Australia thiệt hại 12 tỷ AUD do phong tỏa bang Victoria

Thứ 5, 06.08.2020 | 17:55:34
376 lượt xem

Australia sẽ thiệt hại 10-12 tỷ AUD và tiếp tục tăng trưởng âm trong 3 quý liên tiếp do phải phong tỏa bang Victoria để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Theo thông tin được Thủ tướng Australia công bố ngày hôm nay (6/8), lệnh giới nghiêm áp dụng tại thành phố Melbourne sẽ khiến nền kinh tế bang Victoria thiệt hại từ 6-7 tỷ AUD, đồng thời tác động đáng kể đến kinh tế Australia.

australia thiet hai 12 ty aud do phong toa bang victoria hinh 1
Các biện pháp chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt tại bang Victoria sẽ gây thiệt hại hàng chục tỷ AUD và có thể kéo theo khan hiếm hàng hóa tại Australia. Ảnh: David Crosling


Thủ tướng Scott Morrison cho biết, các hạn chế kiểm dịch tại Victoria sẽ kéo theo nền kinh tế Australia tăng trưởng âm trong 3 quý liên tiếp, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 2,5% và ngân sách liên bang sẽ thiệt hại từ 10-12 tỷ AUD trong quý 3. Tỷ lệ thất nghiệp có thể đạt 10%, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng so với con số 9,25% được Bộ Ngân khố dự báo cách đây 2 tuần.

Trước khi đợt dịch thứ 2 bùng phát nghiêm trọng tại bang Victoria, chính phủ Australia ước tính, tăng trưởng GDP của nước này sẽ hồi phục ở mức 1,5% trong quý 3. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến nguy hiểm như hiện nay, nền kinh tế Australia có khả năng sẽ chỉ hồi phục bắt đầu từ năm tới.

Trong một diễn biến khác liên quan, các nhà bán lẻ lớn nhất Australia mới đây cảnh báo, lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đối với bang Victoria sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng trên toàn quốc. Theo các hãng bán lẻ, thành phố Melbourne và bang Victoria đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. Do vậy, việc cắt giảm 1/3 số lao động tại các trung tâm phân phối trong 6 tuần sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, gây tâm lý hoảng loạn khiến người mua tích trữ hàng hóa, đồng thời tác động đáng kể đến doanh thu của ngành bán lẻ trị giá 90 tỷ AUD.

Vào tối qua (5/8), trong cuộc trao đổi với chính quyền bang Victoria, khoảng 100 doanh nghiệp lớn đã đề xuất nới lỏng hạn chế tại nơi làm việc của các cơ sở sản xuất tại bang này để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều lĩnh vực, trong đó có thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm khác./.


Hữu Tiến/VOV-Australia

https://vov.vn/the-gioi/australia-thiet-hai-12-ty-aud-do-phong-toa-bang-victoria-1079559.vov

  • Từ khóa