Đặc sắc các ca khúc tuyên truyền kỷ niệm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:01:38
862 lượt xem

Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2020), thời gian gần đây, có nhiều tác giả chọn chủ đề sáng tác các bài hát, bài then về đồng chí Lương Văn Tri. Đây là hình thức tuyên truyền độc đáo nhằm ca ngợi cuộc đời hoạt động cách mạng, những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho Nhân dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng.

Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp đến thăm nhà ông Hoàng Văn Tiệp, chủ nhiệm Câu lạc bộ Then Bjóoc Vẻn (thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan), tác giả của bài hát then “Người thủ lĩnh Bắc Sơn” –  một trong những ca khúc hiện đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu then.

Ông Tiệp cho biết: Gắn bó với mảnh đất Văn Quan đã lâu, tôi và người dân nơi đây luôn biết ơn, tưởng nhớ anh hùng Lương Văn Tri. Bởi vậy, tôi đã đặt lời then bài hát “Người thủ lĩnh Bắc Sơn” với hy vọng sẽ có thêm nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiểu rõ hơn về tấm gương của anh.

Ông Hoàng Văn Tiệp thể hiện bài hát then “Người thủ lĩnh Bắc Sơn”

Bài hát then “Ngươi thủ lĩnh Bắc Sơn” gồm 8 khổ thơ, mỗi khổ có 4 câu hát, mỗi câu hát gồm 7 từ. Bài hát đã ôn lại lịch sử cuộc đời và sự hi sinh cao cả của đồng chí Lương Văn Tri trong quá trình tham gia hoạt động cách mạng. Không chỉ vậy, khổ cuối bài then còn bày tỏ sự thương tiếc, niềm kính trọng, biết ơn sâu sắc của các lớp thế hệ sau. Tuy bài hát mới được sáng tác vào tháng 6/2020 nhưng đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Đơn cử như trên kênh YouTube, bài hát “Người thủ lĩnh Bắc Sơn” do Câu lạc bộ Bjóoc Vẻn biểu diễn được đăng tải vào ngày 21/7/2020 đến nay đã thu hút gần 3.800 lượt xem.

Nghệ nhân ưu tú Vi Thị Liên (thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan) cho biết: Tôi rất vinh dự là một trong những người được biểu diễn bài hát then “Người thủ lĩnh Bắc Sơn”. Lời bài hát rất hay, dễ hiểu và thu hút người nghe, bởi vậy, tôi thường hát ca khúc này vào các đợt giao lưu mỗi khi có dịp.

Đánh giá về bài hát then này, bà Lương Thùy Nha, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Văn Quan cho biết: Chúng tôi luôn ủng hộ việc bảo tồn các loại hình dân ca, trong đó có việc sưu tầm, sáng tác các bài dân ca truyền thống, đặc biệt là những bài hát về đồng chí Lương Văn Tri – người chiến sỹ cộng sản kiên trung của Đảng, người con ưu tú của Văn Quan. Đồng chí Hoàng Văn Tiệp đã có nhiều đóng góp trong sáng tác những bài dân ca về chủ đề quê hương đất nước, tiêu biểu có bài hát “Người thủ lĩnh Bắc Sơn”.

Ngoài bài hát “Người thủ lĩnh Bắc Sơn”, toàn tỉnh còn có nhiều tác giả hưởng ứng tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc về đồng chí Lương Văn Tri và quê hương Văn Quan được phát động từ ngày 20/3/2020 đến hết ngày 30/7/2020. Theo thống kê từ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cuộc thi đã có 27 ca khúc được gửi đến từ 20 tác giả. Trong đó, có nhiều tác giả tiêu biểu như nhạc sĩ Bùi Minh Tấn, Phó Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc – Sân khấu thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Phó Chi hội trưởng Chi hội nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn. Ông đã sáng tác 7 bài hát về đồng chí Lương Văn Tri. Các ca khúc này xoay quanh các chủ đề như: mái trường mang tên Lương Văn Tri; đổi mới trên quê hương Văn Quan; ca ngợi tấm gương, niềm tự hào về đồng chí Lương Văn Tri…

Các tác phẩm tuyên truyền này đều có điểm chung là ca từ dễ hiểu, sâu sắc. Đặc biệt nhiều ca khúc được sáng tác trên nền các bài then truyền thống nên dễ thu hút khán giả. Mong rằng, thời gian tới các văn nghệ sĩ, người dân trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có thêm nhiều tác phẩm khai thác chất liệu dân ca các dân tộc để tuyên truyền về những tấm gương anh hùng cách mạng trên mảnh đất Xứ Lạng, trong đó có đồng chí Lương Văn Tri.

LƯƠNG THẢO/baolangson

http://baolangson.vn/van-hoa/304568-dac-sac-cac-ca-khuc-tuyen-truyen-ky-niem-ngay-sinh-dong-chi-luong-van-tri.html

  • Từ khóa