Góc nhìn giáo dục: Tránh gây áp lực cho con trẻ

Thứ 2, 22.05.2023 | 08:27:58
826 lượt xem

Con học căng thẳng, trời mùa hè nắng nóng cùng áp lực thi cử đè nặng, rồi cả tâm lý lứa tuổi dở dở ương ương..., đủ lý do khiến các bậc cha mẹ động viên nhau phải luôn bình tĩnh, kiềm chế, động viên tinh thần các sĩ tử nhà mình.

Họ dặn nhau, rồi mua thêm vitamin để bồi bổ sức khỏe cho con... Lo cho con đủ sức khỏe tinh thần, thể lực trong kỳ thi đang đến gần, nhiều cha mẹ cũng tham gia cùng con trong quá trình cân não chọn trường sao cho khả năng đỗ cao nhất. Họ mất ăn mất ngủ và vẫn đang miệt mài đi tìm phương án trường lớp khi con chuẩn bị chuyển cấp. Nhiều cha mẹ lo xa cho con và “mua” sự yên tâm bằng việc đăng ký đặt chỗ tại các trường PTTH dân lập khi con vào lớp 10.

Quả thật, tỷ lệ thi vào lớp 10 công lập của các thành phố lớn quá khốc liệt khiến học sinh, cha mẹ các em và thầy cô giáo đang căng như dây đàn. Hà Nội công bố tỷ lệ chọi của từng trường cho thấy có những trường cứ gần 4 học sinh sẽ chỉ có một bạn đỗ. Trước đó, TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra thông tin tương tự khi tỷ lệ chọi cao nhất là 3,55. Vì thế, dễ hiểu khi cha mẹ lo lắng đến vậy. 9 năm ăn học, sơ sẩy chút là mọi kế hoạch, dự định cho tương lai bị đảo lộn. Ngày nay có nhiều con đường để tiếp nhận kiến thức nhưng đa số cha mẹ chỉ yên tâm khi con được học hết 12 năm phổ thông. Mà học trường công lập lại phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều gia đình hơn cả.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Thoạt nhìn thấy trẻ thời nay, đặc biệt ở các thành phố lớn, đi học thật sướng, khi được bố mẹ lo lắng, sắp xếp mọi bề. Thậm chí, việc học cho thật tốt cũng được cha mẹ tận lực hỗ trợ khi kinh tế các gia đình hầu như không còn cảnh bữa đói bữa no như trước kia nên trẻ được học thêm, học phụ đạo, gia sư đủ cả. Điều này xảy ra không chỉ trong các gia đình có điều kiện mà kể cả trong các gia đình có thu nhập trung bình. Thế nên hậu quả là trẻ dễ bị tổn thương và không dám vượt khỏi vùng an toàn của mình. Nhiều trẻ thừa vật chất nhưng thiếu đam mê. Vượt sướng để thoát khỏi sự bao bọc giờ đây còn khó hơn vượt khổ. Nhận được rất nhiều điều kiện, sự quan tâm đồng nghĩa với việc thế hệ trẻ cũng phải đối mặt với sự kỳ vọng rất lớn. Ở góc độ nào đó, các con chính là nạn nhân từ sự quan tâm thái quá của gia đình. Thế nên cha mẹ không chỉ cần tâm lý với con khi gần tới kỳ thi chuyển cấp mà cũng nên bớt đi sự kỳ vọng thái quá, để tránh gây áp lực không đáng có lên con trẻ.


Hiển Vinh/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/goc-nhin-giao-duc-tranh-gay-ap-luc-cho-con-tre-728873

  • Từ khóa