Viện Khoa học Giáo dục giới thiệu “chiến lược” dạy thể dục tiểu học

Thứ 7, 27.06.2020 | 15:51:49
644 lượt xem

Sáng 26/6, các chuyên gia, các thầy cô giáo tiểu học tại Hà Nội được giới thiệu phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C”.

Môn thể dục - hiện là giáo dục thể chất và các môn thể thao trong trường tiểu học những năm qua được đẩy mạnh theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), để hình thành kĩ năng vận động và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh. Cũng như các môn học khác, giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục phổ thông mới cũng phải thay đổi cách tiếp cận, cũng như được triển khai dạy và học tích cực.

vien khoa hoc giao duc gioi thieu
Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo “Chiến lược 6C”.

Ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, từ tháng 9/2020, chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) bắt đầu triển khai, trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất là chuyển từ tiếp cận theo nội dung sang phát triển thực chất năng lực học sinh.

“Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn giáo dục thể chất mà trước đây thời chúng ta đi học là môn thể dục nhận được quan tâm. Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao gọi là giáo dục thể chất? Đó là vì chúng ta hướng tới những học sinh khỏe mạnh với tâm hồn và trí tuệ lành mạnh. Học sinh không chỉ được học vận động mà còn trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo vệ sức khỏe và phát triển con người. Chúng ta đang hòa vào không khí chung của giáo dục thế giới đối với môn học này”, ông Trí nhấn mạnh.

Tại Hội thảo sáng 26/6, với sự tham gia của nhiều thầy cô giáo, đại diện các trường tiểu học tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã Công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo “Chiến lược 6C”.

PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia cho biết, Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất bậc tiểu học do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với công ty TNHH Nike Việt Nam thực hiện, với mục tiêu xây dựng nền giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy trẻ em làm trung tâm. 

vien khoa hoc giao duc gioi thieu
PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia.

PGS.TS Lê Anh Vinh khẳng  định: “Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C” hy vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường Tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học giáo dục thể chất năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống”.

Trong bối cảnh tình trạng thiếu vận động ở trẻ em đang ngày một gia tăng, “Chiến lược 6C” bao gồm 6 yếu tố:  Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi) được đánh giá có tính linh động, thích ứng, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin và yêu thích vận động hơn./.


Thiên Bình/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/vien-khoa-hoc-giao-duc-gioi-thieu-chien-luoc-day-the-duc-tieu-hoc-1064314.vov

  • Từ khóa