Hơn 10.000 người tại Australia từ chối xét nghiệm Covid-19

Thứ 6, 03.07.2020 | 14:54:12
937 lượt xem

Tình hình dịch Covid-19 tại Australia tiếp tục diễn biến phức tạp khi 66 ca bệnh mới xuất hiện trong 24h qua.

Số ca Covid-19 tại Australia tính đến hôm nay (3/7) đã vượt hơn 8.000 người sau hơn 2 tuần dịch bệnh bùng phát trở lại tại bang Victoria. Đáng chú ý, dịch bệnh vẫn có dấu hiệu lan rộng khi 2 ngày qua, bang Victoria ghi nhận 60 ca mắc mới ở bên ngoài 10 khu vực đang được chính quyền phong tỏa.

hon 10.000 nguoi australia tu choi xet nghiem covid-19 hinh 1
Người dân bang Victoria được kiểm tra thân nhiệt tại Nhà ga Trung tâm ở thành phố Melbourne. Nguồn Getty Images.

Quy trình cách ly có nhiều lỗ hổng, nhân viên không được đào tạo đầy đủ, các quy định cách ly không được tuân thủ chặt chẽ và sự chủ quan của người dân chính là những nguyên nhân khiến cho làn sóng Covid-19 thứ hai xuất hiện tại bang Victoria. Bên cạnh số ca Covid-19 mới tiếp tục tăng, chính quyền bang Victoria cũng rất lo ngại trước tình trạng hơn 10.000 người dân tại bang này đã từ chối xét nghiệm khi được yêu cầu.

Trước thực trạng này, chính quyền bang Victoria tăng cường giám sát mục đích ra ngoài của người dân và mở thêm nhiều cơ sở xét nghiệm. Bên cạnh đó, chính quyền bang Victoria cũng đang cân nhắc phong tỏa thêm một số khu vực có số ca bệnh tăng nhanh trong những ngày qua.

Làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 xuất hiện tại bang Victoria đang khiến hai bang láng giềng là New South Wales và Nam Australia lo ngại. Chính quyền bang New South Wales tiến hành kiểm soát chặt chẽ tại sân bay, nhà ga và khu vực biên giới sau khi xuất hiện 1 trường hợp tại Sydney bị Covid-19 sau giai đoạn cách ly 14 ngày tại Melbourne và trở về Sydney.

Trước đó, bang New South Wales, là hai trong số địa phương vẫn đang mở cửa biên giới với bang Victoria đã cấm những người sống tại 10 khu vực đang bị phong tỏa tại bang Victoria đến bang này và tuyên bố sẽ phạt tiền hoặc tù giam đối với những trường hợp vi phạm. Còn bang Nam Australia, do đang đóng cửa biên giới với bang Victoria nên đã tăng cường kiểm soát vùng biên giới để ngăn chặn kịp thời những trường hợp cố tình vượt biên vào bang này.

Trái ngược với tình hình tại bang Victoria, 7 bang và vùng lãnh thổ còn lại của Australia đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Hiện chỉ có 2 trường hợp mắc Covid-19 mới tại bang New South Wales và vùng lãnh thổ Bắc Australia được xác định là có liên quan đến bang Victoria. Trong khi đó, một số vùng lãnh thổ khác như bang Tasmania, Canberra và Queensland được xác định là không có ca bệnh mới trong nhiều ngày qua./.


Việt Nga-Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/hon-10000-nguoi-tai-australia-tu-choi-xet-nghiem-covid19-1066778.vov

  • Từ khóa