Trung Quốc: Mỹ trừng phạt Hong Kong không gây “ảnh hưởng thực chất“

Thứ 6, 05.06.2020 | 14:02:40
370 lượt xem

Trung Quốc khẳng định việc Mỹ trừng phạt Hong Kong "không thể gây ra bất cứ ảnh hưởng thực chất nào” đối với đặc khu hành chính này.

Trung Quốc tiếp tục phản đối tuyên bố sẽ chấm dứt quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong của lãnh đạo Mỹ sau khi Quốc hội nước này thông qua Quyết định về việc xây dựng luật an ninh tại vùng lãnh thổ này và cho rằng trừng phạt của Washington sẽ không thể gây ra những "ảnh hưởng thực chất" đối với Hong Kong.

trung quoc: my trung phat hong kong khong gay
Ảnh minh họa: Reuters

Hôm qua (4/6), khi trả lời báo giới về những tác động của việc Mỹ trừng phạt Hong Kong, người phát ngôn Ủy Ban Quản Lý Giám Sát Ngân Hàng Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) cho rằng, việc Quốc hội nước này thông qua Quyết định về việc thiết lập kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế thực thi bảo vệ an ninh quốc gia tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong là việc làm giúp "củng cố vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Hong Kong", không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài tại đây.

Việc một số chính khách Mỹ loan tin đòi trừng phạt Hong Kong là hành vi gây tổn hại cho người khác nhưng cũng không đem lại lợi ích cho chính mình, "không thể gây ra bất cứ ảnh hưởng thực chất nào đối với Hong Kong".

Với chế độ luật pháp hoàn thiện; hệ thống tài chính vững mạnh; nhân lực tài chính trình độ cao, chuyên nghiệp; nền tảng kinh tế hùng hậu; môi trường kinh doanh hàng đầu thế giới, với 440 tỷ USD dự trữ ngoại hối và hơn 1000 tỷ đô la Hong Kong dự trữ tài chính, đặc khu này hoàn toàn có thể ứng phó với mọi thách thức rủi ro.

Trong cuộc họp báo trực tuyến chiều cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cũng nhấn mạnh, nền tảng pháp lý của quy chế lãnh thổ hải quan riêng biệt đối với Hong Kong được hình thành dựa trên Hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), là quy chế pháp lý được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc, sự xác nhận của Luật Cơ bản Hong Kong, xác lập bởi quy tắc đa phương của WTO và được các thành viên khác thừa nhận, mà không phải do một thành viên nào đó trao cho.

Nếu Mỹ bất chấp các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, thực thi các biện pháp đơn phương theo luật pháp trong nước, điều này không chỉ vi phạm quy tắc của WTO, mà còn không phù hợp với lợi ích tự thân của Mỹ.

Trước đó, Vụ trưởng Vụ Tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba cũng cho biết, trước khả năng Mỹ đơn phương hủy bỏ quy chế hải quan đặc biệt của đặc khu này, chính quyền Hong Kong đã có sự đánh giá nghiên cứu và hoạch định phương án đối phó. Nhưng xét về tổng thể, tác động thực tế của biện pháp này đối với Hong Kong là "khá thấp".

Ông cho biết, hàng hóa sản xuất tại Hong Kong và xuất khẩu sang Mỹ hàng năm chỉ chiếm chưa đến 2% ngành chế tạo của vùng lãnh thổ này và chiếm không tới 0,1% tổng lượng xuất khẩu của Hong Kong.

Báo cáo của Hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase & Co cũng cho rằng, theo ước tính sơ bộ, cho dù Mỹ chấm dứt quy chế đặc biệt của Hong Kong, thì những tác động trực tiếp đối với nền kinh tế của đặc khu này cũng là "hạn chế", do năm 2019 xuất khẩu sang Mỹ chỉ chiếm 1,2% GDP của Hong Kong./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-my-trung-phat-hong-kong-khong-gay-anh-huong-thuc-chat-1056225.vov

  • Từ khóa