Một ngày ở Ninh Bình

Thứ 6, 05.06.2020 | 08:17:15
603 lượt xem

Leo núi Ngọa Long, ngồi thuyền chèo trên sông Sao Khê và đạp xe quanh những ruộng lúa là trải nghiệm đáng nhớ của blogger du lịch Lý Thành Cơ.

Trong chuyến công tác phía Bắc, chỉ có một ngày rảnh rỗi nên Lý Thành Cơ chọn Ninh Bình để thăm thú. Nơi này chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ xe.

Đây là lần thứ ba blogger Lý Thành Cơ đến Ninh Bình, trước đó anh đã đi hầu hết các điểm du lịch ở tỉnh này. Ảnh: NVCC.

Đây là lần thứ ba blogger Lý Thành Cơ đến Ninh Bình, trước đó anh đã đi hầu hết các điểm du lịch ở tỉnh này. Ảnh: NVCC.

Trong một ngày, blogger miền Nam gợi ý ba điểm đến nổi bật của tỉnh, có thể dành cho những ai đi Ninh Bình lần đầu, gồm cố đô Hoa Lư, Tràng An và Hang Múa.

Đến cố đô Hoa Lư, blogger sinh năm 1992 ví von như bước qua những trang sử, khi được nghe kể lại những câu chuyện lịch sử cách đây cả nghìn năm. Hoa Lư là kinh đô của nước ta từ năm 968 – 1010, trải qua 3 triều đại Đinh – Tiền Lê – Tiền Lý.

Cơ từng hình dung nơi này sẽ là những thành quách hoành tráng. Nhưng không, di tích cố đô ngày nay chỉ gồm những ngôi đền cổ khiêm tốn đã phai màu. Bạn nên đăng ký nghe thuyết minh trong quá trình tham quan để hiểu rõ hơn về giá trị nơi này.  

Những công trình đền thờ không mấy cao lớn nhuốm màu rêu phong ở cố đô Hoa Lư. Ảnh: NVCC.

Những công trình đền thờ không mấy cao lớn nhuốm màu rêu phong ở cố đô Hoa Lư. Ảnh: NVCC.

Điểm đến tiếp theo là Tràng An, cùng với Tam Cốc – Bích Động – Hoa Lư là quần thể di sản kép văn hóa và tự nhiên, được công nhận bởi UNESCO năm 2014. Trên chuyến đò gỗ phí 250.000 đồng, bạn sẽ được lênh đênh dạo một vòng Tràng An. 

"Nếu thay đò gỗ bằng thuyền máy, sẽ nhanh hơn, nhưng tiếng ồn, dầu loang ảnh hưởng đến nơi này. Khi thuyền máy đi nhanh quá, chúng ta sẽ dễ quên đi việc thưởng lãm một bức tranh đẹp như Tràng An", Cơ chia sẻ cảm nhận.

Đến Tràng An lần thứ hai, nhưng Cơ vẫn mải mê ngắm nhìn ngôi chùa cổ nổi giữa mặt nước, vẫn luồn vào hang động mát lạnh với những khối thạch nhũ kỳ quái. Nếu ngẫu hứng, bạn có thể cùng chèo đò lướt nhẹ trên dòng sông Sao Khê tĩnh lặng. 

Chàng trai trẻ cho rằng việc tham quan bằng đò gỗ, đưa khách chầm chậm đi qua những khung cảnh thế này, nên Tràng An mới giữ được nét đẹp tự nhiên, tĩnh lặng vốn có. Ảnh: NVCC.

Chàng trai cho rằng việc tham quan bằng đò gỗ, đưa khách chầm chậm trôi mới giữ được nét đẹp tự nhiên, tĩnh lặng.. Ảnh: NVCC.

Với núi Ngọa Long, Lý Thành Cơ miêu tả như tiên cảnh dưới trần gian. Đây lần đầu tiên anh trải nghiệm leo núi ở đây, chụp ảnh cùng ngọn tháp từng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước check-in.

Cách Tràng An 15 phút đi xe, khu du lịch Hang Múa nằm dưới chân núi. Bạn mua vé vào cổng 100.000 đồng một người lớn.

Núi có hai đỉnh khác nhau, bạn hãy lên cả hai vì mỗi nơi đều có góc nhìn toàn cảnh Ninh Bình tuyệt đẹp. Ngọn cao hơn nhìn thấy Tràng An từ xa, còn ngọn thấp hơn lại nhìn rõ các dòng sông uốn lượn quanh ruộng đồng, làng quê bên dưới.

Khung cảnh nhìn từ núi Ngọa Long, thấy ngọn tháp được nhiều bạn trẻ check-in. Ảnh: NVCC.

Khung cảnh nhìn từ núi Ngọa Long, thấy ngọn tháp được nhiều bạn trẻ check-in. Ảnh: NVCC.

Lịch trình gợi ý như sau:

08h30Xuất phát từ Hà Nội
10h45Ghé thăm cố đô Hoa Lư
12h00Đạp xe quanh những ruộng lúa rồi nghỉ trưa
13h30Ngồi đò qua quần thể Tràng An (trong 2 giờ)
15h30Di chuyển đến Hang Múa
15h45Leo lên núi Ngọa Long
18h30Xuất phát về Hà Nội

Theo blogger, lịch trình này bạn có thay đổi cố đô Hoa Lư bằng chùa Bái Đính, thay Tràng An bằng Tam Cốc. Cơ cảm thấy thích Hoa Lư hơn Bái Đính, vì những công trình ở Hoa Lư tuy kém hoành tráng hơn nhưng mang giá trị lịch sử đặc biệt. Còn Tam Cốc đẹp khi vào mùa lúa chín, giữa tháng 5 đến hết hết tháng 6.

Nếu bạn muốn ở lại, có rất nhiều homestay và khách sạn từ bình dân đến cao cấp để lựa chọn, giá từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng một đêm. 

Lý Thành Cơ (1992) là blogger du lịch có hơn 51 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội, với thành tích đặt chân đến gần 40 quốc gia và nhiều nơi trong nước, là tác giả của hai cuốn sách du ký cùng nhiều bài đăng kèm hình ảnh bắt mắt. Ảnh: NVCC.

Lý Thành Cơ là blogger du lịch có hơn 51 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội, từng đặt chân đến gần 40 quốc gia và nhiều nơi trong nước, là tác giả của hai cuốn sách du ký cùng nhiều bài đăng kèm hình ảnh bắt mắt. Ảnh: NVCC.


Tâm Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/mot-ngay-o-ninh-binh-4110426.html

  • Từ khóa