Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 5, 16.07.2020 | 15:17:31
1,317 lượt xem

Sáng nay (16/7), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công được 159.397,188 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch.

Mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019 song tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu. Có 3 bộ, cơ quan trung ương và 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%; 33 bộ, cơ quan trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%…

Việc giải ngân vốn đầu tư chậm do nhiều nguyên nhân tồn tại từ lâu như: công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách và quy định, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu…; do ảnh hưởng của dịch Covid-19….

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm để đạt được những kết quả tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay.

 Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng nêu lên những khó khăn, hạn chế trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời nêu đề xuất, kiến nghị và giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Thời gian tới, trong cả nước, từng địa phương phát động phong trào thi đua yêu nước về giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); học tập, trao đổi kinh nghiệm, quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm để thực hiện tốt hơn việc giải ngân vốn đầu tư công và đầu tư xã hội. Các địa phương, các ngành phải có chương trình hành động cụ thể trong việc giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư xã hội.

Từ đầu tháng 8/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chuyển vốn từ nơi không tiêu được tiền để tập trung cho các công trình, các dự án có khả năng giải ngân.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, từ đó có các biện pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; công khai, minh bạch, biểu dương những nơi làm tốt, phê bình những nơi làm chưa tốt; tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng cơ bản….

Đối với tỉnh Lạng Sơn, đến hết ngày 15/7/2020, tổng kế hoạch vốn năm 2020 đã giải ngân là 1.192,4 tỷ đồng, đạt 36,6% kế hoạch; vốn kéo dài từ các năm trước chuyển sang năm 2020 đã giải ngân được 44,6 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2020, tỉnh tiếp tục tập trung vào 6 nhóm giải pháp cụ thể, đồng thời kiến nghị với các bộ, ngành liên quan về bổ sung vốn cũng như ban hành văn bản thông báo hướng dẫn lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công năm 2021.

 

TÂN AN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/299350-thuong-truc-chinh-phu-hop-truc-tuyen-voi-cac-dia-phuong-ve-giai-ngan-von-dau-tu-cong.html

  • Từ khóa