Sử dụng mạng xã hội quảng bá sản phẩm: Cách làm mới trong kinh doanh của các hợp tác xã nông nghiệp

Thứ 4, 15.07.2020 | 14:46:18
643 lượt xem

Tận dụng các mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo, những năm gần đây, một số hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng MXH như một kênh quảng bá sản phẩm, tìm đầu ra cho sản phẩm một cách hiệu quả.

Là một trong những HTX sản xuất rau an toàn điển hình của huyện Cao Lộc, HTX Rau củ quả sạch Gia Cát (xã Gia Cát) có tổng diện tích canh tác trên 5 ha. Sản phẩm chính của HTX là rau an toàn và một số giống cây mới như dưa lưới, dưa chuột baby… Khoảng 1 năm trở lại đây, HTX đã quảng cáo các sản phẩm của mình thông qua MXH thông dụng hiện nay là Zalo và Facebook. Việc làm này bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định. Ông Hoàng Văn Thuận, Giám đốc HTX Rau củ quả sạch Gia Cát cho biết: Trước đây, các sản phẩm của HTX sau khi được thu hoạch thường phải vận chuyển đến các chợ đầu mối để tìm người thu mua. Khoảng 1 năm nay, chúng tôi đã chụp ảnh sản phẩm đăng lên zalo, Facebook để quảng cáo. Nhờ đó, khách hàng có thể nắm được các sản phẩm hiện có tại HTX. Cùng với đó, sản phẩm của chúng tôi được nhiều người biết đến, lượng khách đặt hàng tăng nhanh qua các tháng. Chỉ tính riêng vụ thu hoạch dưa chuột baby vừa qua, HTX đã bán được hơn 70% sản lượng dưa (trong tổng số gần 8 tấn)  thông qua hình thức đặt mua trực tuyến. Hiện, dưa lưới của HTX được đặt hàng qua MXH cũng đạt trên 50% tổng sản lượng.

Công nhân HTX Rau củ quả sạch Gia Cát chụp ảnh dưa lưới để đăng lên mạng xã hội

Tương tự, HTX Thủy sản Lê Hồng Phong, huyện Bắc Sơn cũng ứng dụng hiệu quả MXH Zalo, Facebook vào kinh doanh. Hiện nay, HTX có hơn 20 ha diện tích mặt hồ nuôi cá lồng và 2 ha trồng cây dược liệu. Tại đây, không chỉ mẫu mã các sản phẩm mà ngay cả các video, clip nuôi trồng, chăm sóc nông sản hoặc thông tin về nguồn gốc cây trồng đều được đưa lên MXH. Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX Thủy sản Lê Hồng Phong cho biết: Thông qua quảng bá sản phẩm trên MXH, HTX thường xuyên nhận được phản hồi tích cực cũng như góp ý từ khách hàng, nhờ đó, HTX có được nhiều khách hàng. Đồng thời, đơn vị cũng chủ động hơn trong thay đổi cách thức sản xuất, tiêu thụ sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

Ngoài 2 HTX trên, hiện nay còn rất nhiều HTX sản xuất nông nghiệp bước đầu đạt hiệu quả nhờ hình thức bán hàng thông qua MXH như: HTX Phượng Hoàng (Chi Lăng); HTX Nông sản sạch Tràng Định… Tại các HTX trên, sản lượng nông sản được bán trực tuyến ước đạt từ 10% đến 20% tổng sản lượng sản phẩm của đơn vị. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với các HTX mới phát triển loại hình bán hàng trực tuyến. Các sản phẩm được quảng bá thông qua MXH của các HTX được nhiều khách hàng rất tin dùng. Lý do là những thông tin về quy trình trồng và chăm sóc cũng như các chỉ số chất lượng đều được minh bạch. Chính vì vậy, nhiều khách hàng biết được nguồn gốc rõ ràng, sau khi sử dụng sản phẩm cảm thấy hài lòng và thường chia sẻ các bài viết quảng cáo sản phẩm đến nhiều khách hàng khác.

Từ thực tế trên có thể thấy, việc chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua các MXH là  cách làm mới và là hướng đi đúng đắn trong kinh doanh hiện nay của các HTX sản xuất nông nghiệp. Các tài khoản MXH sau khi được các HTX sử dụng, đã trở thành các kênh bán hàng không mất phí quảng cáo. Mặc dù cách thức sử dụng vô cùng đơn giản song các kênh này đem lại hiệu quả rất lớn.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hình thức tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua MXH đã và đang dần khẳng định đây là xu thế mới trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của các kênh bán hàng, các HTX cần có sự quan tâm đối với phản hồi, góp ý từ khách hàng. Đồng thời phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm thông qua xây dựng hệ thống tem truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, các kênh bán hàng của đơn vị mới có thể phát triển lâu dài, bền vững. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, mở các khóa tập huấn về kỹ năng triển khai kênh bán hàng thông qua MXH. Qua đó, giúp các HTX có các kiến thức cần thiết để phát huy kênh bán hàng một cách hiệu quả.


GIA KHÁNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/299009-su-dung-mang-xa-hoi-quang-ba-san-pham-cach-lam-moi-trong-kinh-doanh-cua-cac-hop-tac-xa-nong-nghiep.html

  • Từ khóa