Thành phố Lạng Sơn: Tập trung thu nợ tiền sử dụng đất

Thứ 5, 30.07.2020 | 00:00:00
746 lượt xem

Trước những khó khăn trong công tác thu ngân sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thu nợ tiền sử dụng đất là một trong những giải pháp được thành phố Lạng Sơn tập trung chỉ đạo để bù thu các khoản khác.

Năm 2020, thành phố Lạng Sơn phấn đấu thu ngân sách 440 tỷ đồng (tỉnh giao 419 tỷ đồng). Tuy nhiên, dịch Covid-19 những tháng đầu năm 2020 đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách trên địa bàn (dự kiến hụt thu cân đối khoảng 20 tỷ đồng).

Trước thực tế đó, các cấp ngành trên địa bàn thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả thu ngân sách, trong đó có thu nợ tiền sử dụng đất.

Theo đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đôn đốc được cơ quan thuế chủ động triển khai thực hiện. Cụ thể từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan thuế đã gửi thông báo đến các trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất theo danh sách cơ quan thuế quản lý; tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng 13 lượt, tuyên truyền qua Email được 5.781 lượt, phát  5.116 tờ rơi…

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn rà soát, tổng hợp các trường hợp nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn

Cùng với đó, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 134 ngày 29/4/2020 về việc tuyên truyền, triển khai thu nợ tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, UBND thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thành phố tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên nộp tiền thuế sử dụng đất vào ngân sách đảm bảo theo quy định.

Từ sự chỉ đạo sát sao của thành phố, các phường, xã triển khai công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với điều kiện ở cơ sở. Ông Trần Lệnh Trưởng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: UBND phường thường xuyên phối hợp với cơ quan liên quan tuyên truyền, đôn đốc các trường hợp nợ tiền sử dụng đất. Bên cạnh tuyên truyền đại trà, đồng loạt, phường đã chủ động rà soát, lựa chọn trường hợp cụ thể, thời điểm thích hợp để tổ chức tuyên truyền, vận động. Đồng thời phát huy vai trò của những người có uy tín ở các tổ, khối để tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã thu nợ tiền sử dụng đất được 55 hộ với số tiền 5,2 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ riêng ở phường Chi Lăng, công tác thu nợ tiền sử dụng đất đều được các phường, xã tích cực triển khai. Trong 7 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã thu được 482 hộ gia đình, cá nhân với số tiền gần 75 tỷ đồng, đạt gần 70% dự toán Cục Thuế giao và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Qua đó, góp phần vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn thành phố.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song số hộ và số nợ tiền sử dụng đất còn nhiều. Cụ thể hiện nay, toàn thành phố  còn 1.853 hộ gia đình, cá nhân nợ với số tiền gần 433 tỷ đồng. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, việc thu nợ tiền sử dụng đất tiếp tục được cơ quan thuế tập trung triển khai.

Bà Cao Hương Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc đã và đang được triển khai thực hiện, hiện nay, cơ quan thuế đang tiếp tục sao in nội dung trên băng đĩa để chuyển cho UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền. Cùng với đó, đơn vị trực tiếp xuống các phường, xã tuyên truyền lưu động… để các trường hợp nợ tiền sử dụng đất nắm rõ, kịp thời và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách.

Với những giải pháp đã, đang và sẽ triển khai thực hiện, hy vọng việc triển khai thu nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn.

Từ đầu năm đến ngày 28/7/2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được 220 tỷ đồng, đạt 52,5% dự toán tỉnh giao, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2019.


TÂN AN/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/302066-thanh-pho-lang-son-tap-trung-thu-no-tien-su-dung-dat.html

  • Từ khóa