Tạo động lực huấn luyện từ hội thao

Thứ 4, 12.08.2020 | 09:32:30
443 lượt xem

Thời gian qua, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) thường xuyên tổ chức các đợt hội thao nhằm đánh giá chất lượng huấn luyện và trình độ kỹ, chiến thuật làm chủ vũ khí trang bị của bộ đội, từ đó tìm ra những điểm còn yếu, còn thiếu để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Năm 2020, chuẩn bị tham gia hội thao cấp quân chủng, ngay từ những ngày đầu nhận lệnh, Trung đoàn tên lửa 275 (Sư đoàn 375, Quân chủng PK-KQ) đã tổ chức huấn luyện chặt chẽ để tham gia hội thao quân chủng với nhiều biện pháp hiệu quả.

Thao trường Đại đội 2, Tiểu đoàn 66 (Trung đoàn 275) những ngày đầu tháng 8 nắng vẫn oi nồng, không khí ngột ngạt nhưng không làm giảm khí thế huấn luyện của bộ đội. Trung sĩ Lương Văn Ý, Khẩu đội trưởng đang chỉ huy bộ đội thu hồi, triển khai bệ phóng. Đây là một trong những nội dung khó của hội thao lần này được đơn vị chú trọng huấn luyện thành thục cho các thành phần. Lần đầu tiên Lương Văn Ý tham gia hội thao nên anh phải cố gắng nhiều hơn trong tự học nâng cao trình độ bản thân và huấn luyện cho khẩu đội của mình thành thục khẩu lệnh động tác. Vừa hô khẩu lệnh chỉ huy toàn kíp, anh vừa giúp pháo thủ số 3 thu hồi lá chắn lửa. Những động tác nhịp nhàng, dứt khoát, hiệp đồng ăn ý đã giúp kíp chiến đấu rút ngắn được chỉ tiêu thời gian. Áo ướt đẫm mồ hôi, mặt đỏ ửng lên vì nắng, anh cho biết: “Để tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai cho các pháo thủ, vào các buổi sáng sớm khẩu đội đã thức dậy, tập các môn thể thao như chạy dài, tập xà, tập tạ, cùng với đó còn rèn luyện khẩu lệnh động tác cho từng trắc thủ. Vào giờ huấn luyện tập trung vào các động tác cơ bản, huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, nắm chắc lý thuyết mới huấn luyện thực hành”.

Tạo động lực huấn luyện từ hội thao

Các trắc thủ khẩu đội bệ phóng Tiểu đoàn 66 thực hành thu hồi khí tài.

Nhờ áp dụng biện pháp huấn luyện đến đâu chắc đến đó, khi đã vượt chỉ tiêu giỏi nội dung này mới bước sang huấn luyện nội dung khác nên khẩu đội đã tiến bộ, nhiều nội dung khó đã đạt giỏi như chỉ tiêu triển khai, thu hồi khí tài nhỏ... Tranh thủ thời gian bộ đội nghỉ giải lao, vừa đưa nước cho các chiến sĩ uống, Trung úy Trần Vũ Bình Sơn, Đại đội trưởng vừa nhận xét điểm mạnh, điểm yếu từng động tác, kịp thời uốn nắn chỉnh sửa cho các trắc thủ. Anh cho biết: Muốn huấn luyện khẩu đội giỏi trước hết phải rèn luyện cho bộ đội bảo đảm về thể lực, tính kỷ luật, hiệp đồng thống nhất giữa các số. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi lần huấn luyện nhằm bảo đảm chất lượng cho các buổi tập tiếp theo.

Chia tay thao trường Đại đội 2, chúng tôi lên đài điều khiển. Tiếng máy nổ không át được khẩu lệnh dõng dạc của các trắc thủ xe điều khiển. Trên xe, chỉ huy đơn vị đang huấn luyện cho bộ đội thuần thục các bài bắn cơ bản. Khi tham gia hội thao, các thành phần như sĩ quan điều khiển, trắc thủ được tuyển chọn kỹ lưỡng. Họ là những người có trình độ, kỹ năng và được huấn luyện bài bản. Anh em phải nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của bộ khí tài, cấu tạo núm, nút mặt máy, hiểu rõ lý thuyết, thuần thục thực hành, hiệp đồng chặt chẽ với nhau, và đặc biệt phải vững vàng về tâm lý khi tác chiến. Thượng úy Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng xe điều khiển, Đại đội 1 cho biết, để thực hiện tốt các nội dung hiệp đồng kíp chiến đấu, chỉ tiêu các thành phần thì đội ngũ chỉ huy phải bồi dưỡng các nội dung kiến thức chuyên môn cho các trắc thủ hiểu rõ ý nghĩa công tác núm, nút mặt máy, ý nghĩa các bước kiểm tra chức năng, liên quan chức năng toàn đài.

 Năm nay, nhận được kế hoạch hội thao, Trung đoàn 275 ra nghị quyết, giao nhiệm vụ cho các thành phần, lập kế hoạch huấn luyện hội thao song song với huấn luyện thường xuyên ngay từ ngày đầu ra quân huấn luyện. Để bảo đảm chất lượng hiệu quả huấn luyện đơn vị chia ra các giai đoạn huấn luyện trong các khung thời gian, điều kiện khác nhau để rèn luyện bộ đội. Đơn vị tổ chức huấn luyện từ cơ bản, phân đoạn rồi đến tổng hợp, tập trung huấn luyện thực hành là chính. Rút kinh nghiệm khuyết điểm của những lần hội thao trước, đơn vị tổ chức huấn luyện chắc chắn, không chạy theo thời gian. Trung tá Lê Bá Giang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 275 nhấn mạnh: “Để huấn luyện hội thao năm 2020, chúng tôi đã kết hợp huấn luyện thường xuyên và huấn luyện hội thao ngay từ đầu tháng 3 khi bước vào chương trình huấn luyện cơ bản. Để khắc phục tồn tại, khuyết điểm của những năm trước đây, chúng tôi huấn luyện cơ bản ngay từ ngày đầu, từ cơ bản đến tổng hợp, huấn luyện đến đâu chắc đến đó, khắc phục tình trạng huấn luyện chạy theo thời gian, chạy theo thành tích, bảo đảm huấn luyện thực chất cho bộ đội làm chủ khí tài”.


Bài và ảnh: AN VÕ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tao-dong-luc-huan-luyen-tu-hoi-thao-631326

  • Từ khóa