Nguy cơ nhiễm virus nếu dùng khẩu trang sai cách

Chủ nhật, 09.08.2020 | 09:33:23
599 lượt xem

Tái sử dụng, đeo ngược mặt khẩu trang y tế hoặc vệ sinh khẩu trang vải không sạch tạo điều kiện cho virus phát triển.

Bác sĩ Thái Thanh Yến, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược, TP HCM, cho biết trong mùa dịch, sử dụng khẩu trang là một trong những biện pháp cơ bản góp phần phòng tránh lây nhiễm khi tiếp xúc với người khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, khẩu trang có thể là nơi ẩn chứa mầm bệnh và gây hại cho người dùng.

Tái sử dụng hoặc sử dụng khẩu trang không đúng cách

Mặt ngoài khẩu trang thường tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn, virus, tác nhân bên ngoài môi trường. Mặt trong tiếp xúc với dịch tiết, hắt hơi từ miệng nói kèm theo bụi bẩn chất nhờn trên da. Khi tháo bỏ không đúng cách, mặt trong phơi ra ngoài khiến các tác nhân trong môi trường bám vào, nếu dùng lại sẽ tiếp xúc trực tiếp với da, mũi miệng và vi khuẩn, virus làm lây lan sang tay và các đồ dùng xung quanh chúng ta.

Ngoài ra, khẩu trang sử dụng lại thường gây nhàu nát, cất giữ không đúng cách còn làm mất an toàn về tính lọc, thấm khiến các tác nhân bên trong dễ lọt qua từ trong ra ngoài và ngược lại. Khi đó, khả năng bảo vệ các tác nhân gây bệnh của khẩu trang không còn.

Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo. Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng.

Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo, tránh chạm tay vào bề mặt khẩu trang có thể khiến virus bám trên tay và từ tay lây nhiễm qua mắt, mũi, miệng; các vật bám khác do tay chạm vào.

Một hành khách tìm mua khẩu trang ở siêu thị. Ảnh: Minh Anh

Một hành khách tìm mua khẩu trang ở siêu thị. Ảnh: Minh Anh

Không vệ sinh khẩu trang sạch sẽ

Ngoài khẩu trang y tế, bạn có thể sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn đạt chuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh. Tuy độ che phủ bề mặt không cao bằng khẩu trang y tế nhưng vẫn có thể ngăn cản dịch hô hấp của người sử dụng, tránh đưa giọt bắn ra ngoài, giảm lây lan virus.

Khẩu trang vải có thể tái sử dụng khoảng 30 lần giặt nhưng nên ngâm xà phòng diệt khuẩn 15 phút ở 100 độ C rồi giặt sạch lại. Sau khi giặt sạch, phơi khẩu trang ở nơi có ánh nắng mặt trời để tránh việc vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để ẩn náu hoặc lan rộng thêm. Không ủi là khẩu trang để tránh làm lây nhiễm chéo vi khuẩn. Không sử dụng khẩu trang ướt bởi khi ẩm khả năng bám bụi, bám virus cao hơn.

Bên cạnh đó, mọi người phải kết hợp đầy đủ và đồng thời nhiều biện pháp khác như thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay nhanh và nước sạch, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang.....

Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi, hạn chế tập trung nơi đông người. Tập thể dục hàng ngày và kiểu soát căng thẳng, cân bằng dinh dưỡng hợp lý, không lạm dụng chất kích thích để tăng cường miễn dịch bản thân giúp phòng bệnh.


Thùy An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/nguy-co-nhiem-virus-neu-dung-khau-trang-sai-cach-4143386.html

  • Từ khóa