Chống dịch trên đường tuần tra biên giới Lạng Sơn

Thứ 4, 05.08.2020 | 08:34:48
1,896 lượt xem

157 lán trại với hàng trăm cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn vẫn thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trên suốt tuyến biên giới.

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn núi cao, rừng sâu, đi lại hiểm trở, việc ăn ở, sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, những ngày này, 157 lán trại với hàng trăm cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn vẫn thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trên suốt tuyến biên giới. Vượt lên những khó khăn vất vả, những người lính quân hàm xanh nơi đây ngày đêm bám trụ, kiểm soát an ninh trật tự biên giới.

157 lan trai voi hang tram chien sy chong dich tuyen  bien gioi lang son hinh 1
Tính đến nay, 157 lán trại đã được dựng lên, duy trì 24/24 trên toàn tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn.
157 lan trai voi hang tram chien sy chong dich tuyen  bien gioi lang son hinh 2
Có những chốt, lán không thể đi xe, phải đi xe máy, một bên là vực, một bên là núi...

Là đồn Biên phòng đầu tiên trên tuyến tuần tra biên giới, địa bàn nhiều đường ngang, đường tắt nên mặc dù có tới 16 lán chốt, mỗi chốt cách nhau 1 km nhưng Đồn Biên phòng Chi Ma (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) vẫn được coi là điểm nóng về hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Mới đây nhất vào ngày 26/7, Đồn đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Không chỉ hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, việc mang vác hàng xuyên biên giới thường xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch bệnh.

157 lan trai voi hang tram chien sy chong dich tuyen  bien gioi lang son hinh 3
Vượt địa hình hiểm trơ kiểm tra cột mốc, đường mòn, lối mở là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của các cán bộ chiến sĩ.

Thượng tá Ninh Văn Bình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma  cho biết: “Đối với tình trạng buôn lậu hàng hóa chúng tôi cũng tăng cường quân số để vừa tuyên truyền, vận động, vừa giải thích, ngăn chặn, bắt giữ. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý. Hiện nay quân số thường trực mỗi lán chỉ từ 2-3 người thực sự rất là mỏng. Mặc dù đã được tăng cường 1 số học viên của học viện Biên phòng nhưng so với yêu cầu thực tế vẫn chưa thấm tháp. Chúng tôi cũng khắc phục bằng cách thay ca, đổi ca trái với quy luật nhưng như thế so với yêu cầu nhiệm vụ thì thực tế lực lượng cũng đang rất thiếu.”

157 lan trai voi hang tram chien sy chong dich tuyen  bien gioi lang son hinh 4
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Mã đang dựng thêm lán để tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Khác với Chi Ma, 12 lán chốt đang làm nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Pò Mã hầu hết chưa có điện nước. Các chiến sĩ tại đây khi kết thúc 2 ngày trực lán, mọi sinh hoạt tắm rửa, ăn uống đều phải xuống nhà dân. Cứ 2 người một chiếc xe máy trên con đường gồ ghề hiểm trở, thay phiên nhau về bản lấy nước, tắm giặt. Việc thường xuyên trao đổi với người dân trong sinh hoạt hằng ngày giúp lực lượng Biên phòng nắm chắc địa bàn hơn khi người dân trở thành “tai mắt” của biên phòng trong việc phát hiện, tố giác tội phạm. Trung tá Lý Văn Thường, Đồn trưởng Đồn biên phòng Pò Mã nói: "Hiện nay việc đi lại, tắm rửa phục vụ ăn uống sinh hoạt của anh em đều nhờ người dân. Tuy nhiên, về lâu dài nước cũng là cả một vấn đề nan giải. Ngoài các lán chốt trên trục đường chính, chúng tôi chúng tôi đã cung cấp hết tất cả số điện thoại đường dây nóng cho các hộ dân ở xung quanh biên giới, bởi dân ở đây họ đi làm ruộng, làm vườn, hay qua lại khu vực xung quanh biên giới, khi có thông tin họ sẽ điện báo ngay lập tức.”

157 lan trai voi hang tram chien sy chong dich tuyen  bien gioi lang son hinh 5

Không có điện, không có nước, sóng điện thoại chập chờn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt đến lúc mùa giao thời côn trùng phát triển, bọ chét đốt sưng chân, hay nửa đêm đang ngủ rắn bò lên người… là những câu chuyện không lạ với những chiến sĩ đang ngày đêm trực chốt. Dẫu khó khăn, gian khổ, nhưng bỏ qua nỗi vất vả, nỗi nhớ gia đình, người chiến sĩ quân hàm xanh vẫn đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Trung tá Vi Văn Cẩn, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết:“Chúng tôi luôn đặt công tác giáo dục tư tưởng cho các cán bộ chiến sĩ lên hàng đầu để quán triệt cán bộ chiến sĩ hiểu rõ yêu cầu của nhiệm vụ, yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh để mọi người gắn nó vào với thực tế. Để từ đó trong những thời điểm, những thời khắc khi Tổ quốc cần, cán bộ chiến sĩ đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

157 lan trai voi hang tram chien sy chong dich tuyen  bien gioi lang son hinh 6
Ăn rừng, ngủ lán... Đó là những sinh hoạt hằng ngày của những người lính quân hàm xanh nơi biên giới Lạng Sơn.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 2/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận rằng “Mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm, làng, khu phố là một “pháo đài” chống dịch”. Vì vậy, Bên cạnh việc lực lượng Biên phòng tập trung rà soát, tăng cường kiểm tra đường mòn lối mở thì việc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia là rất quan trọng, đặc biệt trước tình trạng xuất nhập cảnh trái phép đang có chiều hướng ngày một gia tăng như hiện nay./.


Duy Thái/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/chong-dich-tren-duong-tuan-tra-bien-gioi-lang-son-1078367.vov

  • Từ khóa