Sản xuất vụ xuân: Tín hiệu tích cực

Thứ 5, 26.03.2020 | 14:43:33
871 lượt xem

Từ đầu năm đến nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi (thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2 xảy ra rét đậm, rét hại, dông lốc, mưa đá trên diện rộng) ảnh hưởng đến tiến độ làm đất, sinh trưởng, phát triển cây trồng.

 Tuy vậy, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, ngành chức năng, sự chủ động của người dân, tổng diện tích gieo trồng tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2019, diện tích một số loại cây có giá trị tăng cao, không có sâu bệnh gây hại thành dịch.

Vụ xuân năm 2020, gia đình  bà Hoàng Thị Hằng, thôn Đoàn Kết, xã Khánh Khê (huyện Văn Quan) trồng 3 sào ngô, cấy 3 sào lúa. Do chủ động làm đất, giống, phân bón nên đến nay, gia đình bà Hằng đã  trồng xong toàn bộ diện tích ngô, lúa đang cấy được 1 sào. Bà Hằng cho biết: Thời tiết cuối tháng 1, đầu tháng 2 có mưa kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ làm đất, nhưng ngay sau khi thời tiết thuận lợi, tôi tập trung làm đất bằng máy cày nên chỉ trong thời gian ngắn đã làm đất hết toàn bộ diện tích. Về phân bón, giống được các đại lý trên địa bàn xã cung ứng kịp thời, không có tình trạng thiếu hoặc cung ứng chậm. Hiện nay, theo hướng dẫn của khuyến nông viên xã, tôi tập trung chăm sóc cây ngô, chuẩn bị cấy lúa. Cùng với đó,  tôi thăm đồng thường xuyên để phòng trừ sâu bệnh kịp thời.

Người dân xã Mai Sao, huyện Chi Lăng chăm sóc cây ớt

Hiện, trên các cánh đồng của xã, bà con nông dân đã cơ bản trồng xong ngô, chuẩn bị cấy lúa. Vụ xuân năm 2020, toàn xã có tổng diện tích gieo trồng khoảng 120 ha, trong đó lúa 60 ha, ngô 41 ha và một số cây rau màu. Ông Hoàng Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Khánh Khê cho biết: Để sản xuất đạt hiệu quả, xã bám sát chỉ đạo, kế hoạch của huyện trong sản xuất vụ xuân. Đồng thời, chỉ đạo nhân dân nạo vét kênh mương, tập trung làm đất ngay từ đầu vụ. Song song với đó, xã thành lập tổ kiểm tra các đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Vì vậy, đến nay, xã trồng ngô xong toàn bộ diện tích, hiện bà con đang tập trung cấy lúa và một số cây rau màu, dự kiến cấy xong trong đầu tháng 4 tới.

Vụ xuân, huyện Văn Quan có kế hoạch cấy khoảng 1.500 ha lúa, trồng 1.320 ha ngô. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, đến nay, toàn huyện làm đất được 2.000 ha, cấy lúa được 180 ha, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019; trồng ngô được gần 1.200 ha. Ông Nông Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện cho biết: Đến nay, sản xuất vụ xuân trên địa bàn huyện đảm bảo tiến độ, trong đó, trồng ngô, cấy lúa tăng nhanh so với cùng kỳ năm 2019. Phòng đang tiếp tục phối hợp với các xã hướng dẫn, đôn đốc người dân gieo trồng hết toàn bộ diện tích từ nay đến hết tháng 4/2020. Đồng thời, theo dõi đồng ruộng để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả.

Tại huyện Chi Lăng, mặc dù gặp khó khăn về điều kiện thời tiết đầu năm, song với sự chủ động các biện pháp, đến nay, sản xuất vụ xuân đảm bảo tiến độ, trong đó, tổng diện tích gieo trồng đạt gần 5.000 ha, đạt 90% kế hoạch, tăng 1,36% so với cùng kỳ năm 2019. Theo ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, điểm khác biệt của vụ xuân năm 2020 trên địa bàn là diện tích trồng cây ớt đạt 818 ha, tăng hơn 300 ha so với năm 2019. Để tạo đầu ra cho cây ớt, huyện phối hợp với Sở NN&PTNT làm việc với một số doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương, thành phố Hà Nội khảo sát vùng trồng, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Không chỉ hai huyện trên, các huyện, thành phố đã và đang chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo sản xuất vụ xuân đạt hiệu quả.

Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Trong tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra thiên tai (dông lốc, mưa đá), rét đậm, song với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng, sự chủ động của bà con nông dân, đến nay, tiến độ gieo trồng được đảm bảo. Trong đó, tổng diện tích gieo trồng được 25,4 nghìn ha cây trồng các loại, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2019; một số cây trồng có giá trị tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019 như: rau xanh các loại trồng được 3.625,8 ha, tăng 308,3 ha; cây ớt 1.391,7 ha, tăng 888,7 ha; cây khoai lang 464 ha, tăng 199,5 ha. Sâu bệnh hại trên cây trồng xảy ra nhỏ lẻ, chưa đến ngường phòng trừ. Các điều kiện về vật tư nông nghiệp, thủy lợi đảm bảo cho sản xuất. Bên cạnh đó, sở phối hợp với một số huyện: Chi Lăng, Tràng Định,… kết nối với doanh nghiệp khảo sát vùng trồng, tạo liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Như vậy, với tiến độ sản xuất đảm bảo, diện tích gieo trồng, nhất là cây có giá trị tăng, cùng sự chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm ngay từ đầu vụ của cơ quan chuyên môn là tín hiệu tích cực, góp phần giành thắng lợi sản xuất vụ xuân năm 2020.

ĐỖ HOẠT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/277994-san-xuat-vu-xuan-tin-hieu-tich-cuc.html

  • Từ khóa