Sự vươn lên của ôtô Hàn Quốc tại Việt Nam

Thứ 4, 12.08.2020 | 14:47:54
622 lượt xem

Hyundai giữ vai trò đầu tàu khi soán ngôi hãng bán nhiều xe nhất của Toyota, còn doanh số Kia vượt trên tất cả các hãng Nhật còn lại.

Việt Nam cũng như nhiều thị trường ôtô khác tại Đông Nam Á (ASEAN), là lãnh địa của xe hơi Nhật Bản. Số lượng thương hiệu áp đảo, sức mạnh chi phối hàng đầu của Toyota khiến các hãng xe Hàn Quốc, Mỹ chiếm thị phần khá khiêm tốn. Nhưng trong hai năm trở lại đây, Hyundai và Kia đang vươn lên trở thành tâm điểm chú ý nhờ doanh số tăng trưởng liên tục.

Trong 7 tháng đầu 2020, Hyundai soán ngôi Toyota trở thành hãng bán nhiều xe con nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, Kia dưới quyền lắp ráp và phân phối của Trường Hải đạt doanh số vượt lên tất cả các hãng xe khác (Trừ Toyota) tham chiến ở thị trường trong nước như Honda, Mitsubishi, Nissan, Ford, Mazda, Isuzu. Đây là điều mà nhiều năm trước đó không tồn tại.

Vào 2018, khi Hyundai Thành Công (hiện nay là TC Motor) công bố lượng bán hàng, sức hút của ôtô Hàn Quốc chính thức được thừa nhận bằng những con số cụ thể. Xe Hyundai (bao gồm xe du lịch và thương mại) tiêu thụ 63.526 chiếc, đứng thứ hai thị trường sau ông lớn Toyota với 65.856 chiếc. Đến 2019, Hyundai vượt lên dẫn đầu thị trường nhưng xét riêng về doanh số xe du lịch, Toyota vẫn là số một.

Tất cả thay đổi sau 7 tháng đầu 2020, quãng thời gian thị trường chịu ảnh hưởng tiêu cực do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Toyota (không tính Lexus) thất bại ở hai mặt trận: xe du lịch và xe thương mại. Ngôi số một về thị phần của hãng xe Nhật vốn là điều quen thuộc ở nhiều năm trước đó bị xô đổ, thay bằng thương hiệu Hyundai. Toyota bán 30.484 xe, con số của Hyundai là 35.620 xe, nhỉnh hơn 5.000 xe.

Với Kia, sự thăng tiến còn ấn tượng hơn Hyundai khi doanh số tiêu thụ xếp vị trí thứ 4 trong 2018, thứ 7 trong 2019 và vươn lên thứ 3 trong hơn nửa đầu 2020. Mức tăng trưởng ấn tượng 55%, cao nhất trong số các hãng góp mặt tại Việt Nam là điều kiện giúp doanh số hãng xe thuộc quyền phân phối của Trường Hải cải thiện vượt bậc.

Sự ưa chuộng của ôtô Hàn Quốc ngoài doanh số tổng, còn phản ánh ở top 10 xe bán chạy hàng đầu. Tháng 7, Hyundai Accent, i10, Santa Fe, Tucson, Kia Cerato là 5 cái tên xứ Hàn góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất. Riêng trong tháng 1, có đến 6 sản phẩm mang logo Kia, Hyundai trong top đầu xe bán chạy, điều mà trong 7 năm trước đó (2013-2019), chưa một lần xuất hiện.

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 7 tại Việt Nam. Đồ họa: Tạ Lư - Lương Dũng

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 7 tại Việt Nam. Đồ họa: Tạ Lư - Lương Dũng

Ở phân khúc hatchback cỡ A, i10 và Morning chia nhau hai vị trí dẫn đầu. Mảng sedan hạng B, Hyundai Accent bám đuổi ông vua doanh số thị trường, Toyota Vios. Mảng CUV cỡ B chứng kiến sự thống trị của Kona. Hyundai Tucson và Santa Fe hưởng trái ngọt khi lần đầu vươn lên bán chạy nhất phân khúc. Honda CR-V và Toyota Fortuner tạm thời bị vượt qua.

Kia và Hyundai đều thuần lắp ráp trong nước, chỉ một vài sản phẩm xe thương mại và xe du lịch doanh số thấp nhập khẩu. Nguồn cung ổn định và mức giá vừa phải tạo động lực để các sản phẩm Hàn tăng sức hút với lớp khách hàng trẻ, những người ưa chuộng tiện nghi, trang bị và không quá đặt nặng yếu tố thương hiệu.

Sự cạnh tranh của xe Hàn và xe Nhật đẩy tính cạnh tranh của thị trường lên cao, không chỉ về giá bán mà còn các trang bị đi kèm. Sức mua của thị trường quyết định thành bại của một sản phẩm, cũng là câu trả lời cho chiến lược mỗi hãng đang theo đuổi có đang đúng hướng.


Thành Nhạn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/su-vuon-len-cua-oto-han-quoc-tai-viet-nam-4145183.html

  • Từ khóa