iOS 14 học theo Android

Thứ 4, 24.06.2020 | 08:52:17
508 lượt xem

Nhiều tính năng mới của hệ điều hành iOS 14 đang là chủ đề bàn tán trên các hội nhóm công nghệ vì giống Android của Google.

Nguyễn Duy ở Hà Nội là một trong những người cài iOS 14 beta ngay sau khi phiên bản này ra mắt. Duy đánh giá hệ điều hành mới cho iPhone là phiên bản có nhiều điểm giống Android nhất từ trước đến nay. Điểm dễ nhận là việc iOS cho phép đưa Widget ra màn hình chính thay vì để trong một màn hình riêng như trước đây, đồng thời bổ sung tính năng Picture in Picture (PiP). Widget và PiP đều là hai tính năng đặc trưng của Android. 

Widget vốn xuất hiện trên Android từ những thế hệ đầu tiên, cho phép người dùng nhận thông tin từ ứng dụng mà không cần bấm vào, chẳng hạn thông tin về thời tiết, đồng hồ, chứng khoán.... Tính năng Picture in Picture cũng được người dùng Android sử dụng từ thời Android 8 (năm 2017), để vừa xem video vừa làm việc khác.

iOS 14 cho phép đưa widget ra ngoài màn hình chính, giúp người dùng tùy biến giao diện nhiều hơn. 

iOS 14 cho phép đưa Widget ra ngoài màn hình chính, người dùng có thể tùy biến giao diện nhiều hơn. 

"Trước đây người dùng iOS thường phải jailbreak máy để sử dụng những tính năng này, nhưng nay Apple đã làm sẵn trong hệ điều hành nên không cần mạo hiểm bẻ khóa nữa", Duy nói. Anh cho rằng Widget trên iOS 14 thông minh hơn bởi có thể chứa cùng lúc nhiều bảng thông tin trong một màn hình, nhưng lại chưa linh hoạt trong việc điều chỉnh kích thước hiển thị như Android. Còn tính năng PiP sẽ thực sự tiện lợi nếu người dùng sử dụng một chiếc máy màn hình lớn như iPhone XS Max, iPhone 11 Pro Max. Đáng tiếc PiP trên iOS 14 beta chưa hỗ trợ ứng dụng YouTube.

Bài chia sẻ của Nguyễn Duy trên cộng đồng người dùng iOS tại Việt Nam thu hút gần một trăm bình luận, phần lớn đồng quan điểm, cho rằng iOS 14 đã học theo Android. 

Trên một số cộng đồng game di động, người dùng iOS 14 đánh giá cao Apple vì đã "học theo" hệ điều hành của Google trong việc hiển thị cuộc gọi đến. Từ iOS 13 trở về trước, cuộc gọi đến sẽ chiếm toàn bộ màn hình iPhone, làm gián đoạn game đang chơi dở. Trên iOS 14, nếu màn hình đang bật, cuộc gọi đến sẽ chỉ là một thông báo nhỏ ở góc trên, tương tự các máy Android. Thế Khải, một người chơi PUBG Mobile, cho rằng "đây là một thay đổi nhỏ nhưng thực sự hữu ích với những những người thường xuyên chơi game hoặc xem phim". "Đáng lẽ Apple nên làm điều này từ rất lâu rồi", anh nói. 

Cách hiển thị cuộc gọi đến của iOS 14 được đánh giá cao. 

Cách hiển thị cuộc gọi đến của iOS 14 được đánh giá cao. 

Nhiều tính năng mới khác trên iOS 14 xuất hiện trên Android từ lâu. 

Theo Cnet, tính năng App Clips cho phép xem trước một ứng dụng trước khi tải về giống tính năng Instant Apps của Android ra mắt năm 2016. App Library giúp gom các ứng dụng cùng thể loại vào một thư mục và ẩn khỏi màn hình chính cũng tương tự Android App Drawer. 

Trang Android Central phát hiện ra iOS 14 cho phép người dùng thay đổi ứng dụng mặc định, chẳng hạn lướt web bằng Chrome thay vì Safari. Android đã cho phép làm thế từ lâu. 

Việc học theo tính năng của nhau không còn là mới với các hệ điều hành. Trước đây iOS 13 cũng được cho là học theo màn hình tối, tính năng vuốt bàn phím để gõ chữ từ Android. Các hãng sản xuất điện thoại Android cũng học theo thiết kế đơn giản của Apple, xây dựng tính năng nhắn tin miễn phí giống iMessage hay gửi file nhanh giống Airdrop...


Lưu Quý/vnexpress.net

https://vnexpress.net/ios-14-hoc-theo-android-4119892.html

  • Từ khóa