Vũ vương Nguyễn Phúc Khoát - người có công định chế lại áo dài Việt Nam

Thứ 5, 09.07.2020 | 16:04:52
671 lượt xem

Sáng 9/7, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc tổ chức lễ tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát.

Chương trình gồm lễ dâng hương tại lăng Trường Thái, lăng chúa Nguyễn Phúc Khoát ở làng La Khê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế; diễu hành áo dài, dâng hoa tri ân và tổ chức lễ húy kỵ kỷ niệm ngày mất (7/7/1765) của Võ vương Nguyễn Phúc Khoát tại Triệu Tổ miếu trong Hoàng thành Huế.

vu vuong nguyen phuc khoat - nguoi co cong dinh che lai ao dai viet nam hinh 1
Diễu hành áo dài trong lễ tri ân chứa Nguyễn Phúc Khoát - người có công định chế lại y phục áo dài Việt Nam.


Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1714-1765) là vị chúa Nguyễn thứ tám trị vì Đàng Trong từ năm 1738 đến 1765. Thời chúa Nguyễn Phúc Khoát trị vì, có nhiều cải cách được ban hành như: phủ đổi thành điện, những gì trình lên vua gọi là tấu, Thân quân gọi là Vũ lâm quân, Văn chức đổi là Hàn lâm viện. Bộ máy hành chính chia làm 6 bộ Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình và Công.

Đặc biệt, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ban hành quy định nhằm định chế lại chế độ y quan trong triều chính, quy định lại chiếc áo dài của cả nam lẫn nữ nhằm phân biệt y phục giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Những kỳ Festival với sự kiện Lễ hội Áo dài đã “đánh thức” nét kiêu sa, đài các của phụ nữ Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung. Do đó, Lễ tri ân là một phần trong đề án "Ngày hội Áo dài Huế" nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế, cũng là cơ sở để tiến tới xây dựng đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”./.


Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/vu-vuong-nguyen-phuc-khoat-nguoi-co-cong-dinh-che-lai-ao-dai-viet-nam-1068854.vov

  • Từ khóa