Một dịp trải nghiệm, trưởng thành

Chủ nhật, 09.08.2020 | 15:59:27
416 lượt xem

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi vừa được các đơn vị thuộc Quân khu 2 tổ chức thành công. Hội thi không chỉ nhằm bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ trong giảng dạy chính trị (GDCT), mà còn là một dịp giúp cán bộ, sĩ quan trẻ (CB, SQT) rèn luyện, tiến bộ, trưởng thành.

Lần đầu tham gia hội thi, Thượng úy Đặng Tòn Sửu, Chính trị viên phó Đại đội 9 (Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 297) thực hiện nội dung chuẩn bị và thực hành giảng bài cho đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ năm thứ hai ở đơn vị, với chủ đề: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. “Nhập vai” người học, chúng tôi thấy phương pháp giảng bài của Thượng úy Đặng Tòn Sửu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, giảng từng nội dung theo phương pháp nêu vấn đề, kết hợp diễn giải, phân tích, liên hệ thực tiễn để chứng minh. Anh còn khéo léo sử dụng hình ảnh minh họa, dành nhiều thời gian tương tác tạo hứng thú cho người học. Giới thiệu nội dung trong 20 phút, anh đã làm toát lên tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm, kiên cường của Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến và thời bình được thể hiện qua nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, nghĩa tình. Thượng úy Đặng Tòn Sửu chia sẻ: “Xác định phương châm lấy đối tượng giáo dục chính trị làm trung tâm và đặc điểm nhận thức của bộ đội để chuẩn bị giáo án, tôi soạn bài giảng theo hướng ngắn gọn nhất, lấy ví dụ sát với đặc điểm nhận thức của bộ đội và dành nhiều thời gian gợi mở, tương tác để bộ đội nắm nội dung, hiểu bài ngay tại lớp”.

Một dịp trải nghiệm, trưởng thành
Chỉ huy Sư đoàn 316 trao thưởng tặng các thí sinh đạt thành tích cao tại hội thi.

Đại úy Nguyễn Xuân Nghị (Chính trị viên Đại đội 7, Tiểu đoàn 3) tham gia hội thi với chuyên đề: Bản chất giai cấp, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam để giảng cho chiến sĩ năm thứ nhất. Đã trực tiếp giảng bài cho bộ đội trong nhiều năm, theo anh, chiến sĩ mới vừa nhập ngũ vào môi trường quân đội nên việc tiếp thu kiến thức có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Thuận lợi là sự nhanh nhạy, sáng tạo, thích khám phá của tuổi trẻ khiến việc tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, cùng với đó là hệ thống các thiết chế văn hóa phục vụ công tác GDCT ở đơn vị rất đa dạng. Khó khăn là nhiều đồng chí bị tác động của những thông tin đa chiều trước khi nhập ngũ, trình độ nhận thức không đồng đều. Đại úy Nguyễn Xuân Nghị cho rằng, hội thi một lần nữa giúp anh có dịp thử sức ở một sân chơi lớn, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng giảng dạy.

Còn với Thiếu úy Sùng A Do (Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316), tham gia hội thi cấp sư đoàn là dịp tốt để hệ thống lại kiến thức đã được học. Sùng A Do đã giành giải nhất khối trợ lý cơ quan trung đoàn, chính trị viên, chính trị viên phó đại đội. Anh cho rằng: “Đến với hội thi không chỉ là để đua tài với nhiều thí sinh khác, mà còn thi với chính mình, nhận rõ hơn điểm mạnh và hạn chế của bản thân để có hướng khắc phục”.


Bài và ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mot-dip-trai-nghiem-truong-thanh-631084

  • Từ khóa