Anh sẽ nới rộng thời gian áp lệnh cấm với Huawei

Chủ nhật, 12.07.2020 | 15:06:31
453 lượt xem

Chính phủ Anh sẽ đưa ra hạn chót vào năm 2025 để nhà mạng nước này loại bỏ thiết bị Huawei, thay vì mốc 2023 như công bố.

Theo báo cáo của Telegraph, bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số, văn hoá, truyền thông và thể thao Anh, Oliver Dowden, dự kiến sẽ công bố gia hạn thời gian loại bỏ thiết bị Huawei trước Quốc hội vào 14/7 tới. Tuy nhiên, chi tiết vấn đề đã không được tiết lộ.

Nhà mạng Anh có thể được gia hạn thêm thời gian để loại bỏ thiết bị Huawei. Ảnh: Reuters.

Nhà mạng Anh có thể được gia hạn thêm thời gian để loại bỏ thiết bị Huawei. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson đã ra quyết định buộc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Anh phải giảm tỷ lệ thiết bị của Huawei trong hệ thống cốt lõi của mình xuống còn 35% vào năm 2023.

Tuy nhiên, một số nhà mạng cho rằng thời hạn 3 năm là quá ít. Vodafone thừa nhận công ty có thể mất hàng tỷ bảng Anh, cũng như dịch vụ viễn thông bị gián đoạn trong vài ngày nếu bị buộc phải thay đổi hạ tầng viễn thông trong thời gian ngắn. BT - công ty đứng sau nhà khai thác mạng di động lớn nhất nước Anh EE - cũng cho rằng dịch vụ của họ sẽ gặp trục trặc do không thể đáp ứng thời hạn, đồng thời muốn lùi kế hoạch chuyển đổi lên 5 năm.

Huawei hiện cung cấp khoảng một phần ba ăng-ten băng thông rộng cho mạng 4G của Anh. Nhà mạng Vodafone dùng một phần ba thiết bị của Huawei và hai phần ba của Ericsson, còn BT dùng hai phần ba thiết bị của Huawei và một phần ba của Nokia. BT hiện sở hữu EE - nhà khai thác mạng di động lớn nhất nước Anh.

Tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Anh, Liu Xiaoming, cảnh báo việc Anh loại bỏ Huawei sẽ tạo một "thông điệp rất xấu" trong mối quan hệ của nước này với doanh nghiệp Trung Quốc. Còn Victor Zhang, đại diện Huawei tại Anh, nhấn mạnh việc nói không với thiết bị viễn thông 5G của công ty sẽ khiến nước này mất đi cơ hội "đi trước thời đại", cũng như "khiến sự phân chia kỹ thuật số diễn ra ngày càng sâu sắc".


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/anh-se-noi-rong-thoi-gian-ap-lenh-cam-voi-huawei-4128929.html

  • Từ khóa