Làm chủ khí tài, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc

Thứ 3, 26.05.2020 | 15:07:21
767 lượt xem

Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn Phòng không 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân) đã yêu cầu các đơn vị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Thượng tá Vũ Đại Dương, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 377 đã có cuộc trao đổi về những nội dung trên.

Phóng viên (PV): Để hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đã có những biện pháp gì, thưa đồng chí?

Thượng tá Vũ Đại Dương: Sư đoàn yêu cầu các đơn vị phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Căn cứ vào tính chất nhiệm vụ được giao, sư đoàn tổ chức nghiên cứu, dự báo sát tình hình, đánh giá đúng thủ đoạn của đối tượng xâm phạm vùng trời, xác định các khu vực, mục tiêu trọng điểm cần bảo vệ; bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) ở tất cả các cấp, bảo đảm khi có tình huống, các lực lượng, phương tiện nhanh chóng cơ động triển khai với thời gian nhanh nhất... Đồng thời làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, chiến sĩ, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, niềm tin vững chắc vào vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có...

Làm chủ khí tài, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc
Thượng tá Vũ Đại Dương. 

PV: Vậy còn công tác huấn luyện, làm chủ khí tài, Sư đoàn 377 đã có những biện pháp cụ thể gì?

Thượng tá Vũ Đại Dương: Sư đoàn xác định huấn luyện giỏi là yếu tố quyết định nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ của đơn vị. Theo đó, sư đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện từ tập huấn cán bộ đến chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm cho huấn luyện. Trong công tác chuẩn bị huấn luyện, các đơn vị chú trọng tất cả các khâu, như: Xây dựng kế hoạch, soạn giáo án, bài giảng, làm mới mô hình học cụ, củng cố thao trường, bãi tập... Xác định huấn luyện cán bộ là khâu then chốt và để trang bị cho đội ngũ cán bộ kiến thức, kinh nghiệm trước khi bước vào huấn luyện, sư đoàn tổ chức tập huấn cho các đối tượng, từ khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng trở lên. Nội dung tập huấn được xây dựng theo hướng sát thực tế, nhiệm vụ của từng lực lượng, bộ phận, kíp chiến đấu, chú trọng giải quyết dứt điểm những vấn đề còn yếu trong công tác huấn luyện; tập trung vào bồi dưỡng cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, cán bộ trẻ mới ra trường. Những nội dung khó, khí tài mới... đều được chỉ huy các đơn vị đầu tư công sức, nghiên cứu giải pháp khả thi nhất để truyền đạt tới bộ đội. Vì vậy, hiện nay các đơn vị đều làm chủ được vũ khí, trang bị, khí tài có trong biên chế.

Làm chủ khí tài, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc
Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 114, Trung đoàn tên lửa 274.

PV: Trong điều kiện tác chiến mới, lãnh đạo, chỉ huy sư đoàn đã đột phá vào những khâu nào?

Thượng tá Vũ Đại Dương: Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường huấn luyện đêm, chú trọng về di chuyển, dịch chuyển đối với trang bị, phương tiện, khí tài; phòng tránh, cơ động đối với phân đội, với các tình huống sát thực tế chiến đấu; xây dựng các quy trình huấn luyện đặc thù cho các phân đội ra-đa, pháo phòng không, tên lửa; diễn tập chỉ huy-tham mưu, diễn tập bắn đạn thật, diễn tập vòng tổng hợp, coi trọng việc đột phá vào các nội dung mới, phức tạp, sát với thực tế chiến đấu. Trong thực hành huấn luyện, sư đoàn chỉ đạo các đơn vị chú trọng huấn luyện các phân đội tên lửa, pháo phòng không có sức cơ động cao, triển khai chiến đấu trên mọi địa hình, thời tiết; giỏi ngụy trang, nghi binh, che giấu lực lượng, phương tiện; kịp thời phòng tránh, đánh trả tiến công hỏa lực đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lam-chu-khi-tai-bao-ve-vung-chac-bau-troi-to-quoc-618953

  • Từ khóa