Kế hoạch sau khi mở cửa biên giới của Thái Lan

Thứ 6, 05.06.2020 | 14:19:26
836 lượt xem

Chính phủ lên kế hoạch tạo ra 'bong bóng du lịch' nhằm kết nối với các quốc gia để thu hút du khách khi mở cửa biên giới.

Trong cuộc họp ngắn vào đầu tháng 6, thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết chính phủ lên kế hoạch triển khai "bong bóng du lịch". Đây là khái niệm mới về hình thức du lịch an toàn, có thể kiểm soát dịch bệnh giữa hai điểm đến nhất định. Hai điểm đến này phải được công nhận là "vùng xanh" - nghĩa là an toàn về Covid-19. Theo đó, Thái Lan sẽ thông qua thỏa thuận song phương với một số nước nhằm ngăn ngừa, kiểm soát các ca nhiễm nCoV mới khi biên giới được mở cửa trở lại.

Du khách đi dạo dọc bãi biển Bang Saen, tỉnh Chon Buri. Bãi biển mở cửa cho công chúng từ 1/6, sau gần hai tháng đóng cửa. Ảnh: Doesan Charoenkiatpakul/Bangkok Post.

Du khách đi dạo dọc bãi biển Bang Saen, tỉnh Chon Buri. Bãi biển mở cửa cho công chúng từ 1/6, sau gần hai tháng đóng cửa. Ảnh: Doesan Charoenkiatpakul/Bangkok Post.

Khi Covid-19 trong nước được cải thiện, Thái Lan sẽ cho phép công dân nước mình đi đến các quốc gia mà chính phủ ký thỏa thuận. Ngoài ra, du khách từ các nước đó cũng được phép nhập cảnh. Tuy nhiên, đến hiện tại, quốc gia này chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với nước ngoài.

Cũng trong đầu tháng 6, người phát ngôn của Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết, có thể Thái Lan sẽ có một kỳ nghỉ lễ dài thay thế cho lễ hội té nước Songkran. Năm nay, lễ hội Songkran dự kiến diễn ra vào 13-15/4, nhưng đã bị hoãn vô thời hạn do tình hình dịch bệnh. 

Hiện tại, với sự sụt giảm các ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19, việc gỡ bỏ phong tỏa cùng nỗ lực thúc đẩy du lịch từ chính phủ, nhiều người hy vọng kỳ nghỉ lễ dài thay cho Songkran sẽ được diễn ra trong tháng 7.

Thái Lan vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, kéo dài đến hết ngày 30/6. Trước thời điểm này, phần lớn các chuyến bay quốc tế đến đây đều bị cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt như máy bay chở hàng, viện trợ y tế, hạ cánh khẩn cấp... Chính phủ đã lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 1/7, khi các ca lây nhiễm nCoV trong nước giảm mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc các hạn chế đi lại liên tỉnh, lệnh cấm du lịch quốc tế, giờ giới nghiêm sẽ được gỡ bỏ. 

Các công ty du lịch, khách sạn trong nước đang chạy đua để khởi động lại du lịch, trước mắt hướng tới du khách nội địa. Angkana Tanetvisetkul, đại diện cho hơn 40 khách sạn ở Phuket cho biết, dòng tiền tại các khu nghỉ mát đang cạn kiệt. "Nếu trong 3 tháng nữa tình hình không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ không còn tiền trả lương nhân viên", Tanetvisetkul nói.

Sau khi phải đóng cửa, ngừng kinh doanh trong hai tháng vì dịch bệnh, chủ các nhà hàng, khách sạn dọc bãi biển Pattaya đang cầu nguyện du khách sẽ quay lại ngay sau khi chính phủ thực hiện các biện pháp nới lỏng. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp bày tỏ bi quan: "Phần lớn khách của tôi đến từ nước ngoài. Họ sẽ không quay lại sớm", chủ tiệm massage, có cửa hàng ở cuối bãi biển phía nam của Pattaya, cho biết. Theo người này, hiện các cơ sở dịch vụ đều phụ thuộc vào khách nội địa, và con số đó chỉ chiếm 45% tổng số khách đến Pattaya. Vì thế không quá nhiều người đặt kỳ vọng cao vào việc du lịch có thể phục hồi trong tương lai gần.


Anh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/ke-hoach-sau-khi-mo-cua-bien-gioi-cua-thai-lan-4110755.html

  • Từ khóa