Chuẩn bị gì khi con sắp học mầm non?

Chủ nhật, 26.07.2020 | 19:21:33
570 lượt xem

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng và tiêm phòng đầy đủ, chuyên gia khuyên bố mẹ phải tham quan trước trường học và tập cho con cảm giác xa người thân.

Khi đang quen ở nhà và có người chăm sóc, học mầm non là kỷ niệm đáng nhớ với bất kỳ đứa trẻ nào. Các chuyên gia giáo dục khẳng định, đi mẫu giáo không hề đơn giản nếu bạn không thật sự quan tâm và chuẩn bị. Để kỷ niệm này không trở thành "ác mộng" với trẻ và cả bố mẹ, bạn cần chuẩn bị từng bước.

Tăng cường sức khỏe

Chắc hẳn bạn đã nghe bạn bè kể chuyện con ốm liên tục sau khi học mầm non. Để tránh việc này, bạn cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bác sĩ Wendy Sinnathamby, chuyên gia về nhi khoa và tư vấn tại Kids Clinic, gợi ý chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nước, nhiều loại rau và trái cây. Nếu cần, bạn có thể bổ sung vitamin tổng hợp dạng viên, chú ý tăng cường vitamin C có kẽm và nhắc trẻ uống sữa.

Để đảm bảo trẻ có sức khỏe thật tốt khi đi học mẫu giáo, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, bạn cần chắc chắn tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. Những loại vaccine cần phải tiêm gồm virus rota, thủy đậu, cúm, riêng rota có thể tiêm từ khi trẻ 8 tháng tuổi để ngừa bệnh tiêu chảy.

Tham quan một số trường học

Ruth Chia, quản lý chương trình học tại NTUC First Campus, khuyên phụ huynh tham quan và dẫn trẻ đến các trung tâm, trường mầm non hoặc nhóm lớp vài lần trước khi chính thức đi học.

Bạn hãy cho trẻ đi xung quanh lớp, tham quan khu vực ăn trưa và phòng tắm hoặc xin cho học thử 1-2 giờ. Lúc này, bạn cần quan sát cách hoạt động, tổ chức tại trường và thảo luận với giáo viên về sở thích hoặc đặc điểm riêng của trẻ. Bạn cũng nên để ý xem trẻ có muốn tương tác với bạn bè hay không. Nếu đảm bảo các điều kiện này và trẻ thấy thoải mái, bạn có thể cho trẻ học tại đây.

Khi đưa trẻ đến lớp học chính thức buổi đầu tiên, bạn cần giới thiệu lại cô giáo, sau đó nhường vị trí để giáo viên chào hỏi trẻ.

Ảnh: Mamapapa

Ảnh: Mamapapa

Giảm bớt lo lắng

Bạn đã chuẩn bị cho trẻ đến trường theo gợi ý của Ruth nhưng có thể trẻ vẫn sẽ khóc khi bạn rời đi. Deborah Ong, quản lý hoạt động xã hội của trung tâm chăm sóc trẻ em Caelum Junior, cho biết trẻ từ 18 tháng đến 4 tuổi có xu hướng sợ hãi những lúc rời xa bố mẹ, mức độ tùy thuộc vào tính cách trẻ.

Theo Deborah, một số trẻ vượt qua việc này trong một tuần, số khác có thể cần nhiều thời gian hơn. Chuyên gia đề nghị bạn nên ở cạnh con 1-4 tiếng trong vài ngày đầu tiên, tùy thuộc vào mức độ sợ hãi của trẻ.

Nếu trẻ khóc rất nhiều và bị căng thẳng, bạn nên đưa trẻ về sau nửa ngày ở lớp, làm liên tiếp trong hai ngày đầu. Sau đó, bạn có thể lùi dần thời gian đón trẻ sau giấc ngủ trưa tại lớp hoặc sau bữa ăn buổi xế. Tuy nhiên, ngay cả đón trẻ sớm, bạn vẫn nên rời đi ngay sau khi đưa đến trường, tạo điều kiện để giáo viên quan tâm và gắn kết trẻ với bạn bè. Bạn nên luyện cho con việc này trong khoảng 1-2 tuần rồi mới để trẻ ở lớp cả ngày.

Xây dựng một số kỹ năng

Bạn nên chuẩn bị kế hoạch cho một số hoạt động đơn giản ở nhà và cho trẻ tham gia, chẳng hạn mời một số người bạn cùng trang lứa để nhóm trẻ chơi với nhau, xây dựng các kỹ năng xã hội thiết yếu, cùng hợp tác trong trò chơi.

Để trẻ quen dần với không khí lớp học, bạn có thể đóng giả làm giáo viên, yêu cầu trẻ tham gia hát, đọc truyện, ngủ trưa và nói lời tạm biệt với bố mẹ khi vào lớp học. Bạn nên dặn trẻ cần tìm đến giáo viên khi gặp bất cứ chuyện gì, dù vui hay buồn. Khi đã quen với trò chơi, việc đi lớp của trẻ sẽ dễ dàng hơn.


Thanh Hằng/vnexpress.net

https://vnexpress.net/chuan-bi-gi-khi-con-sap-hoc-mam-non-4136113.html

  • Từ khóa