỉ đạo phòng, chống gồm: Nói, viết, thực hiện không đúng hoặc không thực hiện, thực hiện không đầy đủ chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các nguyên tắc tổ chức; đoàn kết xuôi chiều, nể nang, né tránh, ngại va chạm, im lặng, không đấu tranh hoặc phụ họa theo ý kiến, quan điểm sai trái, lệch lạc. Bao che, giấu giếm vi phạm, khuyết điểm của bản thân, của người khác hoặc của tổ chức; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh…

Tổng cục Thi hành án dân sự cũng nghiêm cấm việc tặng quà, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định có lợi riêng cho bản thân, gia đình hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Can thiệp, tác động hoặc để người nhà, người thân, người quen lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi…

Tất cả công chức thi hành án khi tiếp, làm việc với tổ chức, cá nhân liên quan phải mặc trang phục ngành, đeo thẻ công chức. Việc tiếp đương sự phải thực hiện theo quy định về tiếp công dân; chỉ tiếp tại phòng tiếp công dân, phòng khách, các địa điểm do pháp luật quy định.

Nghiêm cấm cán bộ thi hành dân sự tiếp đương sự tại nhà riêng, phòng làm việc, những nơi khác không đúng quy định.

"Tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định. Chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo dứt điểm ngay từ cơ sở; hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài", Tổng cục trưởng Thi hành án nêu rõ.


Thế Kha/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cam-can-bo-thi-hanh-an-dan-su-tiep-duong-su-tai-nha-rieng-20230521215809807.htm

  • Từ khóa