Kẻ chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông bị đề nghị án tử hình

Thứ 7, 27.06.2020 | 09:45:35
817 lượt xem

Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phạm Thị Thiên Hà mức án cao nhất là tử hình về tội “Giết người”.

Chiều 26/6, phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương xét xử 4 nữ bị cáo trong vụ án giết người, đổ bê tông bước vào phần tranh luận.

Theo đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra là hoàn toàn phù hợp với chứng cứ thu thập được, vì vậy đủ căn cứ để kết luận, truy tố các bị cáo với các tội danh như cáo trạng đã nêu.

Bác bỏ lời khai của bị cáo Phạm Thị Thiên Hà cho rằng không liên quan đến cái chết ông Trần Đức Linh, Viện Kiểm sát nêu quan điểm: Nạn nhân Trần Đức Linh không ăn uống nhiều ngày, không chịu được phương pháp tu luyện khổ hạnh do Hà đặt ra. Mặc dù ông Linh đã tìm cách thông báo cho Hà biết nhưng bị cáo vẫn không đồng ý. Vì vậy, ông Linh nhảy lầu để tìm cách thoát thân, nhưng bị Hà bắt lại.

ke chu muu vu giet nguoi, do be tong bi de nghi an tu hinh hinh 1
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà bị đề nghị án tử.

Khi sức lực ông Linh suy kiệt, tuy các bị cáo có đủ điều kiện như tiền bạc và ô tô nhưng không đưa bị hại cấp cứu mà lại cho vào phòng, bỏ mặc không cho ăn uống, dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Bị cáo Hà cho rằng, mẹ của mình là Hồng Hoa không tham gia giết nạn nhân Trần Trí Thành. Nhưng VKS cho rằng, khi mới bị bắt giữ, các bị cáo không được tiếp xúc với nhau nên lời khai tại cơ quan điều tra là khách quan, chính xác, đúng trình tự pháp luật.

Cụ thể, việc sát hại nạn nhân Thành đã được cả nhóm thống nhất, bàn bạc; trước khi thực hiện hành vi, bị cáo Hà đã hỏi Hoa và được Hoa đồng ý; các bị cáo thực hiện giết bị hại theo lời của Hà. Do đó, việc thay đổi lời khai của các bị cáo tại tòa không thể chấp nhận.

Bị cáo Hà cho rằng không phi tang nạn nhân Linh, nhưng lại đem tử thi từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Bình Dương, mua thùng, keo, vật liệu đúc thành bê tông rồi bỏ lại để trốn, rõ ràng nhằm che giấu tội phạm, phi tang.

Khi thực hiện hành vi giết Thành, các bị cáo có bàn bạc cách thức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể nên được xem là phạm tội có tổ chức. Trong quá trình điều tra xét xử, 4 bị cáo không tỏ ra ăn năn, hối cải về tội lỗi mà mình đã gây ra. Theo VKS, đây là những tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, đề nghị tòa xem xét một số tình tiết giảm nhẹ, như gia đình bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo thuộc diện có công với cách mạng…

ke chu muu vu giet nguoi, do be tong bi de nghi an tu hinh hinh 2
Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ Hà) (ảnh giữa)

VKSND tỉnh Bình Dương nhận định hành vi của các bị cáo trái với quy định Hiến pháp và pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc, do đó đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phạm Thị Thiên Hà mức án cao nhất là tử hình về tội “Giết người”. Đóng vai trò thứ 2 trong vụ án, bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo bị đề nghị từ 22-23 năm tù; bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên bị đề nghị mức án 19-21 năm tù và bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa bị đề nghị từ 13-15 năm tù về cùng tội “Giết người” và “Không tố giác tội phạm”./.


Tỷ Huỳnh/VOV.VN

https://vov.vn/vu-an/ke-chu-muu-vu-giet-nguoi-do-be-tong-bi-de-nghi-an-tu-hinh-1064405.vov

  • Từ khóa