600 bệnh nhân trong bệnh viện cách ly được điều trị thế nào?

Thứ 7, 01.08.2020 | 10:26:17
754 lượt xem

Y bác sĩ các khoa phòng Bệnh viện Đà Nẵng tự cách ly nhau, thay phiên chăm sóc bệnh nhân Covid-19 và bệnh nhân nặng khác.

Bệnh viện Đà Nẵng cách ly toàn bộ nhân viên và bệnh nhân, người nhà từ 13h ngày 26/7. Thời điểm này, bên trong bệnh viện có hơn 2.000 nhân viên y tế, gần 4.000 bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc thuê.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người phải cách ly để phân loại. Trong thời gian này, bệnh viện phải sắp xếp lại các khu vực. Các bác sĩ tại Trung tâm tim mạch, nơi bệnh nhân 416 đến thăm người nhà, phải cách ly ngay tại tầng 1.

Những ngày sau đó, bệnh viện chuyển bệnh nhân nhẹ hoặc đã được xuất viện, người nhà ra các cơ sở y tế tuyến dưới và các khu cách ly tập trung để giảm tải. "Tất cả các trường hợp được chuyển ra khỏi bệnh viện phải có mẫu xét nghiệm âm tính, và cách ly tiếp 14 ngày để đề phòng nguy cơ lây lan", lãnh đạo bệnh viện nói.

Nhân viên y tế thay người nhà chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Hà Thu.

Nhân viên y tế thay người nhà chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Hà Thu.

Bệnh viện đã dừng tiếp nhận bệnh nhân, trừ trường hợp cấp cứu nặng. Tính đến chiều 31/7, bên trong Bệnh viện Đà Nẵng còn gần 2.000 người. Trong đó khoảng 600 bệnh nhân và hơn 360 người nhà. Ngoài bệnh nhân mắc Covid-19, các bệnh nhân còn lại đều là các ca bệnh nặng.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng, dù đội ngũ y bác sĩ đang tập trung cao độ cho điều trị bệnh nhân Covid-19, nhưng hoạt động điều trị cho các bệnh nhân ở lại vẫn diễn ra bình thường. "Các bác sĩ vẫn phẫu thuật, hội chẩn và cấp cứu những ca bệnh nặng. Bệnh viện đã xây dựng khu mổ riêng để đảm bảo hoạt động", ông nói.

Việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 có các êkip riêng. Khu vực cách ly điều trị cho các bệnh nhân này có gắn camera quan sát từ bên ngoài. Đồng thời có các bác sĩ vào thăm khám, điều trị trực tiếp, tương tự như việc điều trị các ca mắc như trước đây hơn 3 tháng.

"Lần này do bệnh nhân nặng, số lượng bệnh nhân nhiều, một số bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo nên Bệnh viện Đà Nẵng phải chuyển hệ thống chạy thận nhân tạo dự phòng lên khoa Y học nhiệt đới để đáp ứng việc điều trị", lãnh đạo bệnh viện thông tin.

Khác với lần điều trị trước bệnh viện chỉ cách ly riêng Khoa Y học nhiệt đới để chuyên điều trị cho các ca nhiễm nCoV, hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng đã cho cách ly theo từng khoa. Các bác sĩ trao đổi với nhau qua các nhóm chat và chỉ trường hợp thực sự cần thiết mới di chuyển ra khỏi khoa, kèm điều kiện mặc đồ bảo hộ tốt nhất.

Mỗi khoa cũng lập những khu cách ly riêng, đề phòng trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm nhưng bệnh nhân có các biểu hiện ho, sốt hay nghi ngờ thì chuyển lên cách ly như một ca nghi nhiễm. Các bác sĩ phân công nhau điều trị bệnh nhân để giữ sức trước dự lượng thời gian cách ly sẽ kéo dài hơn 14 ngày.

Cùng với điều kiện khu vực cách ly có nhiều hạn chế, khó khăn hiện tại ở Bệnh viện Đà Nẵng là kết quả xét nghiệm chậm để đưa những trường hợp người nhà, bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện đi cách ly. Một phần nhân viên được bệnh viện cho đi cách ly ở vòng ngoài, nhưng nhiều "anh em thấy đồng nghiệp ở lại đuối sức nên quyết định ở lại để chia sẻ công việc".

Nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng cắt tóc cho nhau để tiện cho việc mang đồ bảo hộ và chăm sóc người bệnh. Ảnh: Hà Thu.

Nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng cắt tóc cho nhau để tiện cho việc mang đồ bảo hộ và chăm sóc người bệnh. Ảnh: Hà Thu.

"Chúng tôi có kế hoạch chuyển thêm 250 nhân viên đi cách ly, nhưng tất cả anh em đều ở lại", lãnh đạo bệnh viện nói và cho biết hơn 300 người nhà còn lại bắt buộc phải chuyển ra khu cách ly tập trung. "Họ nhất quyết không chịu dời đi. Chiều nay chúng tôi sẽ phối hợp với Quân khu 5 đưa họ ra cách ly ngoài bệnh viện, chỉ cho phép những người ở lại chăm sóc con nhỏ và phải cách ly như một bệnh nhân".

Sau khi chuyển hết người nhà ra bên ngoài, các nhân viên y tế sẽ chăm sóc, phục vụ ăn uống, vệ sinh cho các bệnh nhân, thay cho người nhà. Để tăng cường sức khoẻ và tinh thần làm việc trong khu cách ly, các nhân viên y tế kêu gọi nhau tập yoga, thể hình, hát cho nhau nghe...

"Tinh thần thoải mái, lạc quan là điều quan trọng nhất trong lúc này. Chúng tôi rất mong người dân ở bên ngoài thực hiện khai báo y tế, cách ly xã hội, đeo khẩu trang, xịt khuẩn tay và báo ngay cho các cơ sở y tế khi có các biểu hiện của bệnh", một bác sĩ chia sẻ.

Bộ Y tế ngày 31/7 ghi nhận 82 ca nhiễm nCoV, trong đó 56 ca là bệnh nhân, người nhà chăm sóc, người đến thăm bệnh nhân tại các bệnh viện Đà Nẵng. Phần lớn bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng.


Nguyễn Đông/vnexpress.net

https://vnexpress.net/600-benh-nhan-trong-benh-vien-cach-ly-duoc-dieu-tri-the-nao-4139277.html

  • Từ khóa