Những chiến sĩ thầm lặng chạy đua với thời gian

Thứ 3, 11.08.2020 | 00:00:00
271 lượt xem

Những ngày qua, đoàn công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tăng cường cho Quân khu 5 của Bộ Quốc phòng gồm các lực lượng Viện Y học dự phòng Quân đội và Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga phối hợp với Đội Y học dự phòng (Cục Hậu cần Quân khu 5) luôn "chạy đua với thời gian", đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 cho các đối tượng trên địa bàn. Ngay sau khi được Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu Cần) giao nhiệm vụ, đoàn công tác nhanh chóng lên đường.

Sau khi cơ động đến Quân khu 5 bằng đường bộ cùng xe labo xét nghiệm lưu động, đoàn công tác quân y của Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng triển khai xe labo xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Để có thể đưa ra được những kết quả xét nghiệm sớm, chính xác, đáp ứng nhanh cho công tác PCD, cán bộ, nhân viên Viện Y sinh nhiệt đới (Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga) luôn phải làm việc trong tâm thế chạy đua với thời gian. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm chia thành hai nhóm, làm việc từ 7 giờ sáng đến đêm khuya. Trò chuyện với chúng tôi trong lúc nghỉ ăn trưa, đồng chí Phạm Thị Hà Giang, trợ lý nghiên cứu Viện Y sinh nhiệt đới chia sẻ: “Làm việc liên tục từ 10 đến 14 giờ/ngày trong điều kiện môi trường áp suất âm, có độ ồn của hệ thống lọc khí rất mệt và căng thẳng. Tuy nhiên, chúng tôi luôn bảo đảm nguyên tắc thực hành an toàn sinh học, đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận và kỹ lưỡng để cho được kết quả chính xác nhất”.

Cùng với thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của các đơn vị thuộc LLVT Quân khu 5 do Đội Y học dự phòng Quân khu 5 tiến hành, đoàn công tác quân y của Bộ Quốc phòng còn tiếp nhận, xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam gửi đến. Trung tá Võ Viết Cường, Phó viện trưởng Viện Y sinh nhiệt đới cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận hàng nghìn mẫu bệnh phẩm của các đơn vị, địa phương. Do đó, để hoàn thành khối lượng công việc, bảo đảm cho công tác PCD hiệu quả, đơn vị đã động viên cán bộ, nhân viên chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành các kết quả xét nghiệm nhanh nhất và chính xác”.

Những chiến sĩ thầm lặng chạy đua với thời gian
Đội Y học dự phòng Quân khu 5 lấy mẫu xét nghiệm đối với các lực lượng làm việc trong môi trường có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng.


Để tăng năng lực xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, đoàn công tác quân y của Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn Đội Y học dự phòng Quân khu 5 triển khai cải tạo, nâng cấp phòng labo xét nghiệm SARS-CoV-2. Thượng tá Nguyễn Kháng, Đội trưởng Đội Y học dự phòng Quân khu 5 thông tin: “Hiện nay, công tác xây dựng đã hoàn thành, đang chờ lắp đặt hệ thống máy móc. Khi đi vào hoạt động, hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 của đơn vị sẽ thực hiện được tối thiểu 1.000 mẫu bệnh phẩm/ngày. Điều này sẽ giúp các địa phương phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời; giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng có biện pháp triển khai kiểm soát khoanh vùng, dập dịch, không để lan rộng ra cộng đồng”.

Trong quá trình tăng cường giúp Quân khu 5 và các địa phương, đoàn công tác quân y của Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Đội Y học dự phòng Quân khu 5 trong công tác PCD, nhất là việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị làm nhiệm vụ trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Trung úy QNCN Trần Văn Minh, nhân viên Tổ vệ sinh tuyên truyền (Đội Y học dự phòng Quân khu 5) tâm sự: “Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi luôn có mặt tại hầu hết các địa điểm ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm để phun khử khuẩn; đồng thời trực tiếp thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm ở các địa phương, đơn vị. Làm việc trong môi trường có nguy cơ cao bị lây nhiễm SARS-CoV-2, song chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các bước, đúng nguyên tắc, quy trình kỹ thuật. Chúng tôi luôn tâm niệm “lực lượng y tế dự phòng không được ốm” để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các lực lượng ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hà Thế Tấn, Phó giám đốc Viện Y học dự phòng Quân đội, Trưởng đoàn công tác quân y của Bộ Quốc phòng cho biết: "Sau khi nhận nhiệm vụ có mặt tại Quân khu 5, đoàn công tác đã nhanh chóng triển khai các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ Quân khu 5 và địa phương về công tác PCD. Theo đó, đoàn công tác đã giúp Quân khu 5 triển khai PCD trong LLVT quân khu, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên y tế làm xét nghiệm SARS-CoV-2; hỗ trợ Bệnh viện Quân y 17 tổ chức lại quy trình tiếp đón, phân luồng bệnh nhân, bố trí lại phòng cấp cứu, khoa truyền nhiễm theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thực hiện các biện pháp PCD một cách tốt nhất; tập huấn cán bộ, nhân viên của CDC tỉnh Quảng Nam và tổ công tác của Học viện Quân y tăng cường cho TP Đà Nẵng về công tác truy vết, thu thập, xử lý số liệu; hỗ trợ CDC TP Đà Nẵng và CDC tỉnh Quảng Nam xét nghiệm SARS-CoV-2... Đến nay, chúng tôi đã thực hiện xét nghiệm được hơn 4.000 mẫu bệnh phẩm".

Tuy không tham gia trực tiếp khám và điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19, nhưng cán bộ, nhân viên Viện Y học dự phòng Quân đội, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga và Đội Y học dự phòng Quân khu 5 vẫn lặng thầm cống hiến, góp phần cùng các lực lượng ngăn chặn, đầy lùi đại dịch.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN CHUNG/qdnd

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-viem-phoi-do-virus-ncov/nhung-chien-si-tham-lang-chay-dua-voi-thoi-gian-631269

  • Từ khóa