Thị trường ôtô gầm cao giá gần 700 triệu ngày càng sôi động

Thứ 4, 05.08.2020 | 07:55:37
778 lượt xem

Trong 2020, có 6 mẫu xe gầm cao trong khoảng giá 700 triệu ra mắt thị trường, tạo nên cuộc đua sôi động, nhiều lựa chọn.

Khi những hình ảnh đầu tiên về Renault Arkana và Kaptur, hai mẫu xe gầm cao xuất hiện tại Hà Nội hồi giữa tháng 4/2020, đại diện nhà nhập khẩu và phân phối thương hiệu Pháp cho hay hãng không có kế hoạch nhập sedan về nước. "Thị trường bây giờ đã khác trước. Người dân thích xe cao ráo, linh động được nhiều mục đích. Xe sedan 5 chỗ truyền thống không phải hướng đầu tư lâu dài", vị này cho biết.

2020 có thể xem là một năm nở rộ của xu hướng xe đa dụng tại Việt Nam. Bằng chứng là số lượng xe mới xuất hiện không phải sedan nhiều hơn bất cứ năm nào khác trong vòng 5 năm qua.

Mẫu CUV hạng B MG ZS, tân binh của phân khúc xe gầm cao tại Việt Nam ra mắt tại Hà Nội hôm 18/7. Ảnh: Đoàn Dũng

Mẫu CUV hạng B MG ZS, tân binh của phân khúc xe gầm cao tại Việt Nam ra mắt tại Hà Nội hôm 18/7. Ảnh: Đoàn Dũng

Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7, Kia Seltos, MG ZS đã trình làng hay Toyota Corolla Cross, Renault Kaptur sắp ra mắt đều là những sản phẩm mới, lần đầu tham chiến tại Việt Nam. Mở rộng hơn và cũng thuộc dòng xe đa dụng gầm cao là Ford Escape cùng hai mẫu xe sang Mercedes GLB, Land Rover Defender.

Dải sản phẩm trên dưới 700 triệu đang là địa hạt cạnh tranh sôi động của nhiều hãng. Toyota, Kia, Mitsubishi, Suzuki là những cái tên nổi bật ở đoạn thị trường này.

Bằng cách xây dựng các mẫu crossover đô thị hoặc lai giữa MPV và SUV, các hãng tạo nên một dải tầm giá trải đều từ 500 triệu đến hơn 700 triệu đồng. Điều này khiến việc phân định các phân khúc như sedan cỡ B, CUV cỡ B, MPV cỡ nhỏ đến CUV tiệm cận cỡ C, nếu xét về tiêu chí giá, trở nên mờ nhạt.

Có nhiều ví dụ cho thấy sự "giẫm chân" lên nhau hoặc chênh lệch không nhiều về giá nếu đưa ra các lựa chọn xe sedan, gầm cao hoặc giữa gầm cao với nhau, cụ thể như sau:

Kia định giá 559-655 triệu đồng cho Rondo, một chiếc MPV kiểu dáng lai crossover đô thị. Hãng hôm 22/7 trình làng Seltos, chiếc CUV cỡ B giá 589-719 triệu đồng. Sở hữu cấu hình và thiết kế khác nhau, chênh nhau chỉ 30 triệu tạo ra sự phân vân cho khách hàng khi lựa chọn. Thậm chí, nếu xét thêm mẫu sedan hạng C, Cerato giá 529-665 triệu, khoảng giá 700 triệu có đến 3 lựa chọn ở 3 phân khúc nhau: sedan hạng C, CUV hạng B và MPV cỡ nhỏ ở cùng một hãng Kia.

Kia Seltos ra mắt tại nhà máy ở Quảng Nam, hôm 22/7. Ảnh: Đắc Thành

Kia Seltos ra mắt tại nhà máy ở Quảng Nam, hôm 22/7. Ảnh: Đắc Thành

Với chiến lược mở rộng dải sản phẩm, Toyota đã đưa về Rush, mẫu MPV lai SUV giá 668 triệu đồng nhập khẩu Indonesia. Ngày 5/8 tới, hãng trình làng Corolla Cross, một mẫu CUV lơ lửng ở phân khúc B và C, giá dự kiến theo tiết lộ của đại lý là từ 720 triệu hoặc cao hơn vài chục triệu.

Khoảng cách 50 triệu giữa Rush và Corolla Cross (giá chưa chính thức) chưa bằng phân nửa so với chênh lệch giá (127 triệu) giữa chiếc sedan hạng B Vios bản cao nhất 570 triệu và sedan hạng C Altis bản thấp nhất 697 triệu. Với khoảng giá 700 triệu, người yêu thích thương hiệu Toyota tương tự với Kia, cũng có nhiều lựa chọn giữa Rush, Altis hoặc Corolla Cross.

Mitsubishi và Suzuki là hai trường hợp khác cho thấy các hãng muốn tạo ra nhiều lựa chọn hơn nhưng cách xây dựng giá không có sự chênh lệch quá lớn, đủ để xác lập một phân khúc hoàn toàn mới. Mitsubishi bán Xpander giá 550-630 triệu đồng và có thêm Xpander Cross giá 670 triệu đồng, chênh nhau 40 triệu. Suzuki ngoài MPV Ertiga giá 499-555 triệu đồng, có thêm XL7 với phong cách lai SUV giá 580 triệu đồng, tức chênh nhau 25 triệu đồng.

Xpander Cross tại đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Xpander Cross tại đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Ở những hãng khác, tuy chưa có cách làm tương tự nhưng khoảng trống trong dải sản phẩm hiện nay có thể là tiền đề để những cái tên mới xuất hiện. Hyundai ngoài Kona giá 636-750 triệu còn có mẫu xe nhỏ hơn là Venue chưa bán tại Việt Nam. Tại Ấn Độ, Hyundai bán song hành cả hai mẫu xe này. Cũng tại quốc gia nam Á, Kia sau khi ra mắt Seltos, mẫu xe đã có mặt tại Việt Nam, sẽ trình làng thêm Sonet, một chiếc CUV định vị dưới Seltos.

Honda hiện có HR-V trong danh mục sản phẩm, giá 786 triệu đồng. Hãng có thể làm dày thêm đội hình bằng BR-V, đối thủ của Toyota Rush hiện bán ở Thái Lan và Indonesia. Với Mazda, những cái tên như CX-30, CX-3 chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng cũng có thể xem là bước đi cho Trường Hải nếu muốn đa dạng hóa dải sản phẩm lắp ráp trong những năm tới.


Thành Nhạn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/thi-truong-oto-gam-cao-gia-gan-700-trieu-ngay-cang-soi-dong-4138484.html

  • Từ khóa