Chủ tịch VCCI: Kích cầu du lịch nhưng đừng ảnh hưởng tới sản xuất

Thứ 4, 10.06.2020 | 14:43:12
607 lượt xem

Chủ tịch VCCI cho rằng kỳ nghỉ 2/9 tới 5 ngày sẽ ảnh hưởng ngành sản xuất, đặc biệt sau thời gian dài phải tạm ngừng vì giãn cách xã hội.

Mới đây, lãnh đạo ngành du lịch đề xuất Chính phủ kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 thêm bốn ngày để kích cầu du lịch sau Covid-19. Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngày 2/9 vào thứ tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa. Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cuộc làm việc ngày 3/6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Chia sẻ với VnExpress, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI không đồng tình với đề xuất này. Theo ông, sau thời gian dài nghỉ giãn cách xã hội vì Covid-19, người lao động cũng muốn làm việc để có thu nhập. Về phía doanh nghiệp, họ cần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, kết nối các chuỗi giá trị và giành lại thị trường đã mất sau thời gian dài đình trệ vừa qua.

"Các doanh nghiệp khu vực sản xuất đều đang gồng mình để cố gắng trụ vững sau dịch. Thậm chí giờ nếu kéo dài thời gian nghỉ lễ 2/9 thì doanh nghiệp có thể gặp thêm khó khăn về quỹ lương phải trả cho người lao động. Đã khó khăn lại càng thêm khó", ông Lộc nói.

Chủ tịch VCCI nhìn nhận, trong đại dịch, du lịch là ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, khó khăn nhất và việc tìm ra giải pháp để kích cầu du lịch tăng trưởng trở lại là cần thiết. Song, dù biện pháp nào "cứu" du lịch thì cũng không nên làm ảnh hưởng tới các ngành sản xuất khác. 

Vì thế, ông Lộc nhấn mạnh, rất cần cân nhắc về biện pháp kích cầu này trong mối tương quan chung với các lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế. .

Ông Đỗ Văn Sinh - uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế cũng phản đối đề xuất kéo dài ngày nghỉ lễ 2/9. Theo quy định, việc nghỉ bù hay hoán đổi ngày nghỉ khu vực doanh nghiệp do chủ doanh nghiệp quyết định. Ông phân tích, vừa qua sản xuất đã đình trệ, chủ doanh nghiệp cần lực lượng lao động để khôi phục sản xuất, giờ lại cho nghỉ kéo dài là không hợp lý ở góc độ sản xuất. Thậm chí ông nói, đề xuất kéo dài ngày nghỉ 2/9 là "phi kinh tế" trong bối cảnh hiện nay. 

Công nhân của một doanh nghiệp ở quận Tân Bình, TP HCM may khẩu trang. Ảnh: Nguyệt Nhi.

Công nhân của một doanh nghiệp ở quận Tân Bình, TP HCM may khẩu trang. Ảnh: Nguyệt Nhi.

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng muốn kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 để kích cầu mua sắm, du lịch. Ông Phạm Xuân Trình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phong Phú cho rằng, hiện nay các đơn hàng của doanh nghiệp dệt may cũng chưa nhiều. Đa phần hoạt động phục vụ cho nội địa nên đây cũng là dịp để mọi người nghỉ ngơi, du lịch và mua sắm trong nước. Sức tiêu thụ hàng hóa dệt may trong nước sẽ có nhiều chuyển biến hơn. Nhờ đó, các doanh nghiệp ngành này cũng được hưởng lợi từ việc kích cầu trên.

Theo ông Trình, các năm trước cũng có lúc doanh nghiệp nghỉ 3-5 ngày trong dịp lễ 2/9. Và khi đó, doanh nghiệp đã lên kế hoạch sắp xếp làm bù để mọi người có cơ hội nghỉ dài ngày và có thời gian mua sắm, du lịch cũng như tái tạo sức lao động.

Đồng quan điểm, một lãnh đạo trong ngành chế biến thực phẩm ở TP HCM cho rằng, sản lượng hàng hóa sản xuất của doanh nghiệp đang khá dồi dào nên việc cho công nhân nghỉ làm 5 ngày không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất. Năm nay dịp 2/9 cho nghỉ 5 ngày là đúng thời điểm để kích cầu du lịch sau thời gian dài dịch bệnh. Ngoài ra, đây cũng là cách để người tiêu dùng mua sắm và chi tiêu nhiều hơn. Khi đó, doanh nghiệp của bà cũng được hưởng lợi.

Năm 2020, người lao động có 14 ngày nghỉ lễ Tết, tính cả thứ bảy và chủ nhật liền kề. Từ nay đến cuối năm còn duy nhất kỳ nghỉ lễ một ngày dịp 2/9. Từ năm 2021, Việt Nam sẽ có thêm một ngày nghỉ lễ dịp 2/9, ngoài 10 ngày nghỉ theo quy định. Chính phủ sẽ lựa chọn ngày nghỉ vào 1/9 hoặc 3/9 tùy lịch từng năm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê tính đến cuối tháng 4/2020, Covid-19 khiến gần 5 triệu lao động phải ngừng hoặc mất việc, kéo tỷ lệ người có việc làm xuống thấp nhất trong mười năm; riêng ngành du lịch thiệt hại khoảng 7 tỷ USD, lượng khách lưu trú tại các khách sạn giảm 60%.


Anh Minh - Thi Hà/vnexpress.net

https://vnexpress.net/chu-tich-vcci-kich-cau-du-lich-nhung-dung-anh-huong-toi-san-xuat-4113293.html

  • Từ khóa