90 phút cân não, cứu sống bệnh nhân bị xà beng đâm xuyên ngực

Chủ nhật, 07.06.2020 | 14:36:36
1,079 lượt xem

Mới đây tại Thanh Hóa, một người đàn ông đã không may bị chiếc xà beng xuyên thấu ngực trong lúc làm việc.

Bệnh nhân đã được y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa kịp thời phẫu thuật, cứu sống. Đây được xác định là ca phẫu thuật khó và chưa có tiền lệ ở Thanh Hóa.

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 14h chiều 4/6, trong lúc đào giếng nước, không may ông Quách Văn L trượt chân ngã và bị xà beng đâm xuyên thấu ngực. Bệnh nhân được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng rất cao.

90 phut can nao, cuu song benh nhan bi xa beng dam xuyen nguc hinh 1
Bệnh nhân lúc bắt đầu phẩu thuật.

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, xác định định đây là ca bệnh khó, sau khi tiếp nhận đơn vị đã tập hợp đội ngũ y, bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn.

"Mọi khâu chuẩn bị trong vòng 20 phút để làm phẫu thuật cho bệnh nhân. Chúng tôi phải triển khai các phương án rất nhanh và chính xác. Đây là ca mổ cân não, vì khi rút xà beng ra có khả năng phun máu. Nên ca mổ được tính toán rất kỹ và khoa học từng khâu một", ông Sỹ nói.

Kíp mổ gồm 10 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên của bệnh viện, được thực hiện theo phương pháp mở ngực tối đa, cầm máu, khâu phục hồi mô phổi thùy giữa và thùy dưới. Bác sĩ Nguyễn Tô Hoàng, người trực tiếp tham gia kíp mổ chia sẻ, đây là ca khó, chưa có tiền lệ: "Chúng tôi phải mở ngực trước để kiểm soát tất cả các tổn thương bên trong, rồi mới có thể lấy được xà beng ra. Khi mở ngực chúng tôi đánh giá tổn thương có rách nhu mô phổi thùy trên và thùy giữa gây chảy máu nhiều ở trong phổi và có đứt các mạch máu nuôi các thùy phổi này thì chúng tôi ngay lập tức tiến hành cầm máu và khâu bảo tồn phần nhu mô phổi còn lành của bệnh nhân".

Sau 90 phút phẫu thuật, các y, bác sĩ của bệnh viện đã lấy chiếc xà beng dài 1m ra khỏi lồng ngực của bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân được tiếp tục điều trị tích cực.

90 phut can nao, cuu song benh nhan bi xa beng dam xuyen nguc hinh 2
Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tự thở và trò chuyện được với mọi người xung quanh.

Sau gần 3 ngày thực hiện phẫu thuật, ngày 7/6, sức khỏe bệnh nhân Quách Văn L đang tiến triển tốt. Bác sĩ Lê Hồng Phong, Phó trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện tại bệnh nhân đã rút ống nội khí quản và tự thở, đang tiếp tục hút phổi để nở ra. Trò chuyện với phóng viên VOV, bệnh nhân L chưa hết bàng hoàng và không nghĩ mình được cứu sống sau khi tai nạn xảy ra: "Lúc bị tai nạn, tôi đã nghĩ đến đâu đến. Bây giờ tôi thấy đỡ nhiều. Cảm ơn các y bác sĩ".

Ca phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân Quách Văn L cho thấy, với đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ vững vàng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã và đang làm chủ trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại, cứu sống nhiều ca bệnh khó./.


Sỹ Đức/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/90-phut-can-nao-cuu-song-benh-nhan-bi-xa-beng-dam-xuyen-nguc-1056873.vov

  • Từ khóa