Thu nội địa: Quyết tâm vượt khó

Thứ 4, 08.07.2020 | 15:37:51
500 lượt xem

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, trong đó có thu nội địa. Tuy nhiên, bằng các giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai, ngành thuế quyết tâm thu đạt dự toán giao.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để đảm bảo công tác thu ngân sách trong thời điểm dịch bệnh, ngành thuế đã linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp quản lý thuế. Ví như trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), thay vì tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại với NNT tại cơ quan thuế như trước, ngành thuế đã gửi tài liệu tuyên truyền đến từng cá nhân, đơn vị. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cung cấp đường dây nóng và phân công công chức trực để giải đáp vướng mắc liên quan đến chính sách thuế cho NNT; tuyên truyền, hỗ trợ qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã hướng dẫn qua điện thoại được 563 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019; gửi tới NNT 4.126 tờ rơi và gửi hàng nghìn thư điện tử… Cùng với  tuyên truyền, hỗ trợ, công tác kê khai, thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ thuế cũng được “điện tử hóa”, qua đó hạn chế tiếp xúc giữa công chức thuế với NNT mà vẫn đảm bảo hiệu quả công tác quản lý thuế.

Người nộp thuế được giải quyết vướng mắc tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh

Cùng với đa dạng hoá hình thực tuyên truyền, linh hoạt trong quản lý thuế, ngành thuế thành lập tổ công tác đánh giá, rà soát thực trạng của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó xác định chính xác những khoản thu, sắc thuế bị hụt thu, đồng thời tìm và khai thác các nguồn khác để bù thu.

Ông Nông Minh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện cho biết: Qua rà soát, đánh giá trên địa bàn huyện có khoản thu lớn có thể thu được đó là thu nợ tiền sử dụng đất. Để thu được khoản này, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tuyên truyền, vận động người dân (trong đó tập trung vào cán bộ, đảng viên) thực hiện nộp khoản tiền này. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã thu nợ tiền sử dụng đất được 2,5 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần vào kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện. Cụ thể 6 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Đình Lập được 15 tỷ đồng, bằng 74,8% dự toán tỉnh giao và tăng 42% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ riêng huyện Đình Lập, một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách. Chủ động rà soát, khai thác tốt các nguồn thu để bù vào khoản hụt thu.

Về tổng thể, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu nội địa. Trong đó, 2 khu vực bị ảnh hưởng lớn nhất là thu phí 01 (phí sử dụng dịch vụ hạ tầng khu vực cửa khẩu); khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Tuy nhiên với những giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nhiều khoản thu, sắc thuế vẫn đạt và vượt so với cùng kỳ như: khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng hơn 4%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 21,8%; thuế thu nhập cá nhân tăng 3%… Qua đó, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 1.278 tỷ đồng, bằng 46,5% dự toán tỉnh giao. Mặc dù số thu giảm 17,8% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng trong bối cảnh chịu tác động rất lớn của dịch bệnh, thì đây là mức giảm thấp.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu nội địa năm 2020 được giao, trong 6 tháng cuối năm, ngành thuế phải thu thêm 1.472 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành thuế đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn trong tình hình mới. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: Trước hết, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý tốt địa bàn, nguồn thu, đặc biệt các dự án đã và đang triển khai để quản lý chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế của các nhà thầu thực hiện dự án; theo dõi sát các trường hợp được giãn, giảm thuế để thực hiện đúng đối tượng và đôn đốc nộp thuế khi hết thời gian được giãn; tập trung thực hiện quyết liệt thu hồi nợ thuế…

Với những giải pháp đồng bộ, ngành thuế đang quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao trong bối cảnh khó khăn chung do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.


TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/297695-thu-noi-dia-quyet-tam-vuot-kho.html

  • Từ khóa