Vững tin giữ biển

Thứ 3, 07.07.2020 | 09:14:56
686 lượt xem

Chặng đường chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Lữ đoàn 172 (đơn vị đánh thắng trận đầu) luôn xứng đáng là lực lượng xung kích của Quân chủng Hải quân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển miền Trung.

Truyền thống ấy đã được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay kế tục và viết tiếp trang sử hào hùng bằng những thành tích huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng ra khơi giữ biển, đảo bình yên…

Luyện giỏi, rèn nghiêm

“Nắng tháng bảy, cháy thịt da” nhưng trên Quân cảng Đà Nẵng, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) vẫn hăng say luyện tập các khoa mục.

Hài lòng với chất lượng huấn luyện của các biên đội, Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 tâm sự với chúng tôi: “Để những con tàu ra khơi thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi công tác huấn luyện, SSCĐ phải đáp ứng yêu cầu cao. Muốn vậy, đơn vị tập trung vào những khoa mục ứng dụng phức tạp, chuẩn bị cho các thủy thủ tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ ra khơi trong mọi điều kiện, tình huống".

Vững tin giữ biển
Luyện tập báo động sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172.     

Thực hiện mục tiêu đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn lữ đoàn xây dựng kế hoạch huấn luyện sát thực tế chiến đấu, chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát nhiệm vụ, lấy chiến trường làm thao trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được huấn luyện chuyên sâu, tập trung bồi dưỡng năng lực sư phạm, kinh nghiệm, phấn đấu giỏi về trình độ chuyên môn, có tay nghề cao, bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ khi có tình huống. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ, giáo viên nêu câu hỏi, vấn đề và những nội dung cần trao đổi, thảo luận nhằm phát huy tính dân chủ, tư duy sáng tạo của người học. Để không ngừng nâng cao trình độ SSCĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là huấn luyện hiệp đồng chiến đấu sát với điều kiện tác chiến trên biển có thể xảy ra trong tương lai. Trong công tác huấn luyện, SSCĐ, lữ đoàn thực hiện “5 sát” (sát nhiệm vụ, đối tượng, phương án, vũ khí trang bị và chiến trường); hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, phát huy tính sáng tạo của người chỉ huy để phân tích, đánh giá, hạ quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trên biển. Đơn vị chú trọng huấn luyện đối kháng; phân chia lực lượng, quy định thời gian, hiệp đồng các lực lượng, bảo đảm đúng các yếu tố, chiến thuật, yêu cầu đề ra... Nhờ vậy, hằng năm, tổ chức huấn luyện trên biển đạt 100% kế hoạch; huấn luyện chuyên ngành đạt 100% khá, giỏi (hơn 50% giỏi). Liên tục 5 năm liền (2014-2019), lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Phát huy nhân tố chính trị-tinh thần

Thượng tá Phạm Tiến Chinh, Chính ủy Lữ đoàn 172 khẳng định: “Bài học thành công của đơn vị trong những năm qua là luôn phát huy nhân tố chính trị-tinh thần và khơi dậy tình yêu, trách nhiệm của những người thủy thủ đối với biển, đảo và những con tàu!”.

Thực tế trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục bộ đội, trước hết là mục tiêu, lý tưởng, bản lĩnh chính trị và bản lĩnh chiến đấu “dám đánh, quyết chiến, quyết thắng, không sợ kẻ thù”. Thực hiện đổi mới “nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục chính trị” theo phương châm “một giảm, một tăng, ba thực chất”, đó là giảm thời gian lên lớp lý thuyết, tăng thời gian thực hành và các hoạt động bổ trợ; thực hiện dạy thực chất, học thực chất và kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất. Ngoài việc giáo dục chính trị theo chương trình, lữ đoàn tập trung giáo dục, quán triệt cho bộ đội nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù; bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và ý chí quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên coi trọng giáo dục về lịch sử, về nghệ thuật quân sự của cha ông, về cách đánh truyền thống của bộ đội hải quân… để từ đó xác định ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng lực lượng, huấn luyện SSCĐ.

Điều đáng ghi nhận là thế hệ trẻ của đơn vị hôm nay luôn phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, trân trọng, gìn giữ và bảo vệ những thành quả đã đạt được. Thượng úy Trần Văn Cường, Chính trị viên tàu 331 (đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân) cho biết: “Để giữ vững thành tích tàu anh hùng, xứng đáng với truyền thống đơn vị đánh thắng trận đầu, cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, chung sức, đồng lòng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện!”.

Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Lữ đoàn 172 vinh dự được Chủ tịch nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; được tặng thưởng 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba; 2 Huân chương Quân công hạng Ba.

Trên quân cảng, nắng lửa vẫn như thiêu đốt nhưng ánh mắt, nụ cười của người chiến sĩ giữ biển vẫn sáng ngời. Niềm tin và bản lĩnh của những người lính thủy thật đáng khâm phục. Hào khí và âm vang đánh thắng trận đầu đang thôi thúc họ luôn túc trực ngày đêm trong khoang máy, đài chỉ huy với tư thế của người chiến sĩ vào trận, họ đang canh giữ cho biển, trời Tổ quốc mãi bình yên...


Bài và ảnh: TÙNG LÂM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vung-tin-giu-bien-626214


  • Từ khóa