Dòng vốn ngoại chất lượng cao cho phát triển bền vững

Chủ nhật, 28.05.2023 | 09:11:10
709 lượt xem

Đầu tư nước ngoài luôn được xác định là một nguồn lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài giữa các quốc gia ngày càng quyết liệt, Việt Nam vẫn đặt mục tiêu thu hút được nguồn đầu tư chất lượng cao, có sức lan tỏa với nền kinh tế. Trao đổi với báo chí, ông Joonsuk Park-Giám đốc Khối kinh doanh quốc tế, Khối dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam nhấn mạnh, việc Việt Nam tập trung vào chiến lược thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp

Doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 70% vào kim ngạch xuất khẩu 

Phóng viên (PV): Theo ông, dòng vốn FDI chất lượng cao sẽ hỗ trợ kinh tế Việt Nam như thế nào?

Ông Joonsuk Park: Trong hơn 35 năm qua, Việt Nam đã tìm hiểu và trải nghiệm lợi ích của việc thiết lập hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất. Chiến lược tập trung hơn vào thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là hướng đi hoàn toàn đúng đắn.

Nhiều năm qua, Việt Nam đã chuyển đổi thành công thành một nền kinh tế với xuất khẩu là chủ đạo, và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có vai trò quan trọng. Trong đó, doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 70% vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ngành sản xuất điện tử và dệt may là động lực chính. Đầu tư chất lượng cao bao trùm nhiều lĩnh vực như chất bán dẫn, năng lượng tái tạo, hệ sinh thái xe điện và các sản phẩm/dịch vụ hỗ trợ, logistics và kho bãi, trung tâm dữ liệu, ngành hàng tiêu dùng nhanh, thương mại điện tử cũng như giáo dục bậc cao. Đây là những ngành có giá trị gia tăng giúp đưa tăng trưởng của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Ông Joonsuk Park. Ảnh: THU NGUYỄNPV: Khi Chính phủ tập trung vào FDI chất lượng cao, ông có nghĩ rằng chính sách này sẽ hạn chế cơ hội của Việt Nam trong thu hút FDI?
Ông Joonsuk Park. Ảnh: THU NGUYỄNPV: Khi Chính phủ tập trung vào FDI chất lượng cao, ông có nghĩ rằng chính sách này sẽ hạn chế cơ hội của Việt Nam trong thu hút FDI?

Ông Joonsuk Park: Tập trung vào FDI chất lượng cao là hướng đi hoàn toàn đúng đắn xét trên quan điểm chiến lược. Để hiện thực hóa điều này, cơ sở hạ tầng liên quan và hệ sinh thái chuỗi cung ứng cần phải được khởi động và tăng tốc.

Tuy nhiên, FDI trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau vẫn đóng vai trò rất lớn trong sự thành công của Việt Nam. Phải mất nhiều năm để hệ sinh thái sản xuất điện tử được thiết lập và mang lại thành quả. Đầu năm 2000, xuất khẩu hàng điện tử chỉ chiếm dưới 5% tổng kim ngạch xuất khẩu; hiện nay, nó chiếm hơn 35%. Như vậy, quan sát cho thấy rằng phải mất nhiều năm để thiết lập một lĩnh vực hay ngành công nghiệp mới và kết nối chúng vào hệ sinh thái rộng lớn. Do đó, chúng ta nên tránh nhận thức rằng Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào các FDI chất lượng cao, mà nên hiểu rằng Việt Nam cũng cần giảm thiểu rủi ro từ bất kỳ lỗ hổng tiềm tàng nào trong dòng vốn FDI, vốn rất quan trọng đối với xuất khẩu cũng như nền kinh tế của đất nước.

Thị trường nội địa của Việt Nam sẽ vượt Anh, Đức, Thái Lan

PV: Tại Việt Nam, theo ông đâu là những lĩnh vực thu hút FDI chất lượng cao nhiều nhất?

Ông Joonsuk Park: HSBC cho rằng đến năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam sẽ vượt Anh, Đức, Thái Lan và vươn lên tốp 10 toàn cầu. Kết quả này là nhờ tầng lớp trung lưu đang gia tăng và dân số trẻ, am hiểu công nghệ. Thương mại điện tử, trung tâm dữ liệu, hàng tiêu dùng nhanh và giáo dục bậc cao đều sẽ là những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao phù hợp. Việt Nam cũng may mắn sở hữu những điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp lĩnh vực năng lượng tái tạo hoạt động thành công. Việt Nam cũng có kinh nghiệm và kiến thức thu góp được trong hơn 35 năm qua để thiết lập hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất. Điều này sẽ hỗ trợ thu hút vốn FDI chất lượng cao vào sản xuất chất bán dẫn và ngành công nghiệp xe điện nói chung, bên cạnh lĩnh vực điện tử.

Thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam được đánh giá là lĩnh vực thu hút mạnh dòng vốn ngoại (Người dân mua hàng tại siêu thị WinMart). Ảnh: THU NGUYỄN

Thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam được đánh giá là lĩnh vực thu hút mạnh dòng vốn ngoại (Người dân mua hàng tại siêu thị WinMart). Ảnh: THU NGUYỄN

PV: HSBC có thể hỗ trợ doanh nghiệp FDI và kết nối họ đầu tư vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

 Ông Joonsuk Park: HSBC Việt Nam có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc tạo mối liên kết giúp các khoản đầu tư FDI chất lượng cao chảy vào Việt Nam. Mạng lưới quốc tế rộng lớn cho phép chúng tôi tập trung và kết nối với các công ty đa quốc gia đang xem xét thâm nhập vào thị trường Việt Nam. HSBC hỗ trợ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong suốt 153 năm tại Việt Nam, điều đó đã góp phần giúp chúng tôi thấu hiểu thị trường địa phương cũng như có thể tư vấn hiệu quả cho các công ty đa quốc gia trên toàn cầu và trong khu vực về việc định hướng hành trình gia nhập thị trường Việt Nam. HSBC cũng tự hào là ngân hàng hàng đầu thị trường về tài chính bền vững trên thế giới, và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tăng trưởng bền vững cho Việt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


Khánh An/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/dong-von-ngoai-chat-luong-cao-cho-phat-trien-ben-vung-729426

  • Từ khóa