Nơi "ươm trồng hạt giống" tương lai

Thứ 7, 27.06.2020 | 09:45:31
771 lượt xem

Chúng tôi đến Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân đúng vào thời điểm các cô giáo đang tất bật chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cháu. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân chia sẻ: “Nhà trẻ hiện có gần 50 cháu là con em cán bộ đang công tác tại đơn vị theo học nhưng chỉ có 4 cô đứng lớp. Giáo viên thiếu so với nhu cầu thực tế nên mấy chị em khá vất vả".

Quả vậy, chỉ việc bảo đảm bữa ăn thường xuyên cho các cháu đã là câu chuyện khó. Hằng ngày, các cô giáo phải luôn phiên nhau đi chợ mua thực phẩm về chế biến bữa ăn. Để mua được đồ tươi ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài việc hợp đồng với những cơ sở, cửa hàng, đầu mối uy tín, các cô còn chủ động dậy sớm đi chợ, tự tay lựa chọn thực phẩm. Không chỉ chú trọng nguồn thực phẩm tươi sạch, các cô còn tranh thủ tăng gia trồng rau, củ, quả bổ sung vào bữa ăn cho các con.

Hướng tay về phía những luống rau lang, rau rền, mồng tơi... xanh mướt nằm trong khuôn viên đơn vị, Thiếu tá QNCN Trần Thị Lệ Giang, phụ trách Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân cho biết: "Khu tăng gia này trước đây là bãi đất cát lẫn sỏi đá. Tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, chúng tôi đào đất, lọc sỏi đá, san lấp mặt bằng. Hơn một tháng cải tạo, những hạt giống đầu tiên đã được gieo vào lòng đất".

Nơi

Bữa ăn trưa ở Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân.

Loại bỏ lớp sỏi đá tuy mệt, mất thời gian là vậy nhưng không kỳ công, tốn sức bằng việc chăm sóc rau, bởi điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu trên đảo rất khắc nghiệt. Mùa khô thì nắng cháy da thịt, cỏ cây chết héo; mùa mưa thì nước cuốn trôi đất cát. Để có được những luống rau xanh mướt, các cô đã dày công nghiên cứu, tìm tòi, học tập kinh nghiệm, áp dụng nhiều biện pháp canh tác kết hợp chọn các loại giống phù hợp theo từng mùa. “Hiện nay, chúng tôi đã bảo đảm được hơn 90% lượng rau xanh nhập vào bếp ăn hằng ngày cho trẻ. Số tiền thu được từ tăng gia, chúng tôi mua sữa, đồ ăn dinh dưỡng cho các cháu ăn thêm, vừa giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, cô Giang phấn khởi cho biết.

Trung úy QNCN Đàm Phương Thanh, nhân viên lái xe, Phòng Hậu cần Vùng 5 Hải quân, có con theo học ở nhà trẻ cho biết: “Tất cả sinh hoạt, biểu hiện tâm lý, sức khỏe của cháu đều được các cô theo dõi, trao đổi, tư vấn thường xuyên với gia đình. Điều đó, giúp vợ chồng tôi chăm sóc, giáo dục con dễ dàng hơn và không phải lo lắng mỗi khi con đến lớp”.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, những năm qua, Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân đã trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy được nhiều phụ huynh lựa chọn để gửi con theo học. Đó là kết quả đáng tự hào, có được từ chính tình yêu nghề, yêu trẻ của các cô giáo nơi đây.


Bài và ảnh: VĂN ĐỊNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/noi-uom-trong-hat-giong-tuong-lai-624417

  • Từ khóa