Tạo ''lá chắn” chống dịch

Thứ 7, 01.08.2020 | 10:27:14
544 lượt xem

Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại, nhiều biện pháp phòng chống, khoanh vùng, dập dịch đã được Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc “kích hoạt” và thực hiện rất quyết liệt.

Trên tuyến đầu chống dịch, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh như những “lá chắn thép” hăng hái chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, bảo vệ an toàn sức khỏe người dân.

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp công dân đầu tiên dương tính với Covid-19 (Bệnh nhân 448), Bộ CHQS tỉnh đã khẩn trương rà soát, nắm chắc danh sách quân nhân từ các địa phương có dịch trở về và các trường hợp có tiếp xúc, tiếp xúc gần với những ca bệnh đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai cho các lực lượng khai báo y tế, lịch trình di chuyển, theo dõi sức khỏe và kịp thời cách ly các quân nhân nếu có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19; quyết định tạm dừng huấn luyện quân nhân dự bị, dân quân, tự vệ; không tổ chức huấn luyện ngoài doanh trại, đồng thời làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn...

Tạo ''lá chắn” chống dịch

Quân y Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc thực hiện khai báo y tế đối với các quân nhân sau khi đi phép trở lại đơn vị.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh bổ sung thêm các điểm cách ly mới (hiện nay, ngoài hai khu vực cách ly có sẵn tại Khu thao trường Bộ CHQS tỉnh và Tiểu đoàn 401, đơn vị đang tích cực chuẩn bị, bảo đảm thêm 8 khu cách ly khác tại các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh, đủ sức tiếp nhận khoảng 1.000 công dân về cách ly). Quân y tiến hành tiêu độc, khử trùng, đo thân nhiệt và quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào cơ quan, đơn vị. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo ban CHQS hai huyện Buôn Đôn, Ea Súp phối hợp cùng các đồn biên phòng trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các trường hợp tìm cách xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua các đường mòn, lối tắt... Các cơ quan, đơn vị tăng cường bám nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm chủ trương phòng, chống dịch bệnh của chính quyền các cấp, các hoạt động lợi dụng dịch bệnh để tung tin xuyên tạc, bịa đặt gây hoang mang trong dư luận nhân dân, phục vụ cho ý đồ chống phá.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, từ ngày 1-8, LLVT tỉnh chính thức bước vào huấn luyện giai đoạn 2 năm 2020, đây là khó khăn, thách thức lớn đối với các cơ quan, đơn vị trong thời điểm này. Để giữ vững và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu các đầu mối trực thuộc phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, chú ý đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m; điều chỉnh thời gian huấn luyện buổi chiều kết thúc vào lúc 16 giờ (sớm hơn 30 phút so với khi chưa có dịch) để duy trì các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, sức đề kháng cho bộ đội; tùy theo đặc điểm cụ thể của mỗi cơ quan, đơn vị để tổ chức sinh hoạt, học tập phù hợp, hạn chế tập trung đông người.

Thiếu tá Phạm Hoàng Loan, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 584 cho biết: “Nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày 25-7, đơn vị đã chỉ đạo Tiểu đoàn 303 dừng toàn bộ hoạt động dân vận tại xã Hòa Xuân (TP Buôn Ma Thuột), đưa bộ đội trở về doanh trại. Với mục tiêu “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, phòng chống dịch hiệu quả”, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng của bộ đội trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng chống bệnh tật; tự giác đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, hạn chế tối đa việc tiếp xúc xã hội, tập trung đông người... 

Không chủ quan với dịch bệnh, hơn một tuần nay, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của LLVT tỉnh Đắc Lắc vẫn ngày đêm có mặt tại các điểm chốt, phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi chặt chẽ người và phương tiện ra vào các khu vực có yếu tố dịch tễ hay tuyến biên giới và những trục đường lớn để bảo vệ sự bình yên của nhân dân.


Bài và ảnh: VIỆT HÙNG - TÙNG LÂM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tao-la-chan-chong-dich-629590

  • Từ khóa