Sòng bạc Macau do Mỹ điều hành chao đảo trước lệnh cấm WeChat của ông Trump

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:01:59
546 lượt xem

Theo các nhà quan sát, lệnh cấm WeChat của Trung Quốc của Tổng thống Trump có thể làm suy yếu hoạt động của các nhà điều hành sòng bạc Mỹ ở Macau.

Ngày 6/8, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp để cấm mọi cá nhân và tổ chức Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat.

Lệnh này sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày 6/8 và được ban hành cùng ngày với lệnh cấm tương tự với TikTok, một nền tảng video ngắn thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc ByteDance.

song bac macau do my dieu hanh chao dao truoc lenh cam wechat cua trump hinh 1
Bên trong một sòng bạc ở Macau. Ảnh: Shutterstock


“95% khách hàng thường tới sòng bạc của Macau là người Trung Quốc đại lục. Vậy làm thế nào chúng tôi có thể giao tiếp với họ? Tất cả là nhờ WeChat”, Carlos Lobo, một luật sư Macau tại Công ty Weir and Associates cho biết.

Ba trong số 6 nhà điều hành các sòng bạc của Macau: Wynn Resorts, MGM Resorts International và Las Vegas Sands, là người Mỹ và mỗi công ty hoạt động tại Macau thông qua các công ty con.

Lobo, cựu cố vấn pháp lý của Sands China, công ty con của Las Vegas Sands cho biết, lệnh cấm WeChat của ông Trump có thể là một “vận may bất ngờ” đối với các nhà điều hành sòng bạc không phải là người Mỹ như Melco, SJM Holdings và Galaxy.

“Lệnh cấm này áp dụng trên diện rộng đối với bất kỳ công ty Mỹ nào tại Trung Quốc. Làm thế nào để những người Trung Quốc có thể trao đổi với ông chủ của họ mà không có WeChat?”, ông Lobo nói.

“Khách du lịch Trung Quốc đại lục sẽ thích đến Melco, Studio City, SJM hoặc Galaxy hơn là Sands, MGM hoặc Wynn. Lệnh cấm này sẽ gây ra cạnh tranh không lành mạnh và có tác động tiêu cực đến các nhà điều hành sòng bạc là người Mỹ”. 

Ben Lee, quản lý đối tác của IGamiX, một công ty tư vấn có trụ sở tại Macau ước tính rằng, khoảng 80-90% tổng doanh thu từ trò chơi tại các sòng bạc của Macau dựa vào du khách Trung Quốc đại lục.

Cờ bạc là hoạt động bất hợp pháp ở Trung Quốc đại lục và WeChat là một hình thức giao tiếp quan trọng của các sòng bạc ở Macau với những khách hàng tới từ Trung Quốc đại lục.

“Các sòng bạc không được phép quảng cáo ở Trung Quốc đại lục, vì vậy những người tiếp thị thường sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để liên hệ với khách hàng và thông báo về các chương trình khuyến mại. Vậy nên, nếu WeChat bị cấm, họ sẽ không có kênh giao tiếp nào khác, họ sẽ bị thiệt hại nặng nề”, Lee nói.

Chuyên gia phân tích Chelsey Tam của Công ty Morningstar cho biết, tất cả các công ty Mỹ thực hiện giao dịch với WeChat sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

“Nhiều công ty Mỹ sử dụng Weixin (tên ứng dụng WeChat trong tiếng Trung) để trao đổi và cung cấp thông tin cho khách hàng Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng chính phủ Mỹ muốn bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc và không áp đặt các biện pháp hạn chế đối với Weixin”, ông Tam nói.

Lobo cũng cho biết phạm vi của lệnh cấm này còn chưa rõ ràng.

“Rất nhiều người Trung Quốc đại lục sử dụng WeChat trong các sòng bạc của Macau cho tất cả các hình thức giao dịch. Liệu các nhà điều hành sòng bạc người Mỹ sẽ ngừng chấp nhận WeChat Pay hay không? (Wechat Pay là một chức năng thanh toán của Wechat cho phép người dùng thanh toán ngay trên điện thoại di động-ND). Hiện tại vẫn chưa rõ về phạm vi của lệnh cấm. Trong trường hợp xấu nhất, sẽ có lệnh cấm hoàn toàn đối với bất kỳ công ty Mỹ nào sử dụng WeChat”, ông Lobo nói.

Nếu trường hợp này xảy ra, nhân viên của các nhà điều hành sòng bạc người Mỹ ở Macau sẽ không thể sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân của họ để giao tiếp, Lee cho biết.

Tuy nhiên, bất kể lệnh cấm được thực hiện như thế nào, các nhà phân tích cho biết, việc cấm ứng dụng WeChat sẽ hủy hoại tương lai lâu dài của các nhà điều hành sòng bạc người Mỹ.

Theo Pedro Cortés, đối tác cấp cao tại Công ty luật Rato, Ling, Lei & Cortés có trụ sở tại Macau, các chính sách của Trump đối với các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc có thể khiến nước này đáp trả bằng cách đóng cửa các sòng bạc của Mỹ ở Macau./.


CTV Mai Trang/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/song-bac-macau-do-my-dieu-hanh-chao-dao-truoc-lenh-cam-wechat-cua-ong-trump-1081969.vov

  • Từ khóa