Mỹ coi Iran là mối đe dọa lớn nhất do xây dựng thành phố tên lửa ngầm

Thứ 3, 07.07.2020 | 14:36:51
452 lượt xem

Mỹ cho rằng Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh ở Trung Đông sau khi Iran tuyên bố có thành phố tên lửa ngầm gây ác mộng cho kẻ thù.

Một chỉ huy hải quân Iran ngày mới đây tuyên bố rằng nước này đã xây dựng các thành phố tên lửa ngầm tại bờ biển vùng Vịnh có khả năng ngăn chặn mọi cuộc tấn công.

my coi iran la moi de doa lon nhat do xay dung thanh pho ten lua ngam  hinh 1
Một thành viên của IRGC vận chuyển tên lửa Qiam-1 tại một cơ sở dưới lòng đất. Ảnh: Quân đội Iran

Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri nói với tạp chí Sobh-e Sadeq rằng, lực lượng của ông đã thiết lập hàng loạt thành phố tên lửa trên bờ và ngoài khơi dọc theo bờ biển của vịnh Ba Tư và vịnh Oman. Đồng thời, ông Tangsiri khẳng định đây sẽ là cơn ác mộng đối với những kẻ thù của Iran, đặc biệt là Mỹ.

Theo Newsweek, đáp lại lời cảnh báo này, người phát ngôn của Lầu Năm Góc đã lên tiếng chỉ trích những tuyên bố của chuẩn đô đốc Tangsiri.

“Iran tuyên bố muốn có quan hệ tốt với các nước láng giềng, nhưng vẫn tiếp tục đe dọa họ với mức độ bạo lực thậm chí còn lớn hơn. Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh ở Trung Đông. Những tuyên bố như thế này chứng tỏ rằng, hải quân Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) và các nhà lãnh đạo Iran là một lực lượng gây bất ổn trong khu vực”, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Iran thường khoe một loạt các hầm phóng tên lửa ngầm và trung tâm chỉ huy liên quan đến chương trình tên lửa của đất nước, một hệ thống lớn và tiên tiến nhất ở Trung Đông. Một số nhà phân tích đã cố gắng xác định vị trí của các cơ sở này, trong khi ông Tangsiri hôm 5/7 thừa nhận rằng các kẻ thù của Iran biết về các cơ sở tên lửa ngầm nhưng họ có “thông tin không chính xác”.

Iran tiếp tục theo đuổi công nghệ tên lửa là một trong những lý do được Tổng thống Mỹ Donald Trump viện dẫn trong quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018. Chính quyền Trump đã đưa ra các lệnh trừng phạt thương mại nặng nề đối với Tehran, cáo buộc nước này bí mật tìm kiếm vũ khí hạt nhân và tài trợ cho lực lượng dân quân nước ngoài./.


CTV Mai Trang/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-coi-iran-la-moi-de-doa-lon-nhat-do-xay-dung-thanh-pho-ten-lua-ngam-1068066.vov

  • Từ khóa