Doanh nghiệp tìm cách đưa khách trở lại Nha Trang

Thứ 6, 03.07.2020 | 08:39:28
599 lượt xem

Lượng khách nội địa trở lại Nha Trang đông hơn, sau khi các doanh nghiệp du lịch tung nhiều gói giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ.

Nguyễn Hải Linh, 25 tuổi, cùng bốn người bạn từ Hà Nội đến Nha Trang vào ngày cuối tuần. Cả nhóm đặt phòng tại resort ở huyện Cam Lâm, nằm sát biển. Sau khi tham quan các điểm di tích, danh thắng trong thành phố, hôm 1/7, họ tham quan các đảo, rồi lặn ngắm san hô trên vịnh Nha Trang.

Nữ du khách thấy chuyến đi thú vị, giá các dịch vụ được giảm, nhưng chất lượng khá ổn. Linh cho hay, ngày 2/7, cả nhóm sẽ vào Ninh Thuận, rồi lên Đà Lạt, sau đó trở lại Hà Nội vào tối chủ nhật.

Vừa trở về Hà Nội tối 30/6, sau chuyến du lịch cùng gia đình, anh Đoàn Việt Dũng, 36 tuổi, cho biết cảm thấy thỏa mãn với kỳ nghỉ. Cả nhà anh Dũng đến Nha Trang hôm 27/6. Sau khi đi tham quan các nơi, họ ra khu du lịch trên đảo và nghỉ lại. Tại đây, chất lượng phòng, thức ăn cũng như phong cách phục vụ khiến mọi người thấy hài lòng với số tiền bỏ ra. Đặc biệt, người lớn và hai bé khá thích thú với trải nghiệm tắm bùn và lặn biển.

Du khách trải nghiệm mô hình lặn biển trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Du khách trải nghiệm mô hình lặn biển trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Hơn một tháng qua, anh Nguyễn Phi Hồng Nguyên, 37 tuổi, Giám đốc kinh doanh Công ty du lịch Việt Promotion, cùng các cộng sự đi khắp nơi để thực hiện chương trình kích cầu. Từ tổ chức liên minh du lịch, đến giới thiệu sản phẩm đặc thù của địa phương với mong muốn khách trở lại. Anh Nguyên làm việc với các khách sạn, chủ các điểm vui chơi, khu vực tham quan, thống nhất đưa ra giá cả phù hợp, chất lượng nhất để phục vụ khách.

Sau khi các chương trình kích cầu với mức ưu đãi được triển khai với chất lượng đảm bảo, khách đến Nha Trang có nhiều khởi sắc, tăng rõ. Trong tháng 6, công ty anh đón hơn 800 lượt khách, tăng hơn so với hồi tháng 5, chỉ 200 lượt.

Hiện, anh Nguyên cùng 20 nhân viên của công ty đang triển khai kế hoạch đón khách vào dịp học sinh nghỉ hè. "Trong tháng 7 và đầu tháng 8, lượng khách sẽ tăng nhiều và chúng tôi đã nhận lịch trình của khách", anh Nguyên nói.

Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Long Phú nhìn nhận, doanh nghiệp hoạt động hậu giãn cách xã hội phải đối mặt với nhiều thách thức. Chẳng hạn, lượng khách có tăng, song không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Khu du lịch được đưa vào vận hành với mong muốn người lao động không bị thất nghiệp, ổn định các khu vui chơi để không bị gián đoạn và duy trì hoạt động cho những năm kế tiếp. "Bây giờ, làm du lịch may mắn thì đủ để bù đắp vào các chi phí vận hành", ông Đức nói.

Mở cửa lại hồi 1/6, khu du lịch và nghỉ dưỡng Hòn Tằm, mang màu sắc tươi mới hơn khi lượng khách đến tham quan và lưu trú tăng. Mỗi ngày, tại đây đón gần 1.200 lượt khách đến tham quan trong ngày và có gần 100 lượt lưu trú qua đêm.

Tuy nhiên, do nguồn cung quá lớn, trong khi chỉ đón khách trong nước khiến lượng phòng dôi thừa ở Nha Trang còn nhiều.

Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, ông Phạm Minh Nhựt cho biết, Nha Trang có hơn 50.000 phòng khách sạn đang đồng loạt giảm giá, nhưng không rơi vào tình trạng cháy phòng như mọi năm. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng trống nhiều phòng và hoạt động để có thêm chi phí vận hành.

Đơn cử như khách sạn 4 sao Gree World, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khá vắng khách khi công suất phòng chưa đến 5% vào hai ngày cuối tuần. Khách sạn Liberty có gần 228 phòng lưu trú, công suất phòng đạt 35 - 40% trong tháng 6 và chủ yếu là khách lẻ hay nhóm gia đình.

Trong khi đó, ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty Victory Tours chuyên về khách quốc tế tại Nha Trang, cho biết doanh nghiệp này thi thoảng đón vài đoàn người nước ngoài đang còn lưu lại tại Việt Nam từ lúc dịch bùng phát.

Với thâm niên 30 năm trong ngành du lịch, ông Thắng bộc bạch mình đang trải qua gia đoạn khó khăn nhất. 15 nhân viên theo ông nhiều năm không thể cho nghỉ việc. Do vậy, công ty đàm phán với họ và trả hơn 6 triệu đồng mỗi tháng, giảm 2 triệu so với trước đây. "Tôi còn vốn lưu động, giữ chân nhân viên đến tháng 2/2021, để mọi người đỡ phải chật vật với cuộc sống", ông nói.

Theo ông, thị trường khách nội địa đang khởi sắc, còn khách quốc tế phải chờ. Bản thân ông kỳ vọng cuối năm nay hoặc đầu 2021, dịch bệnh tại các nước được khống chế. Khi đó, giao thoa du lịch các nước biến chuyển tốt, và du khách sẽ trở lại với Nha Trang.

Tham quan các đảo là tour du lịch đặc sắc khi du khách đến với TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tham quan các đảo là tour du lịch đặc sắc khi du khách đến với TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, địa phương đón khoảng 41.500 lượt khách trong tháng 6. Trong đó, 40.000 là khách nội địa, còn lại quốc tế. Số khách đến chỉ tăng 4.500 lượt so với hồi tháng 5.

Bà Thanh đánh giá ngành du lịch đang dần hồi phục. Sắp vào hè, học sinh được nghỉ học, phụ huynh sẽ tính đến việc cho các con đi du lịch. Do vậy, các doanh nghiệp lưu trú cần liên kết với lữ hành và các đơn vị khác để tạo ra nhiều các sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, có sức cạnh tranh với địa phương khác.


Xuân Ngọc/vnexpress.net

https://vnexpress.net/doanh-nghiep-tim-cach-dua-khach-tro-lai-nha-trang-4123975.html

  • Từ khóa