Làm mới cách giáo dục truyền thống

Chủ nhật, 07.06.2020 | 09:02:12
842 lượt xem

Làm mới cách giáo dục truyền thống trong thời kỳ bùng nổ thông tin luôn là bài toán khó. Nhận rõ vấn đề này, thời gian qua, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của các tổ chức đoàn trong đổi mới nội dung, hình thức giáo dục truyền thống.

Đến Sư đoàn 9, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là phút giải lao ngắn ngủi nhưng ý nghĩa trên bãi tập Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2. Tín hiệu giờ giải lao vang lên, Đại úy Đồng Văn Bình, Chính trị viên tiểu đoàn đã khéo léo tổ chức các chiến sĩ xếp thành những vòng tròn vui văn nghệ, nghe kể chuyện truyền thống. Giọng mạch lạc, anh kể với các chiến sĩ về tấm gương hy sinh anh dũng của Anh hùng LLVT nhân dân Trừ Văn Thố: Trung tuần tháng 10-1963, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2 có nhiệm vụ tiêu diệt bốt Cây Trường. Được tăng cường từ Đại đội Trinh sát trực thuộc Trung đoàn 2 xuống Tiểu đoàn 5, chiến sĩ Trừ Văn Thố được giao nhiệm vụ tiến công trên mũi chủ yếu… Trước tình thế cam go, mặc dù bị thương nặng, Trừ Văn Thố vẫn cố trườn lên rồi bất ngờ đứng dậy lao người vào lỗ châu mai, lấy thân mình bịt kín họng súng của địch, tạo thời cơ cho đồng đội xung phong tiêu diệt địch, giành thắng lợi. Câu chuyện đã tạo động lực để các chiến sĩ bước vào giờ học tiếp theo hăng hái, sôi nổi hơn. Chiến sĩ Nguyễn Võ Công Minh (Đại đội 7, Tiểu đoàn 5) xúc động bày tỏ: “Trước khi vào quân đội, chúng em đã học lịch sử. Giờ học đánh bộc phá hôm nay được nghe cán bộ kể chuyện khiến chúng em rất cảm động, tự nhủ phải học tập và noi theo tấm gương Anh hùng Trừ Văn Thố”.

Làm mới cách giáo dục truyền thống
Chiến sĩ Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) nghe giới thiệu về truyền thống đơn vị.

Đến các đơn vị thuộc sư đoàn, chúng tôi chứng kiến, các phân đội đều có những hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống phong phú, đa dạng. Tại Phòng Hồ Chí Minh Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 3, Đại úy Lê Quang Tưởng, Chính trị viên phó tiểu đoàn giới thiệu truyền thống sư đoàn có trình chiếu hình ảnh, tư liệu, ví dụ sinh động, kết hợp đặt câu hỏi ngắn gọn để chiến sĩ trả lời, tạo không khí sôi nổi. Theo anh Tưởng, trước sự phát triển nhanh, tác động của truyền thông xã hội, để cuốn hút chiến sĩ học lịch sử truyền thống, cán bộ phải luôn đổi mới nội dung, hình thức phù hợp. Căn cứ vào sự kiện lịch sử, ngày lễ, kỷ niệm trong năm, đơn vị tổ chức các buổi giáo dục truyền thống theo chủ đề chuyên sâu, có tính thời sự. Trong giới thiệu truyền thống kết hợp lồng ghép với trình chiếu, gợi mở thảo luận, liên hệ thực tiễn, khơi dậy tính tích cực, tự giác của người học bằng những câu chuyện lịch sử cụ thể, sinh động của đơn vị, quân đội, quê hương chiến sĩ… Với cách làm này, các chiến sĩ dễ tiếp cận và đều nắm, trả lời chính xác các sự kiện lịch sử, truyền thống, các trận đánh của sư đoàn.

Làm mới cách giáo dục truyền thống
Chiến sĩ Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) tham quan nhà truyền thống.

Xác định cán bộ có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, đơn vị tổ chức nhiều hội thi, hội thao, như: “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi”; “Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi”; “Kể chuyện, hùng biện về truyền thống”… Qua đó, đánh giá sát thực đội ngũ cán bộ, có biện pháp bồi dưỡng, nhân rộng cách làm sáng tạo. Đơn vị cũng tổ chức làm phim truyền thống, tóm tắt lịch sử sư đoàn thành những câu hỏi về thành tích, chiến lệ trận đánh, chiến công các tập thể, cá nhân Anh hùng LLVT nhân dân của sư đoàn. Bên cạnh lồng ghép giáo dục truyền thống trong chương trình giáo dục cơ bản, các tổ chức đoàn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú, đa dạng. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống mà nhiều năm qua, tuổi trẻ sư đoàn luôn có bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, góp phần quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.


Bài và ảnh: HỮU THẮNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lam-moi-cach-giao-duc-truyen-thong-620058

  • Từ khóa