Covid-19 tái bùng phát ở Bắc Kinh giống giai đoạn đầu Vũ Hán

Chủ nhật, 14.06.2020 | 15:35:33
821 lượt xem

Giới chức y tế Trung Quốc nhận định sự gia tăng các ca nhiễm nCoV liên quan đến khu chợ ở Bắc Kinh giống với giai đoạn đầu bùng phát dịch tại Vũ Hán.

Ủy ban Y tế Bắc Kinh ngày 13/6 cho biết thêm 4 ca nhiễm nCoV và có các triệu chứng, nâng tổng số ca mới tại đây lên 7. Hai ca nhiễm mới được công bố ngày 12/6 và ca đầu tiên công bố 11/6. Người này đã đến chợ thịt Xinfadi tuần trước và không rời khỏi thành phố trong thời gian gần đây.

Hôm 12/6, tỉnh Liêu Ninh cũng công bố hai ca nhiễm mới, đều liên quan đến ca nhiễm tại Bắc Kinh. Người dân ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đã được khuyến cáo nên tránh đến Bắc Kinh.

Ông Pang Xinghuo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, cho biết tất cả ca nhiễm mới đều liên quan đến chợ Xinfadi ở quận Fengtai.

"Các nhân viên y tế đã lấy mẫu của hơn 500 người làm việc tại chợ và khu vực lân cận. Kết quả 45 người ở chợ Xinfadi và một công nhân khác tại một khu chợ ở quận Hải Điến dương tính với nCoV nhưng không có triệu chứng", ông Pang cho biết thêm.

Hai người phụ nữ mặc đồ bảo hộ đi bộ trên một con phố gần chợ Xinfadi, Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Hai người phụ nữ mặc đồ bảo hộ đi bộ trên một con phố gần chợ Xinfadi, Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Feng Zhanchun, một chuyên gia y tế công cộng từ Đại học Y khoa Tongji của Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán cho biết, mối liên hệ giữa 7 ca nhiễm nCoV ở chợ nông sản Xinfadi và kết quả xét nghiệm dương tính từ 45 người khác cho thấy nCoV đã lây lan trong cộng đồng.

"Vẫn chưa có kết luận nào về nguồn và đường lây nhiễm cho Covid-19. Bắc Kinh phải khẩn trương nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch bệnh", ông Feng nói.

Ông cho rằng tình hình ở Bắc Kinh tương tự như giai đoạn đầu bùng phát dịch ở Vũ Hán, nơi ca nhiễm nCoV đầu tiên được phát hiện ở một chợ hải sản, sau đó lan rộng khắp thành phố.

"Nếu không thể kiểm soát được ngay bây giờ, nCoV sẽ ảnh hưởng đến nhiều người trong một thời gian ngắn vì mật độ dân số cao ở các thành phố", ông Feng khẳng định. 

Ngày 13/6, Bắc Kinh chính quyền ra lệnh phong tỏa 11 khu dân cư ở quận Phong Đài, phía nam Bắc Kinh, yêu cầu người dân không ra đường. Quan chức Phong Đài tuyên bố quận đã thiết lập "cơ chế thời chiến" và "trung tâm chỉ huy thực địa" để đối phó làn sóng lây nhiễm mới.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 7,7 triệu ca nhiễm và hơn 428.000 người chết. Tính đến ngày 14/6, Trung Quốc ghi nhận thêm 57 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 83.132 ca, mức tăng hàng ngày cao nhất từ tháng 4, chủ yếu là lây nhiễm cộng đồng tại thủ đô Bắc Kinh.


Lê Cầm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/covid-19-tai-bung-phat-o-bac-kinh-giong-giai-doan-dau-vu-han-4115272.html

  • Từ khóa