Google có thể tránh cuộc điều tra từ EU

Chủ nhật, 12.07.2020 | 09:32:57
436 lượt xem

Thương vụ mua Fitbit của Google đang bị Liên minh châu Âu giám sát chặt, nhưng họ có thể thoát khỏi cuộc điều tra nếu cam kết rõ ràng về dữ liệu.

Google tuyên bố mua lại Fitbit với giá 2,1 tỷ USD từ năm ngoái và kỳ vọng hoàn tất thỏa thuận trong năm 2020. Tuy nhiên, thương vụ này đang vấp phải sự phản đối từ các hiệp hội người tiêu dùng và cả đối thủ cạnh tranh. Các bên lo ngại Google có thể tận dụng cơ sở dữ liệu về vị trí và sức khỏe của khách hàng Fitbit, sau đó kết nối với dữ liệu sẵn có của hãng để tạo nên hồ sơ về người dùng, phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Liên minh châu Âu dự kiến đưa ra quyết định của họ về vụ sáp nhập vào ngày 20/7, như sẽ phê duyệt thương vụ giữa Google và Fitbit, hoặc sẽ mở một cuộc điều tra kéo dài bốn tháng để tìm hiểu sâu hơn về những nguy cơ có thể xảy ra.

Theo Reuters, Google vẫn có khả năng thoát khỏi điều tra nếu họ đưa ra một cam kết rõ ràng, có giá trị ràng buộc, khẳng định không sử dụng dữ liệu sức khỏe của Fitbit cho quảng cáo của Google, thay vì chỉ hứa suông như năm ngoái. Hạn chót để Google đưa ra sự nhượng bộ là ngày 13/7, nếu không cuộc điều tra sẽ được tiến hành.

Một người đi qua logo của Google ở Zurich (Thụy Sĩ) đầu tháng 7. Ảnh: Reuters.

Một người đi qua logo của Google ở Zurich (Thụy Sĩ) đầu tháng 7. Ảnh: Reuters.

Đầu tháng 7, các nhà quản lý EU cũng đã gửi một bảng câu hỏi đến các công ty sản xuất đối thủ, các nhà phát triển ứng dụng, nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe..., yêu cầu nêu quan điểm của họ về vụ sáp nhập giữa Google và Fitbit.

Thương vụ với Fitbit giúp Google tiến sâu hơn vào thị trường thiết bị đeo thông minh còn khá mới mẻ. Theo thống kê quý I/2020 của IDC, dẫn đầu thị trường thiết bị đeo toàn cầu hiện là Apple với 29,3%, tiếp đến là Xiaomi, Samsung và Huawei. Trong khi đó, thị phần của Fitbit chỉ chiếm 3%. Tuy vậy, sự bắt tay giữa hai hãng vẫn bị chỉ trích nặng nề từ những người ủng hộ quyền riêng tư.

Trước đó, Google khẳng định họ mua Fitbit để sở hữu thiết bị chứ không nhắm vào dữ liệu. "Thị trường thiết bị đeo thông minh rất đông đúc. Chúng tôi tin sự kết hợp giữa Google cùng với những nỗ lực về phần cứng của Fitbit sẽ giúp gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và làm cho thế hệ thiết bị tiếp theo tốt hơn và giá cả cũng phải chăng hơn. Chúng tôi cam kết không sử dụng dữ liệu của Fitbit cho quảng cáo của Google", phát ngôn viên của hãng nói.

Song song với Liên minh châu Âu, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang xem xét thương vụ, trong khi cơ quan quản lý của Australia đưa ra khuyến cáo rằng vụ sáp nhập có thể gây tổn hại cho cạnh tranh.


Nhất Nguyễn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/google-co-the-tranh-cuoc-dieu-tra-tu-eu-4128682.html

  • Từ khóa