Ngăn ngừa tai nạn từ xe container

Thứ 2, 06.07.2020 | 14:51:16
1,088 lượt xem

Trong thời gian gần đây, những vụ tai nạn có liên quan đến xe container diễn ra ngày càng nhiều, gây hậu quả nghiêm trọng. Để ngăn ngừa tình trạng trên, bên cạnh sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng thì quan trọng hơn cả là ý thức chủ động phòng ngừa của người tham gia giao thông.

Trong thời gian gần đây, những vụ tai nạn có liên quan đến xe container diễn ra ngày càng nhiều, gây hậu quả nghiêm trọng. Để ngăn ngừa tình trạng trên, bên cạnh sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng thì quan trọng hơn cả là ý thức chủ động phòng ngừa của người tham gia giao thông.


Hiện trường một vụ TNGT do xe container gây ra trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh vào giữa tháng 5/2020

Vụ tai nạn nghiêm trọng do một xe container gây ra tại km 50+350, quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Chi Lăng hồi giữa tháng 5 vừa qua khiến 1 nam sinh tử vong và 3 người khác bị thương cho đến nay vẫn còn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe container lâu nay luôn hiện hữu. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn rất chủ quan khi di chuyển gần những “hung thần” này.

Xe container, hay còn gọi là xe đầu kéo có rơ-moóc rời như phổ biến hiện nay, là loại xe rất lớn với chiều dài từ 6 đến 7 m, rộng 2,4m, cao từ 3 đến 4m. Với kích thước đồ sộ, tải trọng lớn, việc điều khiển và xử lý các sự cố của loại phương tiện này khó hơn rất nhiều so với các phương tiện khác. Chẳng hạn: container có 4 vùng điểm mù nằm ở 2 bên thân xe, phía trước và đằng sau xe; thùng xe nặng nên việc phanh, hãm khó hơn nhiều so với các loại xe tải thông thường, với độ trượt khi bắt đầu phanh có thể lên đến 50 m; kết cấu đầu xe và thân xe rời nên dễ lật trong các trường hợp phanh gấp, vào cua không đúng; thùng xe cũng có thể bị rơi nếu lái xe quên các móc, nối quan trọng…

Đồng quan điểm với chúng tôi về việc xe container khó điều khiển hơn các loại xe tải, xe sơmi rơ-moóc thông thường, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Lạng Sơn cho biết thêm: “Việc xe to, nặng, khó xử lý, hay do đường dốc, có nhiều khúc cua, đường trời mưa dễ trơn trượt… là những nguyên nhân  khách quan, nhưng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Theo thiết kế, các loại xe container đều đảm bảo an toàn nếu người điều khiển nó tuân thủ đúng các quy định trước, trong và sau khi lái xe nên tôi cho rằng trách nhiệm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông – tùy theo các trường hợp – phải thuộc về chính lái xe và những người tham gia giao thông khác…”.

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới nên lượng xe lưu thông trên các tuyến quốc lộ như: 1A, 4A, 4B… khá cao. Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt phương tiện qua lại trên các tuyến quốc lộ, trong đó khoảng 10% đến 20% là xe container. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, từ đầu năm đến ngày 2/7/2020, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ TNGT, trong đó 6/20 vụ có liên quan đến xe container, làm chết 6 người, bị thương 3 người. Nguyên nhân xảy ra tai nạn bao gồm cả khách quan (do hạ tầng giao thông, thời tiết, sự cố xe…)  chủ quan là do người điều khiển xe container hoặc người điều khiển các phương tiện khác thiếu quan sát khi chuyển hướng, đi không đúng phần đường, làn đường, không đảm bảo khoảng cách an toàn, lái xe đường dài bị mệt mỏi dẫn đến xử lý tình huống kém khi tham gia giao thông…

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản với khoảng 12.000 trường hợp lái xe ô tô vi phạm, tạm giữ giấy tờ đối với gần 11.000 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp là xe container, với các lỗi chính như: đi sai phần đường, làn đường, vượt ẩu, đi quá tốc độ, sử dụng đồ uống có cồn… và nhắc nhở đối với lái xe có biểu hiện buồn ngủ.

Đại úy Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Container là phương tiện đặc thù thường xuyên lưu thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh  nên tỉ lệ xảy ra tai nạn có liên quan đến loại xe này khá cao mà đã xảy ra thì thường để lại hậu quả nghiêm trọng vì xe to, nặng. Để giảm thiểu tai nạn do loại xe này gây ra, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với container; kết hợp tuyên truyền cho lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và an toàn kỹ thuật của xe, đặc biệt không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông. Đồng thời, chúng tôi khuyến cáo người dân, người điều khiển các phương tiện khi di chuyển gần container cần giữ khoảng cách, hạn chế chạy song song với xe, không chuyển hướng đột ngột, bình tĩnh xử lý tình huống… để phòng, tránh TNGT.

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh, lái xe container và người tham gia giao thông cần có sự hiểu biết, tuân thủ các quy tắc an toàn với xe container và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cần có những biện pháp kiểm tra, xử lý, kết hợp tuyên truyền để container không còn là nỗi “ám ảnh” của mỗi người khi lưu thông trên đường.


ĐẶNG DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/297222-ngan-ngua-tai-nan-tu-xe-container.html

  • Từ khóa